Toyota Avanza bán tại Việt Nam, liên quan tới bê bối gian lận an toàn

Diendandoanhnghiep.vn Tại Việt Nam, mẫu xe Avanza MT, bắt đầu bán từ tháng 11/2021 liên quan tới bê bối gian lận kiểm tra an toàn. Các đại lý Toyota đã nhận được thông báo từ hãng về việc dừng giao xe Toyota Avanza MT.

>> Nghiên cứu nhiên liệu sinh học: Bước đi mới trong hành trình Trung hòa carbon của Toyota

Daihatsu, công ty con của Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) buộc phải đình chỉ tất cả các chuyến hàng, sau một cuộc điều tra cho thấy hầu hết các sản phẩm sản xuất ra không được kiểm tra an toàn khi va chạm.

Một hội đồng độc lập đã điều tra Daihatsu, sau khi nhà sản xuất này thừa nhận vào tháng 4/2023 rằng, họ đã gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn va chạm bên hông được thực hiện cho 88.000 chiếc ô tô. Cụ thể là Daihatsu đã làm giả kết quả thử nghiệm va chạm trên 88.000 ô tô được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia và được bán trong năm qua.

ccc

Danh sách những mẫu xe và những thị trường bị ảnh hưởng.

Cuộc điều tra tập trung vào bộ phận kiểm soát túi khí của ô tô và phát hiện ra rằng những chiếc được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm va chạm khác với những chiếc được sử dụng trên những chiếc ô tô thực sự được bán cho công chúng.

Tổng cộng có hơn 20 mẫu xe bị ảnh hưởng, trong đó có một số mẫu bán ra dưới thương hiệu Toyota. Động thái đình chỉ xuất hàng của Daihatsu sẽ ảnh hưởng đến các loại xe được sản xuất tại Nhật Bản và nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam. Không chỉ tại các nhà máy của Toyota mà còn có thể tại các công ty như Mazda và Subaru, vì Daihatsu cung cấp dịch vụ sản xuất cho một loạt nhà sản xuất ô tô khác.

Tại Việt Nam, có mẫu xe Avanza MT (số sàn) bắt đầu bán từ thanngs 11/2021 liên quan tới bê bối gian lận này, còn các sản phẩm khác không bị ảnh hưởng bởi kết luận điều tra trên. Các đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, đã nhận được thông báo từ hãng về việc dừng giao xe Toyota Avanza MT. Theo Toyota Việt Nam, doanh số bán Avanza năm 2022 đạt 3.592 xe và 11 tháng 2023 bán được 3.082 xe.

cccc

Toyota Avanza Premio MT bán tại Việt Nam. 

Chiều ngày 21/12, Toyota Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Cụ thể, đã ngừng bán mẫu Avanza phiên bản MT từ chiều ngày 20/12 và sẽ cân nhắc việc mở bán trở lại sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài. "Toyota Việt Nam chủ động tạm dừng việc chuyển tất cả những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý, để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường nói trên, chúng tôi chỉ ngừng giao 1 mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT)".

"Theo kết quả điều tra của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có 1 sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam", Toyota Việt Nam cho biết.

Cũng theo Toyota Việt Nam, đối với những người tiêu dùng đang sử dụng những chiếc Toyota Avanza bản MT, có thể yên tâm tiếp tục sử dụng xe bình thường. Bởi Daihatsu đã tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ bằng cách sử dụng các mẫu xe thực tế để kiểm tra lại xem liệu có bất kỳ vấn đề gì về an toàn và môi trường đối với các mẫu xe đã phát hiện bất thường hay không. Các cuộc kiểm tra và thử nghiệm đã cho thấy những mẫu xe này đều đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, và không cần phải ngừng sử dụng xe. Quy trình trong những cuộc kiểm tra và thử nghiệm này cũng như kết quả thử nghiệm đã được Cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập xác nhận. Ủy ban Độc lập không tìm ra bất kỳ hạng mục nào không đạt chuẩn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Toyota Avanza bán tại Việt Nam, liên quan tới bê bối gian lận an toàn tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714514137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714514137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10