Liên tiếp 3 tháng nay, mẫu xe hạng A, Kia Moring có doanh số bán sụt giảm mạnh, xuống dưới 10 xe mỗi tháng. Sự sa sút này báo hiệu, Kia Morning sẽ rút lui khỏi thị trường?
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán Kia Morning tháng 1/2025 đạt 32 xe, tháng 2 đạt 56 xe, tháng 3 đạt 31 xe, tháng 4 đạt 45 xe, tháng 5 đạt 4 xe, tháng 6 đạt 6 xe và tháng 7 đạt 7 xe. Như vậy, liên tiếp từ tháng 5 tới tháng 7, doanh số bán Kia Morning không đạt nổi 10 xe mỗi tháng. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2025, doanh số bán Kia Morning đạt 181 xe, luôn xếp trong nhóm 10 mẫu xe có doanh số bán thấp nhất trên thị trường ô tô.
Có giá bán từ 349 - 424 triệu đồng, khá dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng. Trong khi đó, đây là mẫu xe nhỏ rất linh hoạt và thuận tiện khi sử dụng đi trong đô thị, dùng đi làm đi mua sắm, đưa đón con…nhưng doanh số Kia Morning liên tục giảm.
Trong quá khứ Kia Morning đã nhiều năm liền giữ ngôi “á quân” phân khúc xe hạng A tại Việt Nam, với doanh số bán đỉnh cao đạt hơn 6.000 xe vào năm 2020 nhưng sau đó cứ giảm dần. Năm 2021 và 2022 còn gần 4.000 xe, tới năm 2023 chỉ còn hơn 1.300 xe và năm 2024 giảm xuống còn 771 xe. Cả năm 2024 Kia Morning không có tháng nào đạt doanh số 100 xe.
Phân khúc xe hatchback hạng A tại thị trường Việt Nam hiện chỉ còn 3 cái tên là Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning. Cả 3 mẫu xe này đang trên đà sụt giảm doanh số bán, trong đó Kia Morning có mức sụt giảm mạnh nhất. Năm 2024, Hyundai i10 đạt doanh số bán 5.831, Toyota Wigo đạt 2.659 xe. Còn 7 tháng đầu năm 2025, Hyundai i10 đạt doanh số 1.800 xe, Toyota Wigo đạt 1.377 xe.
Phân khúc xe hạng A giờ đây, đang bị những đối thủ như Toyota Raize, Kia Sonet, Hyundai Venue có gầm cao, không gian rộng rãi và thiết kế hiện đại hơn giành thị phần. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng tạo áp lực lên nhóm xe hatchback hạng A. Có thể kể đến VinFast VF 3, mẫu mini SUV có giá bán trên 300 triệu đồng, hay VinFast VF 5 Plus có giá bán trên 500 triệu đồng, với chính sách miễn phí sạc tới giữa năm 2027.
KIA Morning, thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam năm 2020, ban đầu có 6 phiên bản bao gồm Standard MT, Standard AT, Deluxe, Luxury, GT-Line và X-Line, yết giá từ 344 - 474 triệu đồng. Lâu rồi mẫu xe này chưa được làm mới, dù bản nâng cấp giữa vòng đời đã ra mắt thị trường quốc tế vào giữa năm 2023 nhưng vẫn chưa đưa về Việt Nam.
Trong một phân khúc đã kém hấp dẫn, việc Kia Morning đã lâu năm không được nâng cấp, cùng mức giá cao hơn các đối thủ, là nguyên nhân chính khiến sức hút của mẫu xe này suy giảm.
Sự sa sút của Kia Morning dẫn đến nhiều đồn đoán cho rằng, có thể sắp tới mẫu xe này sẽ rút lui khỏi thị trường, giống như Honda đã từng “khai tử” mẫu xe Brio cùng phân khúc, sau 1 thời gian đưa về Việt Nam phân phối nhưng có doanh số lẹt đẹt.