"Tôi mong các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm"

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kinh tế ban đêm tạo thêm nhiều việc làm và giải quyết vấn đề lao động, do đó, mong các trung tâm kinh tế các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm.

Chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đại biểu Nguyễn Văn Thân đặt vấn đề, nền kinh tế ban đêm đang được trao đổi rất rộng rãi và có nhiều ý kiến khác nhau, quan điểm của Thủ tướng về vấn đề này như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Văn Thân

Đại biểu Nguyễn Văn Thân chất vấn Thủ tướng về chính sách phát triển kinh tế ban đêm.

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí đây là vấn đề đáng quan tâm, chứng tỏ sự năng động của nền kinh tế.

Theo đó, Thủ tướng cho biết trong bối cảnh quốc tế thúc đẩy tiêu dùng, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 18 triệu lượt thì vấn đề này lại càng quan trọng.

“Phần lớn khách đến Việt Nam trái múi giờ, cần thời cơ để phục vụ họ với hiểu biết về văn hoá ẩm thực, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh. Kinh tế ban đêm cũng tạo thêm nhiều việc làm và giải quyết vấn đề lao động. Tôi mong các trung tâm kinh tế các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm”, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, theo Người đứng đầu Chính phủ, vấn đề nằm ở việc thực hiện, làm gì để du khách đến đông hơn, ở lại lâu hơn, tiêu tiền nhiều hơn? Làm gì để khách kể về những trải nghiệm thú vị tại Việt Nam, nhất là về vấn đề làm gì để du khách quay trở lại sớm nhất có thể?

Thủ tướng cũng cho rằng, kinh tế ban đêm cũng có mặt trái. Vì vậy, yêu cầu các cấp các ngành có điều kiện phát triển kinh tế ban đêm như một số nước, nhất là khu vực châu Á cần phải chú trọng tốt công tác quản lý không để tiêu cực.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết: “Ban đêm mà tôi vào Cần Thơ, sầm uất lắm các đồng chí ạ! Còn một số các thành phố thì đến 22 giờ đêm đã không còn hoạt động gì về kinh tế, xã hội, giải trí”. 

Hiện nay, TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng bắt đầu xây dựng kinh tế ban đêm theo hướng tốt hơn, tổ chức đa dạng, phù hợp và quản lý tốt. Thủ tướng yêu cầu tránh những mặt tiêu cực có thể phát sinh.

“Phát triển kinh tế ban đêm là một xu hướng, các nước đang vận dụng, Việt Nam nên tận dụng thời cơ này”, Thủ tướng khẳng định.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm. Hiện các đô thị lớn ở Việt Nam như TP HCM, Hà Nội... đã dần hình thành hoạt động kinh tế ban đêm. Trong đó, TP HCM nhộn nhịp nhất với nhiều hoạt động như phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm... Mới nhất là sự bùng nổ của hệ thống cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, kinh tế ban đêm còn kiểu nhỏ lẻ, manh mún.

Trong khi đó, kinh nghiệm của các quốc gia đi trước cho thấy, nền kinh tế ban đêm đóng góp 66 tỉ bảng cho Anh, 102 tỉ USD cho Australia mỗi năm. Trung Quốc, Nhật Bản cũng đã không ngừng đưa ra chính sách thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên suốt. Giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn điện đã không ngừng tăng trưởng các năm qua khi nhiều quốc gia áp dụng chính sách mở cửa mạnh mẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tôi mong các thành phố lớn phát triển kinh tế ban đêm" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10