Toyota dẫn đầu tại Mỹ: Niềm vui có dài lâu?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Toyota đã dẫn đầu doanh số bán xe tại Mỹ năm 2021. Nhưng, có vẻ họ không mấy lạc quan...

Chiến lược hợp lý của Toyota

Mới đây, Toyota đã vượt General Motors về doanh số bán xe tại Mỹ vào năm 2021, chấm dứt chuỗi 9 thập kỷ đứng đầu của GM. Nhưng, có vẻ như cả Toyota và GM đều không có nhiều phản ứng.

Toyota đã vượt General Motors về doanh số bán xe tại Mỹ vào năm 2021.

Toyota đã vượt General Motors về doanh số bán xe tại Mỹ vào năm 2021.

Jack Hollis, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động ô tô của Toyota tại Bắc Mỹ, cho biết: “Đúng vậy, chúng tôi đã vượt qua General Motors về doanh số trong năm 2021. Nhưng, phải nói rõ rằng, đó không phải là mục tiêu của chúng tôi, và chúng tôi cũng không thấy nó là bền vững”.

Trong khi đó, người phát ngôn của GM cho biết, chiến lược của công ty là tập trung vào tỷ suất lợi nhuận hơn là để ý vào những doanh số bán hàng thô.

Hiện tại, thị trường ô tô Mỹ đang một “cuộc chiến tam quốc” giữa ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất, Toyota, GM và Ford. Nhưng đã từ lâu, chiến trường chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Toyota và GM. Có vẻ như Ford đã đành chấp nhận vị trí thứ ba một cách an toàn.

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành cho biết, việc Toyota giờ đây đã vượt qua GM trong doanh số bán hàng có nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cốt lõi liên quan đến tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Trên thực tế là Toyota đã có sự chuẩn bị tốt hơn GM và Ford Motor trong cuộc khủng hoảng chip vừa qua. Ngay cả trước khi tình trạng thiếu chip toàn cầu đã lên đến đỉnh điểm, Toyota đã chỉ thị cho một số nhà cung cấp “thủ” sẵn 5 tháng hàng tồn kho thay vì 3 tháng như bình thường. 

Và chính các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng của Toyota khi tồn kho một số chất bán dẫn được cho là đã tăng gấp bốn lần, đã tạo ra sự thành công của toàn bộ chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, những công ty mua sắm phụ tùng lớn như Denso hình thành nên mạng lưới các công ty thuộc tập đoàn của Toyota cũng có lợi cho nhà sản xuất ô tô. Kể từ tháng 1 năm 2021, khi tình trạng thiếu chip đến mức nghiêm trọng, các giám đốc mua sắm của Toyota đã tổ chức các cuộc họp hội nghị với các nhà cung cấp “ba ngày một cuộc nhỏ, bảy ngày một cuộc lớn” để chỉ đạo và xử lý tình huống.

Nhưng, niềm vui liệu có dài lâu?

Có lẽ những chiến lược hợp lý đã góp phần làm cho doanh số bán xe mới của Toyota tại Mỹ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020 lên 2,33 triệu chiếc vào năm ngoái và lần đầu tiên vượt qua “gã khổng lồ” GM để tiếm ngôi thành công.

"Gã khổng lồ" General Motors chuyển hướng chiến lược khi tập trung vào lợi nhuận hơn là việc chạy theo doanh số.

Song, việc vươn lên của Toyota cũng do một phần các đối thủ của họ tự bắn vào chân mình, GM và Ford vốn dĩ phụ thuộc rất nhiều vào doanh số bán xe bán tải, mà các loại xe này lại sử dụng nhiều chip hơn. Do đó, khi cuộc khủng hoảng chip diễn ra, họ đã buộc phải cắt giảm sản lượng kể từ mùa thu năm ngoái.

Bên cạnh đó, niềm vui của Toyota chưa hẳn sẽ dài lâu khi mà triển vọng tương lai xe điện tại thị trường Mỹ đang đe dọa chỗ ngồi chưa yên vị của họ.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp, nhằm mục đích đưa các loại xe không phát thải chiếm một nửa tổng doanh số bán xe du lịch và xe tải nhẹ mới của Hoa Kỳ vào năm 2030.

Tiếp đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường nước Mỹ đã hoàn thành các quy định nghiêm ngặt hơn về phát thải vào tháng 12 vừa qua. Theo đó, họ kỳ vọng một tương lai điện sẽ tăng từ ít hơn 3% trong năm 2020 lên 7% doanh số tại Mỹ trong năm 2023 và 17% trong năm 2026.

Điều này được cho là đang “chơi khó” Toyota, vì theo một con số thống kê, trong số khoảng 2,33 triệu xe Toyota bán ra tại Mỹ vào năm ngoái, có hơn 580.000 xe được điện khí hóa, nhưng đến 90% trong số này là xe hybrid thông thường, không nằm trong kế hoạch của Washington. 

Trong khi đó, đối thủ của Toyota là GM đã công bố kế hoạch loại bỏ các loại xe chạy bằng nhiên liệu xăng dầu khỏi danh mục xe chạy hạng nhẹ của hãng vào năm 2035 và công ty đặt mục tiêu làm cho hơn một nửa nhà máy ở Bắc Mỹ và Trung Quốc có thể sản xuất các mẫu xe điện vào năm 2030. Và Ford cũng sẽ tăng gần gấp đôi sản lượng xe bán tải F-150 Lightning chạy điện lên 150.000 chiếc một năm.

Một tương lai điện ở thị trường Mỹ sẽ là điều mà Toyota đang phải đối mặt.

Một tương lai điện ở thị trường Mỹ sẽ là điều mà Toyota đang phải đối mặt.

Không thể không nhắc đến Tesla, “gã khổng lồ” về xe điện đang dẫn đầu thế giới. Tesla đang tiến rất xa trong trò chơi xe điện. Họ sẽ bắt đầu vận hành các nhà máy mới vào năm 2022 tại Texas và Berlin, nâng công suất sản xuất toàn cầu lên khoảng 2 triệu xe một năm.

Doanh số giao hàng trên toàn thế giới của Tesla đạt mức 936.000 chiếc vào năm 2021, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2020, dễ dàng vượt qua mục tiêu ban đầu là khoảng 750.000 chiếc trở lên. Giá trị thị trường của công ty đã vượt qua GM vào năm 2017 và của Toyota vào năm 2020.

Chưa hết, tập đoàn Stellantis có trụ sở tại Hà Lan cũng tuyên bố sẽ chỉ cung cấp các xe điện dưới thương hiệu Chrysler vào năm 2028. Chiếc đầu tiên sẽ được tung ra thị trường vào năm 2025. Và còn một số “sát thủ” giấu mặt như  Apple và Sony cũng đang muốn chia miếng bánh xe điện.

Có vẻ như niềm vui của Toyota “ngắn chẳng tày gang”…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Toyota dẫn đầu tại Mỹ: Niềm vui có dài lâu? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857101 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857101 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10