Tổng thống Joe Biden có thể thống nhất nước Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Bằng cách đánh bại Trump, ông Biden cam kết sẽ "chữa lành" một quốc gia đang rạn nứt, "đóng khung" niềm tin và sự đồng cảm từ bi kịch để thống nhất một quốc gia đã mất mát quá nhiều

Điều đầu tiên Joe Biden làm trong ngày bầu cử là thăm mộ con trai mình.

Sau thánh lễ tại Nhà thờ Công giáo La Mã Brandywine ở Greenville, Delaware với vợ Jill và các cháu gái bên cạnh, người đàn ông được tuyên bố là Tổng thống đắc cử thứ 46 của Hoa Kỳ đã đứng bên cạnh bia mộ của Beau Biden, trong nghĩa trang nơi người vợ đầu tiên của ông Neilia và con gái Noami cũng được chôn cất.

Joseph Robinette "Beau" Biden III qua đời sau một chẩn đoán ung thư não vào năm 2015. Người vợ đầu tiên của Joe Biden là Neilia và con gái Naomi đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 1972, vài tuần trước khi một ứng cử viên Đảng Dân chủ khi đó 30 tuổi tuyên thệ nhậm chức đầu tiên của mình ở Thượng viện Hoa Kỳ.

Các quan chức đã tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức với những người con trai còn sống của ông là Beau và Robert Hunter Biden bên cạnh giường bệnh của họ.

Joe Biden - một thượng nghị sĩ 6 nhiệm kỳ sinh ra tại Pennsylvania và là Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống da đen đầu tiên được bầu hai lần của quốc gia, là người nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ ứng cử viên nào từng nhận được trong cuộc đua Tổng thống.

Ông Biden đã dựa vào sự đồng cảm và niềm tin của mình, được định hình bởi những mất mát tàn khốc và sự thương tiếc của công chúng, để có những bước đi chính trị của mình qua lăng kính của lòng trắc ẩn và sự hàn gắn, từ lời kêu gọi tình cảm với cử tri đến sự ủng hộ quan trọng của ông ấy đối với luật chăm sóc sức khỏe.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có bài phát biểu mừng chiến thắng tại thành phố tại Wilmington, bang Delaware.p/Ảnh: CNN

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã có bài phát biểu mừng chiến thắng tại thành phố tại Wilmington, bang Delaware. Ảnh: CNN

Chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông cam kết sẽ chữa lành “linh hồn” của quốc gia và cuộc bầu cử của ông là một bài kiểm tra xem liệu một người đàn ông được xác định mạnh mẽ bởi mất mát cá nhân lớn có thể thay đổi một quốc gia đã mất mát quá nhiều hay không.

Ông đã tìm cách xác định chiến dịch của mình như một cuộc trưng cầu đạo đức, với một loạt các sự kiện thân mật và các cuộc gặp gỡ với những người ủng hộ trái ngược hẳn với các cuộc biểu tình đầy bất bình của Tổng thống Trump với nhạc phim đấu trường thể thao. 

Chiến dịch của ông đã biến sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ của mình thành một chuỗi sự đồng cảm. Biden thường nói chuyện trực tiếp với những người Mỹ, những người biết cảm giác khi chạm tay qua chiếc giường trống sau cái chết của một người thân yêu, bởi vì ông cũng làm như vậy.

Tổng thống đắc cử Joe Biden thừa hưởng một cuộc khủng hoảng y tế công cộng đã giết chết hơn 233.000 người Mỹ và chưa có dấu hiệu chậm lại, thất nghiệp hàng loạt và hàng triệu người Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế của đại dịch COVID-19, cùng với đó là sự khủng hoảng kinh tế và bất công lan rộng.

Ông cũng thừa hưởng 70 triệu cử tri của Trump, nhiều nhất từ trước đến nay đối với một ứng cử viên thất bại. Chiến thắng của ông là một nỗ lực từ chối Trump và từ chối đường lối cực hữu của Đảng Cộng hòa, cùng với đó là sự thất bại của đảng Dân chủ trong việc lật đổ bất kỳ ghế nào trong Hạ viện và thất bại của một số đương kim Hạ viện.

Ông cũng là Tổng thống đắc cử cao tuổi nhất của quốc gia - ông sẽ tròn 78 tuổi vào ngày 20/11 tới.

Nhìn lại những tháng gần đây, có thể thấy, Biden đã vận động bầu cử như một tiếng nói cho sự bình tĩnh trong hiện tại đầy biến động và rao giảng tầm nhìn thống nhất, lên án cả cảnh sát gia tăng cũng như bạo lực độc tài và bạo loạn bùng phát từ tình trạng bất ổn, đồng thời định hình quan điểm đo lường của mình chống lại một Tổng thống đã kích động và khuyến khích các mối đe dọa chống các đối thủ chính trị của mình.

Biden nhiều lần nói trong chiến dịch rằng mặc dù ông ấy tranh cử với tư cách là một đảng viên Dân chủ, nhưng anh ấy sẽ “cai trị như một người Mỹ” và sẽ làm việc chăm chỉ cho những người đã không bỏ phiếu cho ông cũng như những người đã bỏ phiếu cho ông.

Tổng thống đắc cử đã lặp lại những nhận xét đó từ Wilmington vào ngày 4/11, khi các quan chức tiếp tục tính kết quả ở các trạng thái dao động quan trọng.

Trong lời phát biểu kết thúc, ông kêu gọi cả nước “hãy bỏ những lời lẽ gay gắt của chiến dịch sau lưng chúng ta, hạ nhiệt độ xuống, để gặp lại nhau, lắng nghe nhau, nghe lại nhau, tôn trọng và quan tâm đến nhau".

Ông nói: “Hãy đoàn kết, hàn gắn, đến với nhau như một dân tộc. Để làm được điều này quả không dễ dàng, nhưng để đạt được tiến bộ, chúng ta phải ngừng coi đối thủ là kẻ thù. Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau. Những gì gắn kết chúng ta lại với nhau với tư cách là người Mỹ mạnh mẽ hơn nhiều so với bất cứ thứ gì có thể chia cắt chúng ta ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Joe Biden có thể thống nhất nước Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691095 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691095 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10