Chuyện làm ăn

Tổng giám đốc hàng không “lương tệ nhất châu Âu”

Quân Bảo 27/09/2024 01:13

CEO của Wizz Air đang có mức lương 870.000USD/năm. Hãng bay này cho rằng mức đó “tệ nhất châu Âu” và lo rằng vị CEO “không còn động lực để cống hiến”.

Tổng giám đốc của Jozsef Váradi của hãng hàng không Wizz Air đang được hưởng 710.000 bảng Anh (khoảng 870.000USD) mỗi năm. Hãng bay này tự nhận là đang trả cho vị tổng giám đốc của mình mức lương “tệ nhất châu Âu” cho cùng vị trí. Chính vì vậy, hãng đang đề xuất một gói thưởng cực kỳ lớn cho Váradi vì lo ngại rằng mức lương đó sẽ không đủ để giữ chân ông ở lại.

7324af611ea1279a2df8eca1d7024f45.jpg
Jozsef Váradi, vị tổng giám đốc lương thấp nhất châu Âu

Trong bối cảnh hiện nay, mức lương 710.000 bảng Anh được coi là quá thấp cho vị trí CEO của một hãng hàng không lớn. Các tổng giám đốc trong ngành hàng không thường phải đối mặt với nhiều thách thức phức tạp và đòi hỏi kỹ năng quản lý cao cấp, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng như bây giờ. Việc điều hành một hãng hàng không như vậy đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ, khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả, cũng như khả năng vận hành các chiến lược dài hạn để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.

So sánh với các tổng giám đốc khác trong ngành, mức lương của Váradi thực sự thấp hơn nhiều. Ví dụ, cùng vị trí ở Delta Air Lines, Ed Bastian, đã kiếm được 34,2 triệu đô la Mỹ trong năm 2023, trong khi tổng giám đốc của American Airlines, Robert Isom, nhận được 31,4 triệu đô la Mỹ, tương tự ở United Airlines, Scott Kirby, cũng có mức lương cao hơn nhiều, với 18,6 triệu đô la Mỹ. Điều này cho thấy mức lương của Váradi không tương xứng với trách nhiệm và thách thức mà ông phải đối mặt.

Trong khi đó, Váradi phải quản lý một hãng hàng không đang đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng địa chính trị và kỹ thuật, bao gồm cuộc chiến Ukraine của Nga, cuộc chiến Israel-Hamas, và các vấn đề liên quan đến động cơ Pratt & Whitney đang gặp nhiều trục trặc, buộc phải hạ cánh hàng chục máy bay. Những thách thức này đòi hỏi Váradi phải có khả năng lãnh đạo xuất sắc và sự kiên nhẫn để điều hành công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Những thách thức này đẩy hãng Wizz Air vào một giai đoạn rất khó khăn. Hiện tại cổ phiếu của hãng chỉ ở mức khoảng 13,59 bảng Anh, giảm 38% trong năm nay. Các nhà đầu tư đã bắt đầu bán khống cổ phiếu của Wizz Air, dự đoán rằng hãng sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn so với các đối thủ như Ryanair và EasyJet do cuộc chiến giá cả, nợ nần và các vấn đề kỹ thuật liên tục. Trong một biểu đồ trình bày với các nhà đầu tư, Wizz Air chỉ ra rằng mức lương của Váradi cho năm 2024 sẽ chỉ bằng một phần ba so với năm 2019.

Trong tình hình như vậy, Wizz Air muốn trao cho Váradi một số cổ phiếu thưởng vào tháng tới, tương đương 300% mức lương hiện tại của ông. Ngoài ra, hãng cũng đề xuất một phần cổ phiếu thưởng khác lên tới 500% lương của Váradi vào năm 2026. Wizz Air lo ngại rằng việc phải xử lý quá nhiều cuộc khủng hoảng mà không nhận được sự trả công tương xứng có thể ảnh hưởng đến tinh thần của Váradi, người đã giữ chức tổng giám đốc hơn 20 năm, và khiến ông xin nghỉ việc.

Với tình hình hàng không thế giới khó khăn ở mọi thị trường như hiện nay, việc giữ chân được một lãnh đạo tài năng cũng là một thành công đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng giám đốc hàng không “lương tệ nhất châu Âu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO