Tổng thống Joe Biden tuyến bố "Mỹ sát cánh với người dân Ukraine"

Diendandoanhnghiep.vn Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh tới vấn đề căng thẳng tại Ukraine.

>> Điều gì tiếp theo việc cô lập Nga của Mỹ và các đồng minh châu Âu?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện tối 1/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện tối 1/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ đã đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện tối 1/3 (sáng 2/3 giờ Hà Nội). Trong bài phát biểu, ông Biden cho biết: "Tối nay, chúng ta gặp nhau với tư cách đảng viên Dân chủ, Cộng hòa và độc lập. Nhưng quan trọng nhất, với tư cách là người Mỹ, với nghĩa vụ đối với đất nước, nhân dân và hiến pháp Mỹ. Và với một quyết tâm kiên định rằng tự do sẽ luôn chiến thắng".

Tổng thống Mỹ đề cập 6 ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự vào Ukraine và gọi đây là một tính toán sai lầm.

"Ông ấy nghĩ có thể tiến vào Ukraine và thế giới sẽ đảo ngược. Thay vào đó, ông ấy vấp phải bức tường sức mạnh mà ông ấy không bao giờ lường trước được, đó là người dân Ukraine", nhà lãnh đạo Mỹ nói. “Đối với người dân Ukraine - lòng dũng cảm, sự quyết tâm của họ, đã truyền cảm hứng cho thế giới".

Trong bài phát biểu, ông Biden cũng đã nhắc tới Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, người cũng có mặt tại buổi họp Nhà nước Liên minh, để gửi lời động viên đến Ukraine.

“Đại sứ Ukraine tại Mỹ tối nay có mặt tại đây, ngồi cùng đệ nhất phu nhân. Mỗi người trong chúng ta tại đây hãy đứng vững và gửi tín hiệu đến thế giới và Ukraine. Chúng tôi, Mỹ, sát cánh với người dân Ukraine”, ông Biden nhấn mạnh.

Để phản ứng với chiến dịch quân sự của Moskva, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ nhắm vào các nhà tài phiệt Nga. "Chúng tôi sẽ cùng các đồng minh châu Âu truy tìm và tịch thu du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay riêng của họ. Chúng tôi hành động nhắm vào lợi ích bất chính của họ", Tổng thống Mỹ cho hay.

Cùng với Canada và Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Biden tuyên bố áp lệnh cấm máy bay Nga vào không phận Mỹ. "Cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ đóng cửa không phận Mỹ đối với tất cả các chuyến bay Nga, cô lập Nga hơn nữa và tăng thêm sức ép đối với nền kinh tế của họ", Tổng thống Biden nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố Washington sẽ tiếp tục can dự với các đồng mình và đối tác liên quan tới vấn đề xung đột Ukraine-Nga, đồng thời theo bước cùng các đồng minh châu Âu cấm các chuyến bay của Nga đi qua không phận của Mỹ.

Ông Biden cũng nhấn mạnh động thái này là một ví dụ cho thấy phương Tây đang đoàn kết nhằm cô lập Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ tái khẳng định, Mỹ sẽ không triển khai lực lượng đến Ukraine. "Hãy để tôi nói rõ, lực lượng của chúng ta sẽ không tham gia cuộc xung đột với lực lượng Nga ở Ukraine", ông Biden nhấn mạnh. Quân đội Mỹ được triển khai đến châu Âu không phải để chiến đấu ở Ukraine, "mà để bảo vệ các đồng minh NATO của chúng ta trong trường hợp Putin quyết định tiếp tục di chuyển về phía tây".

"Vì mục đích đó, Mỹ đã huy động bộ binh, không quân, triển khai tàu chiến Mỹ để bảo vệ các nước NATO, bao gồm Ba Lan, Romania, Latvia, Litva và Estonia", ông tuyên bố.

Thông điệp Liên bang 2022 của Tổng thống Joe Biden là cơ hội để ông nhấn mạnh lại những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong năm đầu tiên cầm quyền, cũng như đề ra tầm nhìn, phương hướng, chính sách đối nội, đối ngoại cho những năm tiếp theo của nhiệm kỳ Tổng thống.

>> Tổng thống Mỹ tung đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga

Toàn cảnh buổi đọc thông điệp liên bang của Tổng thống Biden tại Hạ viện. Ảnh: AFP.

Toàn cảnh buổi đọc thông điệp liên bang của Tổng thống Biden tại Hạ viện. Ảnh: AFP.

Mặt khác, một số vấn đề của nền kinh tế Mỹ cũng được Tổng thống đề cập. Chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu sửa chữa hơn hơn 100.000 km đường cao tốc và 1.500 cây cầu trong năm nay - nằm trong gói phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden kêu gọi lưỡng đảng "điều chỉnh lại" tình trạng phân cực giữa các đảng phái trong hai năm qua, khi đất nước bắt đầu bước vào cuộc sống bình thường mới.

“Chúng ta đã mất mát quá nhiều trong đại dịch Covid-19, và tệ nhất là thiệt hại về nhân mạng. Đây là thời điểm để chúng ta điều chỉnh lại, ngừng xem Covid-19 như một ranh giới phân chia đảng phái. Đó là căn bệnh kinh hoàng. Hãy ngừng coi nhau là kẻ thù, chúng ta đều là người dân Mỹ”, ông Biden nói.

“Nhờ những tiến bộ đã đạt được trong năm qua, Covid-19 không còn kiểm soát cuộc sống của chúng ta nữa”, ông nói và nhắc lại tầm quan trọng của vaccine và phương pháp điều trị, bao gồm cả thuốc kháng virus của Pfizer.

Đồng thời, Mỹ và đồng minh thống nhất giải phóng 60 triệu thùng dầu dự trữ của họ để giảm tác động giá dầu tăng do chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Khép lại bài phát biểu với thông điệp về sức mạnh và lòng yêu nước. "Đất nước hùng cường bởi chính bạn, những người dân Mỹ, luôn mạnh mẽ. Tôi hiểu rõ đất nước. Chúng ta sẽ đối mặt thử thách, bảo vệ tự do, mở rộng công bằng và cơ hội. Chúng ta sẽ cứu lấy nền dân chủ", Tổng thống Mỹ khẳng định. "Đây là thời điểm tính cách của thế hệ này được hình thành. Mục đích của chúng ta được tìm thấy. Tương lai của chúng ta được rèn giũa".

Theo ông Biden, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới luôn biến mọi cuộc khủng hoảng thành cơ hội. "Đây là thời điểm để chúng ta đối mặt và vượt qua những thách thức của thời đại, với tư cách một dân tộc, một nước Mỹ. Cầu Chúa phù hộ cho tất cả mọi người và bảo vệ quân đội của chúng ta", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Joe Biden tuyến bố "Mỹ sát cánh với người dân Ukraine" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713628327 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713628327 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10