Honda làm xe điện, nhưng do… GM sản xuất

Diendandoanhnghiep.vn Người ta có thể dự đoán rằng hành động nhảy vào làm 1 mẫu xe điện của Honda nhiều khả năng chỉ là một chiêu PR/marketing.

Honda từ trước đến nay luôn tỏ ra không mặn mà với xu hướng xe điện - giờ thì có vẻ họ đang nghĩ khác. Kế hoạch tung ra mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mang tên The Prologue đã được hãng xe công bố, cùng tham vọng sẽ chỉ sản xuất xe điện cho thị trường Bắc Mỹ vào năm 2040.

Thế nhưng trong câu chuyện này Honda dường như chỉ là một “phát ngôn viên”, khi General Motors sẽ quản lý hầu như mọi khâu. Mẫu xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy Mexico của GM - ngay cả mẫu Acura cao cấp cũng xuất xưởng từ nhà máy GM ở Tennessee. Lạ lùng hơn khi Honda thông báo họ đã thiết kế phần ngoại thất và nội thất xe, trong khi GM là đơn vị sản xuất pin và hệ thống truyền động cũng như vận hành lắp ráp.

Vậy ta nên hiểu vai trò của Honda ở đây là gì - liên minh chiến lược hay “công ty phụ thuộc”? Cho đến nay, vẫn chưa rõ GM đang “dạy” Honda cách làm xe điện hay GM đang từ từ tiếp quản mảng kinh doanh này. Honda tuyên bố họ sẽ không phụ thuộc vào GM mãi mãi và sẽ đưa ra chiếc xe điện của riêng mình sau năm 2024.

Nhưng Honda cũng đang ở giữa quãng thời gian 15 năm đình trệ, không có xe điện hoặc xe tự lái hoàn toàn. Vì vậy, GM có thể giúp Honda hoàn thành quá trình chuyển đổi này. Chỉ có điều, không biết họ sẽ làm điều đó dưới danh nghĩa “liên minh” hay một mối quan hệ nào khác.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi từ trước đến giờ, các hãng xe Nhật không giấu diếm sự coi thường với xe điện. Các kỹ sư ô tô Nhật từ lâu vẫn đánh giá xe điện là “không thực tế”.

Hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới, Toyota cũng thường công khai rằng họ không thích “trào lưu xe điện”. Kỹ sư cao cấp của Toyota, ông Yoshikazu Tanaka tuyên bố xe điện sẽ không thể phát triển rộng được, kể cả khi công nghệ pin sạc nhanh ra đời. Thậm chí, ông còn cảnh bảo, nếu ô tô điện được dùng đại trà sẽ làm quá tải và sập mạng lưới điện dân dụng.

Với những quan điểm như vậy, người ta có thể dự đoán rằng hành động nhảy vào làm 1 mẫu xe điện của Honda nhiều khả năng chỉ là một chiêu PR/marketing. Họ muốn cho người tiêu dùng thấy rằng Honda cũng gia nhập trào lưu “xe xanh”, bảo vệ môi trường. Nhất là trong bối cảnh nhiều nhà cầm quyền châu Âu cũng như Bắc Mỹ tuyên bố sẽ cấm xe xăng trong tương lai.

Chính vì thế, mặc dù là “xe của Honda”, nhưng mọi thứ lại do GM sản xuất, làm hết. Điều đó cho thấy, người Nhật khá vững vàng với quan điểm ô tô của mình.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Honda làm xe điện, nhưng do… GM sản xuất tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547988 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547988 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10