Trong danh sách 10 mẫu xe nhỏ bán chạy nhất thế giới quý I vừa qua có một cái tên lâu nay luôn dẫn đầu top xe "ế" và một xe thậm chí đã bị khai tử tại Việt Nam.
Trang Focus2Move đã tổng hợp số liệu thu thập được từ hơn 300 nguồn tin khác nhau của các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý ở các nước, từ đó lọc ra các danh sách xe bán chạy nhất thế giới, nhất từng khu vực và nhất từng nước trong quý I vừa qua.
Dưới đây là Top 10, kèm theo doanh số và thị phần cụ thể:
1. Toyota Yaris: 164.956 xe, thị phần 5,6%
Không chỉ là nhất thời, Toyota Yaris vẫn đang giữ vững ngôi vương ở phân khúc xe nhỏ, sau khi "lật đổ" Volkswagen Polo vào năm 2020. Trong quý I vừa qua, doanh số toàn cầu của Yaris cao gần gấp đôi Polo.
Có cả phiên bản sedan và hatchback, mẫu Toyota Yaris 2021 vẫn dùng động cơ 3NR-FKE 1.2L 4 xy-lanh, cho công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 109 Nm, kết hợp với hộp số vô cấp Super CVT-i và hệ dẫn động bánh trước. Xe được công bố mức tiêu thụ nhiên liệu là 4,3 lít/100 km.
2. Volkswagen Polo: 84.192 xe, thị phần 2,8%
Volkswagen Polo 2021 vẫn có 2 phiên bản động cơ. Loại 1.0L hút khí tự nhiên cho công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 69 lb-ft (93 Nm), kết hợp với hộp số sàn 5 cấp. Lựa chọn thứ hai là động cơ 1.0 TSI với hai mức công suất: 95 mã lực hoặc 110 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép.
3. Nissan Kicks: 70.530 xe, thị phần 2,4%
Mẫu xe này đã nhảy từ vị trí thứ 8 lên đứng thứ 3, trong khi Kia Rio rơi xuống vị trí thứ 8.
Kicks được trang bị động cơ xăng HR16DE 1.6L 4 xy-lanh của Nissan, cho công suất 125 mã lực và mô-men xoắn 114 lb-ft (155 Nm). Ngoài ra, mẫu xe này còn có một phiên bản hybrid e-Power sử dụng động cơ xăng 3 xy-lanh HR12DE 1.2L công suất 78 mã lực và mô-men xoắn 76 lb-ft (103 Nm) là máy phát cho bộ pin 1,57 kWh nằm dưới ghế trước. Xe dùng mô-tơ điện EM57 công suất 127 mã lực và mô-men xoắn 192 lb-ft (260 Nm).
4. Peugeot 208: 67.490 xe, thị phần 2,3%
Tùy thị trường, mẫu xe nhỏ này có khá nhiều trang bị động cơ, từ máy xăng 1.2L và 1.6L tới máy dầu 1.5L và 1.6L. Đặc biệt, Peugeot 208 còn có một phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, mang tên e208, sử dụng mô-tơ điện công suất 100 kW (134 mã lực), chạy được 340 km sau một lần sạc.
Mẫu xe này đã lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam từ năm 2018 sau 4 năm ra mắt, do không thể cạnh tranh với các mẫu xe Hàn Quốc và Nhật Bản giá rẻ mà vẫn được trang bị công nghệ phong phú.
5. Renault Clio: 63.236 xe, thị phần 2,1%
Có rất nhiều lựa chọn động cơ và hộp số cho mẫu xe bé nhỏ này, trong đó có cả một bản hybrid. Danh mục động cơ đốt trong truyền thống gồm các bản máy xăng tăng áp 1.0 TCe 100 và 1.3 TCe 130, cùng một bản 1.0 SCe hút khí tự nhiên, bên cạnh bản máy dầu Blue dCi 1.5L công suất 85 mã lực.
Phiên bản hybrid E-Tech kết hợp động cơ xăng 1.6L với hai mô-tơ điện và bộ pin 1,2 kWh.
6. Honda N-Box: 62.126 xe, thị phần 2,1%
Đây từng là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản trong 3 năm liên tiếp (2017-2019).
Honda N-Box vẫn được trang bị động cơ xăng 3 xy-lanh dung tích 660cc. Động cơ này có cả phiên bản hút khí tự nhiên và tăng áp. Phiên bản hút khí tự nhiên có công suất 58 mã lực và mô-men xoắn 65 Nm, trong khi phiên bản tăng áp có công suất tối đa 64 mã lực và mô-men xoắn cực đại 104 Nm.
7. Suzuki Swift: 59.160 xe, thị phần 2%
Nằm trong Top 10 mẫu xe nhỏ bán chạy nhất thế giới, nhưng Suzuki Swift lại đang ế dài ở Việt Nam.
Xe được trang bị tiêu chuẩn động cơ 4 xy-lanh Dualjet 1.2L K12C, cho công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 118 Nm tại 4.400 vòng/phút. Ngoài ra, còn có tùy chọn động cơ 3 xy-lanh Boosterjet 1.0L tăng áp K10C, cho công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 150 Nm. Các động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu sau.
Đáng chú ý, Swift Sport 2020 sử dụng công nghệ mild-hybrid với bộ pin 48V và phiên bản mới của động cơ xăng 1.4L tăng áp 4 xi-lanh, cho công suất 127 mã lực.
8. Kia Rio: 56.931 xe, thị phần 1,9%
Kia trang bị tiêu chuẩn cho Rio động cơ Smartstream 1.0L công suất 99 mã lực đi kèm hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp tùy chọn.
Cao hơn có phiên bản dùng động cơ I4 1.2L hút khí tự nhiên, cho công suất 83 mã lực.
Đáng chú ý nhất là phiên bản hybrid kết hợp một động cơ xăng I3 dung tích 1.0L CVVD t-GDI với hệ thống pin polymer-ion 48V
9. Volkswagen T-Roc: 54.822 xe, thị phần 1,9%
T-Roc thuộc phân khúc crossover đô thị, cũng là mẫu crossover nhỏ và rẻ nhất của Volkswagen.
Tùy thị trường, Volkswagen T-Roc có rất nhiều lựa chọn động cơ tăng áp, gồm 3 bản máy xăng và 3 bản máy dầu, kết hợp với hộp số sàn hoặc số tự động DSG 7 cấp. Trang bị tiêu chuẩn là hệ dẫn động cầu trước và tùy chọn là hệ dẫn động 4 bánh AWD.
10. Citroen C3: 52.863 xe, thị phần 1,8%
Mẫu hatchback 5 cửa này có hai bản máy xăng 1.2L và hai bản máy dầu (1.5L và 1.6L, kết hợp với hộp số sàn 5/6 cấp hoặc số tự động 6 cấp.