Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, 6 cơ hội đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp được chỉ ra đảm bảo tính đồng bộ về thể chế và môi trường pháp lý cho phát triển kinh tế.

Ngày 11/3/2024, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.

Ngày 11/3/2024, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.

Trong 2 tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui đã vượt số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường. Trong đó, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh là hơn 49.000 doanh nghiệp, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này chứng tỏ nhiều thách thức còn dai dẳng khiến không ít doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, kinh doanh để chờ đợi cơ hội mới.

>>>Tạo bệ phóng tăng trưởng từ chính sách cho ngành dược

Bối cảnh kinh tế luôn có sự biến động, sự cạnh tranh ngày một lớn hơn, các doanh nghiệp cần phải duy trì tính chủ động, xây dựng các yếu tố nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng phục hồi. Trong đó, tầm nhìn và chiến lược kinh doanh hiệu quả, nắm bắt được xu hướng thị trường kết hợp với năng lực quản trị tốt, văn hóa doanh nghiệp vững mạnh được cho là chìa khóa quyết định đến quá trình phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Bên cạnh đó, điểm tựa tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong năm 2024 đến từ sự đồng hành của Chính phủ. Kinh tế vĩ mô được giữ ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, mặt bằng lãi suất cho vay giảm cùng các chính sách gỡ khó, hỗ trợ khơi thông các nguồn lực là cơ sở quan trọng cho doanh nghiệp vững tin đầu tư, kinh doanh, kiến thiết lại một quỹ đạo tăng trưởng mới. Không chỉ quyết liệt thực thi các giải pháp tháo gỡ các nút thắt trên thị trường tiền tệ, thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản và gỡ bỏ các rào cản kinh doanh khơi thông dòng vốn mang lại sự ổn định cho cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ cũng duy trì một số gói kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế. Như việc giảm 2% thuế VAT trong nửa đầu năm 2024 hay việc thực hiện cải cách tiền lương từ giữa năm 2024 được dự báo sẽ góp phần cải thiện sức cầu.

Ngoài ra, vào ngày 05/3/2024, Thủ tướng đã ký Công điện số 18/CĐ-TTg yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động trong năm nay. Thực tế, mặt bằng lãi suất tiền gửi tháng 2 vừa qua đã giảm gần 4% so với cùng kỳ 2023 trong khi lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng thương mại đang ở mức thấp nhất trong 20 năm trở lại đây. Môi trường lãi suất thấp được kỳ vọng duy trì trong năm 2024 và tạo ra những ảnh hưởng tích cực, kích cầu tín dụng.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 từ góc nhìn cộng đồng doanh nghiệp TOP500

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 từ góc nhìn cộng đồng doanh nghiệp TOP500

Theo khảo sát của Vietnam Report, có tới 51,7% số doanh nghiệp cho rằng nhu cầu vốn trong năm 2024 sẽ tăng lên so với năm qua. Đáng chú ý, trong top 6 cơ hội đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2024, xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và toàn diện được 53,5% số doanh nghiệp đánh giá là cơ hội lớn để tạo sức bật trong năm 2024. Với làn sóng đổi mới công nghệ và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ trên toàn cầu, việc số hóa, tích hợp công nghệ trong mọi ngành, mọi lĩnh vực vừa được xem là động lực, vừa là yêu cầu bắt buộc để tăng hiệu quả đồng vốn, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đồng thời, đây cũng là năm bản lề trước khi các bộ luật liên quan đến các ngành kinh tế trọng điểm có hiệu lực và sẽ là năm cảm nhận tác động từ các chính sách tài khoá và tiền tệ thẩm thấu. Những thay đổi lớn trong môi trường lãi suất và tín dụng, môi trường pháp lý với các văn bản, luật và quy hoạch trong các lĩnh vực chủ chốt đã được thông qua sẽ dần rõ rệt.

 Chẳng hạn, hàng loạt các luật liên quan đến bất động sản, tài chính đã được thông qua bởi Quốc hội như Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản. Các luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, do đó năm 2024 sẽ là một năm để các doanh nghiệp chuẩn bị và thích nghi. Sự lan tỏa tác động từ chính sách tài khoá cùng với sự hỗ trợ của mặt bằng lãi suất ở mức thấp là cơ sở cho kỳ vọng hồi phục và cải thiện của nền kinh tế Việt Nam.

Trước bối cảnh như vậy, năm 2024 tăng trưởng kinh tế chủ yếu sẽ dựa vào “cỗ xe tứ mã”: Đẩy mạnh đổi mới, hoàn thiện hành lang pháp lý, đảm bảo tính đồng bộ về thể chế và môi trường pháp lý cho phát triển kinh tế; Kích cầu tiêu dùng thị trường trong nước; Tăng cường đầu tư công - thực hiện nhanh, hiệu quả vốn đầu tư công, tạo lan toả tới đầu tư ngoài nhà nước; Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ. Song song với đó, nhu cầu của thị trường trong nước cũng được kỳ vọng khả quan hơn khi các gói hỗ trợ kích cầu theo Nghị quyết 43 tiếp tục phát huy hiệu quả và tác động lớn tới thị trường.

Top 6 cơ hội đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2024 đã được chỉ ra, trong đó nhấn mạnh vai trò của Chính phủ và khả năng thích ứng linh hoạt của bản thân các doanh nghiệp.

Top 6 cơ hội đóng góp cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm 2024 đã được chỉ ra, trong đó nhấn mạnh vai trò của Chính phủ và khả năng thích ứng linh hoạt của bản thân các doanh nghiệp.

Mặc dù trong bức tranh tổng thể, sắc xám vẫn đang bao phủ và chưa thể loại bỏ một sớm một chiều, tuy nhiên, điểm tích cực là mức độ lạc quan của các doanh nghiệp đã phần nào cải thiện. Theo kết quả khảo sát Vietnam Report, kịch bản tăng trưởng từ 5,0-5,5% là kịch bản có số doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất với tỷ lệ bình chọn là 31,6%. Kịch bản này thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn trước Covid, song cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng toàn cầu năm 2024 theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF – tháng 1/2024) là 3,1% và của Ngân hàng Thế giới (WB – tháng 1/2024) là 2,4%.

Đặc biệt, đây được coi là năm diễn ra những thay đổi lớn cả ở quy mô Việt Nam lẫn thế giới, tái định hình môi trường kinh doanh. Xét trên phạm vi quốc tế, năm 2024 là năm mà chính trường các nước sẽ có sự biến động. Đây là năm mà bầu cử toàn cầu lớn nhất trong lịch sử với hơn 50 quốc gia chiếm hơn 60% GDP toàn cầu. Những người chiến thắng sẽ đưa ra các quyết định chính sách quan trọng không chỉ với riêng từng quốc gia, mà còn ảnh hưởng tới khu vực, lớn hơn còn mang tính toàn cầu. Với hàng loạt nguyên thủ quốc gia mới, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ bước vào một giai đoạn rất khác so với hiện nay.  

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714554718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714554718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10