Tổng thống Iran sẽ tới Trung Quốc để "cứu" JCPOA

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ tới Trung Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) với hy vọng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) sau khi Mỹ rút lui.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt tay nhau trong một cuộc họp hồi năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc họp vào năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ có chuyến thăm, làm việc tại Trung Quốc và tham dự Hội nghị thượng đỉnh của SCO, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày cuối tuần thứ hai của tháng 6 tại thành phố Thanh Đảo, phía bắc Trung Quốc.

Các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác song phương và tìm kiếm giải pháp để tránh sự đổ vỡ của JCPOA.

Trước đây, Nga lập luận rằng nếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Tehran được dỡ bỏ, Iran có thể trở thành một thành viên của SCO, bao gồm Trung Quốc, Nga, bốn nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ, Pakistan và Ấn Độ.

JCPOA đã được ký kết giữa Iran và một số cường quốc thế giới vào năm 2015, theo đó đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Tehran. Đổi lại, Iran đồng ý ngừng hoạt động hạt nhân của mình. Thế nhưng đến nay, Iran vẫn là nước quan sát viên của SCO.

Thành lập năm 1996, SCO không chỉ gia tăng các hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ giữa các quốc gia thành viên, mà còn phát triển hợp tác trong các lĩnh vực chính trị và quân sự. Với sự hiện diện của Ấn Độ, cường quốc kinh tế thứ ba châu Á, SCO hiện đã có vai trò và tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới. 

Theo nhiều nhà phân tích, SCO còn có những hiệp định hợp tác quan trọng với Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyrstan, Tajikistan và Uzbekistan. Việc SCO tăng cường quan hệ với Iran sẽ tạo ra một vành đai liên kết vững chắc trải dài từ Trung Á tới Nam Á. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Iran sẽ tới Trung Quốc để "cứu" JCPOA tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10