Tôm hùm Việt lại được Trung Quốc "ưa chuộng" 

Diendandoanhnghiep.vn Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc đạt giá trị 30 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm 2023 (1,6 triệu USD).

>>Trung Quốc dừng nhập tôm hùm Việt: Tìm cách mở "đường mới"

Trước đó, từ tháng 10/2023 Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu tôm hùm bông của Việt Nam vì quy định liên quan đến Luật bảo vệ động vật hoang dã của nước này.

Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng gấp 27 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng gấp 27 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Muốn xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam phải chứng minh là tôm giống không được đánh bắt trực tiếp từ biển, nghĩa là con giống phải là thế hệ F2, minh chứng quá trình nuôi rõ ràng...

Trao đổi với báo chí về việc tôm hùm Việt xuất khẩu vào Trung Quốc được ưa chuộng lại, đại diện VASEP cho biết để các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu trở lại tôm hùm bông sang Trung Quốc, ngày 20/1/2024 trong khuôn khổ buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu với chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về hợp tác giao thương phát triển nông nghiệp.

Theo đó, hai bên đã thống nhất phối hợp xử lý vướng mắc trong xuất nhập khẩu cá tầm, tôm hùm bông theo cơ chế đặc biệt và sẽ đưa vào Nghị định thư giữa hai nước.

Trong khi chờ đợi ký Nghị định thư, Trung Quốc sẽ xem xét, tạo cơ chế đặc biệt để các cơ sở Việt Nam đăng ký xuất khẩu tôm hùm sang nước này. Trong khi chờ đợi cơ chế đặc biệt nói trên, nhiều người nuôi tôm hùm bông ở Việt Nam đã chuyển sang nuôi tôm hùm xanh.

Nhu cầu tôm hùm xanh từ Trung Quốc cũng khá cao, vì vậy trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm xanh sống cho thị trường này. Ngoài ra, còn có phần nhỏ tôm hùm bông được xuất khẩu sang Trung Quốc dưới dạng sản phẩm đông lạnh.

>>Trung Quốc dừng nhập tôm hùm Việt: Doanh nghiệp cần khẩn trương đăng ký với Hải quan

>>Tập đoàn Everland đồng hành cùng Lễ hội Tôm hùm, kích cầu du lịch Phú Yên

Được biết, vào khoảng tháng 9/2023, Khánh Hòa là địa phương nuôi nhiều tôm hùm nhất Việt Nam và thị xã Sông Cầu “thủ phủ” tôm hùm ở Phú Yên gặp chuyện "chưa từng có tiền lệ", giá tôm hùm bông chỉ còn một nửa, hơn 1 triệu đồng/kg và rẻ hơn tôm hùm xanh.

Đến tháng 10/2023, Trung Quốc ngừng nhập khẩu tôm hùm bông của Việt Nam vì quy định liên quan đến Luật Bảo vệ động vật hoang dã. Các doanh nghiệp phải chứng minh

tôm giống không được đánh bắt trực tiếp từ biển, không sử dụng giống khai thác từ tự nhiên, nghĩa là con giống phải là thế hệ F2, đơn vị nhập khẩu phải có giấy phép...

Theo ông Nguyễn Văn Quang, một doanh nghiệp thu mua tôm hùm xanh xuất khẩu ở TP. Nha Trang, thị trường nội địa sức mua yếu, doanh nghiệp chỉ trông vào thị trường Trung Quốc. Năm 2023 tôm hùm bông để quá lứa lên 700g.

“Nhưng hiện nay khoảng 500g đã xuất bán với mức giá 1,6-1,9 triệu đồng/kg tùy kích cỡ. Nông dân, thương lái và doanh nghiệp xuất khẩu đều phấn khởi", ông Nguyễn Văn Quang chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tôm hùm Việt lại được Trung Quốc "ưa chuộng"  tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714293075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714293075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10