Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc bất động sản đã làm những gì?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Bộ Xây dựng đã làm việc trực tiếp với nhiều địa phương để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho loạt dự án bất động sản.

 >> Đà tăng giá căn hộ chung cư chưa có dấu hiệu dừng

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ và đề xuất các giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tính đến ngày 1/8, Tổ công tác đã nhận thêm 112 văn bản liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Trong đó, nhiều đề xuất liên quan đến quy hoạch, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng và chuyển nhượng dự án… đã được thực hiện xử lý.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, tại TP.HCM, Tổ công tác đã tiến hành làm việc để giải đáp và hướng dẫn trực tiếp, hướng dẫn văn bản đối với hơn 30 nội dung đề xuất liên quan đến khó khăn và thách thức của khoảng 180 dự án nhà ở và đô thị.

Dựa trên thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, đến nay TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết thành công 67 dự án (tương đương 37,2% so với tổng số 180 dự án ban đầu), trong đó gồm 28 dự án được thực hiện theo hướng dẫn và đôn đốc của Tổ công tác, còn lại 39 dự án qua rà soát của địa phương.

Cùng với đó, tại TP.Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn văn bản đối với khoảng 20 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 172 dự án nhà ở và khu đô thị.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP.Hà Nội, đến nay TP.Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án, tuơng đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu. Hiện nay, TP đang tiếp tục giải quyết cho 293 dự án còn lại.

Tính đến ngày 1/8, Tổ công tác đã nhận thêm 112 văn bản liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Tính đến ngày 1/8, Tổ công tác đã nhận thêm 112 văn bản liên quan đến 174 dự án bất động sản. Ảnh: LV

Ngoài ra, còn 12 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp đã yêu cầu UBND Hà Nội giải quyết tháo gỡ theo thẩm quyền. Trong đó bao gồm các doanh nghiệp lớn như Gamuda Land Vietnam LLC, Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Biên…

>> Doanh nghiệp địa ốc nản lòng vì cán bộ "sợ sai"

Trong khi đó, tại Đồng Nai, Tổ công tác đã trực tiếp làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với 7 dự án bất động sản lớn, trong đó có các dự án của Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Novaland,… xác định các vấn đề vướng mắc về quy hoạch đô thị và xây dựng (không thống nhất giữa 3 cấp độ quy hoạch) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng nai, qua đó giải đáp, hướng dẫn UBND tỉnh và các Sở địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tại Hải Phòng, Tổ công tác đã là việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với 15 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 65 dự án nhà ở, khu đô thị.

Không chỉ vậy, Tổ công tác còn nhận được 4 văn bản từ 4 doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án trên địa bàn thành phố. Hiện, UBND TP.Hải Phòng đang tiến hành thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.

Hàng loạt dự án khác cũng đang trong quá trình giải quyết khó khăn tại các địa phương như Đà Nẵng, Bình Thuận, Cần Thơ… Có thể kể đến như, có 79 dự án đang trong quá trình xử lý tại Cần Thơ, 75 dự án tại Đà Nẵng… Trong khi đó, tại Bình Thuận, Tổ công tác đang triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương của Tập đoàn Novaland.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc tổng hợp các kiến nghị đã cho thấy hầu hết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết tại các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương chưa áp dụng pháp luật một cách đầy đủ và chính xác. Mặc dù các địa phương hiện cũng tích cực tìm giải pháp, song việc tháo gỡ những vướng mắc này vẫn còn nhiều khó khăn bởi quá trình thực hiện nhiều dự án kéo dài.

Một số cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sở rủi ro pháp lý, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm và kéo dài thời gian giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc bất động sản đã làm những gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715035303 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715035303 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10