Tổng Thư ký Quốc hội: Không có “vùng cấm” trong vụ Việt Á

Diendandoanhnghiep.vn Sẽ xử lý nghiêm minh các tổ chức cá nhân, vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong vụ công ty Việt Á.

>>Kỳ họp bất thường lần thứ nhất: Thảo luận sôi nổi, tâm huyết, sâu sắc

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV, chiều 11/1.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Trả lời báo chí về việc Quốc hội yêu cầu Chính phủ làm rõ trách nhiệm trong vụ công ty Việt Á, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, qua thảo luận của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến các cơ quan có liên quan nên trong dự thảo Nghị quyết chung của kỳ họp được Quốc hội thông qua và phát biểu bế mạc của Chủ tịch Quốc hội cũng đã khẳng định rõ quan điểm của Quốc hội trong việc giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp các ngành triển khai một số nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có nêu rõ nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

Đặc biệt trách nhiệm quản lý của ngành y tế trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế để tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm công, thanh tra, kiểm tra, giám định, kiểm định chất lượng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, chủ động phát hiện sớm các vi phạm, hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

“Tập trung khẩn trương, quyết liệt mở rộng điều tra, làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm, mua bán kit xét nghiệm COVID-19 và các vi phạm nếu có liên quan đến công ty Việt Á”, Tổng Thư ký Quốc hội  Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Tổng thư ký Quốc hội nêu rõ, một nguyên tắc là xử lý nghiêm minh các tổ chức cá nhân, vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp trái pháp luật nào.

"Đó là quan điểm chung trong công tác phòng chống tham nhũng của chúng ta, là vấn đề đã được nêu rất cụ thể trong Nghị quyết của Quốc hội. Vụ việc đang trong quá trình điều tra. Do đó phải đợi cơ quan điều tra và sau khi cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục tố tụng và khi tòa án tổ chức xét xử thì chúng ta mới có kết quả cuối cùng”, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết.

>>Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển TP Cần Thơ

cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Cũng tại cuộc họp báo, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội đã thông tin thêm đối với những vấn đề báo chí quan tâm. Đáng chú ý là câu hỏi liên quan đến nội dung Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội có giao Chính phủ nghiên cứu phương án tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản.

Trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, cơ quan có liên quan trước đó có khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng thuế suất đối với các giao dịch, nhất là giao dịch chứng khoán, bất động sản... cần phải nghiên cứu thận trọng trước khi áp dụng, để giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của thị trường. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, các bộ chuyên môn giải thích lý do chưa tăng thuế chứng khoán, bất động sản là hợp lý. Do đó, chưa có đủ cơ sở để trình tăng thuế tại kỳ họp này.

Tuy nhiên, đề án xây dựng pháp luật cho nhiệm kỳ này đã giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu lộ trình cụ thể hoàn thiện các đạo luật về thuế. Để ban hành chính sách nói chung cũng như chính sách thuế cần tổng kết, đánh giá tác động kỹ càng.

Giải thích thêm về nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cho biết, chính sách thuế cần nghiên cứu thận trọng, nhất là chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán - kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Theo ông Toàn, những chính sách quan trọng như tăng thuế với giao dịch chứng khoán hay bất động sản rất cần lắng nghe từ cơ quan trình, cơ quan thẩm tra, đối tượng chịu sự tác động.

"Nếu chỉ lắng nghe một phía thì chưa toàn diện. Nhất là thị trường chứng khoán có số lượng các nhà đầu tư lớn. Chừng nào chưa có đánh giá tác động rõ ràng thì chưa xem xét, điều đó thể hiện sự thận trọng cần thiết của Quốc hội", ông Toàn nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng Thư ký Quốc hội: Không có “vùng cấm” trong vụ Việt Á tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10