Tổng thống Trump từ chối lên án ông Putin trong cuộc họp báo

Diendandoanhnghiep.vn Đứng bên cạnh ông Vladimir Putin tại một cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ cho biết, ông không chắc rằng bản thân tin vào những cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc Nga can dự vào cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: Getty Images

"Những người của tôi nói với tôi rằng họ nghĩ Nga đã làm việc đó”, Tổng thống Trump nói. “Tôi có Tổng thống Putin ở đây, ông ấy nói Nga không làm điều đó. Và tôi sẽ nói điều này. Tôi không thấy có lý do nào để phía Nga thực hiện việc can dự vào cuộc bầu cử. Tôi tin tưởng vào cả hai bên”.

Chiến thắng quan hệ công chúng

Màn thể hiện của ông Trump rõ ràng đã làm hài lòng Tổng thống Nga. Ông Putin từ lâu đã tìm cách tái thiết lập ảnh hưởng của Nga trên toàn cầu và làm suy yếu niềm tin vào các thể chế phương Tây, và trong một cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ đã làm hộ ông tất cả những điều đó.

Tổng thống Mỹ đã chỉ trích cuộc điều tra của Mueller là “thảm họa”. Ông ca ngợi một đề nghị từ Putin để cùng nhau điều tra cáo buộc can thiệp bầu cử là “thú vị” và ủng hộ yêu cầu của Tổng thống Nga để cho phép các nhà điều tra Nga vào đất Mỹ.

Tầm quan trọng của màn thể hiện của Tổng thống Trump được nhìn thấy rõ nét trong những phản ứng tương phản của Nga và Mỹ.

Ở Washington, các nhà lập pháp từ cả hai đảng đều thất vọng. Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa cho biết Trump đã cho thấy "một trong những màn trình diễn đáng hổ thẹn nhất của một Tổng thống Mỹ”.

"Những thiệt hại gây ra bởi tính tự cao và sự cảm thông cho các nhà chuyên chế sẽ rất khó đong đếm", Thượng nghị sĩ McCain cho biết, ông nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh là "một sai lầm bi thảm".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rằng "không có nghi ngờ gì về việc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử".

"Tổng thống phải ghi nhớ rằng Nga không phải là đồng minh của chúng ta”, Ryan nói. "Nga vẫn luôn có thái độ thù địch với các giá trị và lý tưởng cơ bản nhất của chúng ta”.

Và trong một sự chỉ trích hiếm hoi dành cho Tổng thống của mình, Coats - Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra một tuyên bố nói rằng cộng đồng tình báo đã "rõ ràng trong đánh giá của chúng tôi về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và những nỗ lực của họ để làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta”.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hội nghị thượng đỉnh là "tuyệt vời”, theo Interfax. Alexander Dynkin, người đứng đầu Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế tại Moscow, tổ chức cố vấn cho điện Kremlin, cho biết hội nghị thượng đỉnh là “một bước tiến lớn hướng tới một sự bình thường hóa mới của quan hệ Nga-Mỹ”

Đồng minh của ông Putin, Kirill Dmitriev, cho biết hội nghị thượng đỉnh "vượt quá mong đợi để thiết lập một cuộc đối thoại tích cực và xây dựng giữa hai nước”. 

 Đối thủ và đồng minh

Cuộc họp là một chiến thắng cho Tổng thống Putin. Tổng thống Trump đã ca ngợi lãnh đạo Nga từ những khoảnh khắc mở đầu của Hội nghị thượng đỉnh, gọi Mỹ và Nga là cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Toàn bộ sự kiện đã nâng cao vị thế của nhà lãnh đạo Nga, người đang dẫn dắt một quốc gia đang cố gắng duy trì tầm ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao.

Trước cuộc gặp đầy thân thiện của ông với Tổng thống Nga, Tổng thống Trump đã gia tăng căng thẳng với các đồng minh của Mỹ trong chuyến công du châu Âu của mình.

Tại Brussels tuần trước, Trump đã xúc phạm Thủ tướng Đức Angela Merkel, nói rằng chính phủ của bà bị Nga kiểm soát vì một dự án đường ống dẫn khí đốt giữa hai quốc gia. Ông đã buộc một hội nghị thượng đỉnh NATO phải tổ chức một phiên họp khẩn cấp để giải quyết các phàn nàn của ông rằng các nước đã không gia tăng chi tiêu quốc phòng của họ đủ nhanh.

Tại Vương quốc Anh, Trump đã chỉ trích cách tiếp cận Brexit của thủ tướng Anh Theresa May, khen ngợi đối thủ chính trị Boris Johnson và sau đó tuyên bố Liên minh châu Âu là "kẻ thù" của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với CBS News.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ 2 rằng người châu Âu “không còn có thể dựa hoàn toàn vào Nhà Trắng nữa”.

Chiến lược của Trump?

Các trợ lý của Trump Nhà Trắng cho biết có một chiến lược đang diễn ra. Tổng thống tin rằng các chiến thuật cứng rắn sẽ hiệu quả nhất với bạn bè trong khi một cách tiếp cận thân thiện hơn là hiệu quả với các đối thủ. Bằng cách tăng cường mối quan hệ với Putin, họ cho rằng Mỹ sẽ sẵn sàng hơn để giải quyết những thách thức toàn cầu và phức tạp, từ sự hỗn loạn ở Trung Đông đến việc làm giàu vũ khí hạt nhân.

“Cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Mỹ và Nga tạo cơ hội mở ra những con đường mới hướng tới hòa bình và ổn định trong thế giới của chúng ta”, ông Trump nói. "Tôi thà chịu một rủi ro chính trị trong việc theo đuổi hòa bình hơn là mạo hiểm hòa bình trong việc theo đuổi chính trị”.

Nhưng Tổng thống vẫn chưa nói rõ cách Mỹ sẽ hưởng lợi từ việc nhiều lần từ chối đối đầu với Nga về sự can thiệp bầu cử hay từ sự sỉ nhục công khai của ông đối với cộng đồng tình báo Mỹ. Thậm chí vẫn không rõ tại sao Tổng thống Trump lại tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Putin, trong khi không có vấn đề nào đặc biệt bức xúc có thể được giải quyết trong một cuộc họp ở thủ đô nước ngoài.

Lập luận của Tổng thống còn bị phức tạp hóa thêm bởi thực tế là ông và ông Putin đã tuyên bố không có tiến bộ về bất kỳ vấn đề nào có thể hợp tác. Không có thỏa thuận về cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine hay việc sáp nhập Crimea. Các nhà lãnh đạo cũng không thông báo tiến triển trong các cuộc đàm phán về một hiệp ước vũ khí hạt nhân.

"Đây đơn giản chỉ là một cuộc họp, và cuộc họp này không mang lại bất cứ kết quả nào có ý nghĩa”, Matthew Rojansky - giám đốc Viện Kennan của Trung tâm Wilson ở Washington, cho biết

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump từ chối lên án ông Putin trong cuộc họp báo tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024146 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024146 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10