Tổng Thanh tra Chính phủ: Không có bao che tại 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ

Hồng Hương 01/11/2018 17:08

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trong 12 dự án thua lỗ của ngành công thương, đã thanh tra 6 dự án, trong đó 4 dự án đã có kết luận.

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 1/11 về tiến độ thanh tra 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trong 12 dự án này, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 6 dự án. Trong đó có cả nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng giao.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Công Thương nói gì về 12 dự án thua lỗ?

    Bộ Công Thương nói gì về 12 dự án thua lỗ?

    15:33, 30/10/2018

  • Bộ trưởng Bộ Công thương: Đến 2020 sẽ hoàn thành việc xử lý 12 dự án kém hiệu quả

    Bộ trưởng Bộ Công thương: Đến 2020 sẽ hoàn thành việc xử lý 12 dự án kém hiệu quả

    09:00, 27/10/2018

  • “Sức khỏe” 12 dự án thua lỗ bây giờ ra sao?

    “Sức khỏe” 12 dự án thua lỗ bây giờ ra sao?

    18:34, 17/10/2018

  • Tổng thanh tra Chính phủ: Doanh nghiệp dùng “mánh khóe”p/làm thất thoát vốn nhà nước

    Tổng thanh tra Chính phủ: Doanh nghiệp dùng “mánh khóe” làm thất thoát vốn nhà nước

    19:02, 28/05/2018

Theo ông Lê Minh Khái, trong 6 dự án đã thanh tra thì 4 dự án đã có kết luận (nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, Phú Thọ, Bình Phước và nhà máy sản xuất tơ sợi Đình Vũ). Kết luận đã được thông báo theo quy định và có kết luận được chuyển sang cơ quan điều tra.

Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 và dự án sản xuất đạm Hà Bắc cũng đang nằm trong diện thanh tra. Sau khi hoàn thiện, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo Chính phủ sau đó công bố kết luận trong thời gian sớm nhất, ông Lê Minh Khái nêu rõ. Đối với 6 dự án còn lại, ông Khái thông tin, Chính phủ có giao 5 dự án cho Thanh tra Bộ Công Thương, dự án còn lại giao cho Thanh tra tỉnh Lào Cai. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát với thanh tra tỉnh và thanh tra bộ để thực hiện và công bố kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý sớm, sớm đưa các dự án này vào hoạt động và có hiệu quả.

Trước đó, đáp lại chất vấn của các đại biểu tại Hội trường Quốc hội chiều 31/10 về 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ do Bộ Công Thương quản lý, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xác nhận dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 đang chậm so với tiến độ chung trong tổng thể 12 dự án.

Bộ trưởng Công Thương giải thích sở dĩ dự án này chậm là do có rất nhiều vấn đề phức tạp. Ông Trần Tuấn Anh nêu 2 vấn đề lớn hiện nay đặt ra cho dự án này có những tranh chấp pháp lý giữa Tổng công ty Thép Việt Nam và gang thép Thái Nguyên với tổng thầu EPC; và câu chuyện thoái vốn nhà nước ra khỏi Tổng công ty thép Việt Nam - cơ quan chủ sở hữu của TISCO (Gang thép Thái Nguyên) đồng thời cũng là chủ dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Về xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan đến các đại dự án thua lỗ kéo dài, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay cả 12 dự án đều có rà soát về pháp lý và xem xét trách nhiệm, kể cả thanh tra, kiểm toán và điều tra, trong đó có 4 dự án đã chuyển cho cơ quan công an để điều tra và đã khởi tố 2 vụ án tại PVTEX Đình Vũ cũng như nhiên liệu sinh học Phú Thọ.

Hiện đang tiếp tục điều tra ở các dự án khác có liên quan mà có dấu hiệu vi phạm pháp luật như đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, nhiên liệu sinh học của Bình Sơn... đã có rất nhiều đối tượng, cá nhân đã bị tạm giam để phục vụ cho quá trình tố tụng điều tra và xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật. "Chắc chắn sẽ không có bao che cho dù ở bất cứ cấp nào đối với những cá nhân và tổ chức có liên quan", Bộ trưởng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng Thanh tra Chính phủ: Không có bao che tại 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO