DUY TRÌ MẠCH SỐNG CHO TP HCM: 4 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, với 4 giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, giải pháp hỗ trợ tín dụng: UBND TP.HCM giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của NHNN Việt Nam trên địa bàn Thành phố trong năm 2021 theo Thông tư số 03/2021/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 đã khiến hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM phải đóng cửa, ngừng kinh doanh.

Dịch COVID-19 đã khiến hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM phải đóng cửa, ngừng kinh doanh.

Nghiên cứu, kiến nghị NHNN triển khai gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi để dự trữ nguyên liệu, vật tư, hàng hóa dành cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường và phục hồi sản xuất sau khi dịch được kiểm soát; các doanh nghiệp sản xuất vật tư tiêu hao phục vụ ngành y tế.

Tham mưu UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tăng mức hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động theo mô hình 3 tại chỗ, một cung đường 2 điểm đến (hoặc mô hình đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thực hiện, gọi tắt là doanh nghiệp 3T) cao hơn mức hỗ trợ hiện hành về vốn vay ngân hàng và đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ, cho vay.

Phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, chương trình bình ổn giá; nắm bắt thông tin tình hình khó khăn của doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ, đặc biệt là các thủ tục về tín dụng, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận và cập nhập các chính sách hỗ trợ mới của Chính phủ và Ngân hàng trung ương.

Giao Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và xã hội (LĐTB-XH) và Bảo hiểm xã hội Thành phố, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được vay lãi suất 0%, không phải đảm bảo tiền vay, để trả lương ngừng việc cho người lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP.

Thứ hai, giải pháp hỗ trợ tổ chức sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động. UBND TP.HCM giao Cục thuế Thành phố chủ động triển khai đến doanh nghiệp chính sách hỗ trợ tại Nghị định số 52/2021 của Thủ tướng Chính Phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021; thủ tục thực hiện đơn giản, giải quyết nhanh và kịp thời.

Tham mưu cho UBND Thành phố kiến nghị Chính phủ chấp thuận dịch COVID-19 đang diễn ra là tai nạn bất khả kháng để doanh nghiệp được giảm 50% tiền thuê đất trong thời gian ngừng sản xuất kinh doanh theo quy định tại điểm C khoản 1 Điều 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Chủ động xây dựng phương án hỗ trợ tiền thuê đất cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ngay sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tham mưn UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tăng mức hỗ trợ cho doanh nghiệp 3T cao hơn mức hỗ trợ hiện hành về thuế và đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ.

UBND TP.HCM giao Tổng công ty Điện lực Thành phố triển khai các chính sách hỗ trợ giảm giá điện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố theo Nghị quyết số 83/NQ-CP về phương án giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện.

UBND TP.HCM giao Tổng công ty Điện lực Thành phố triển khai các chính sách hỗ trợ giảm giá điện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

UBND TP.HCM giao Tổng công ty Điện lực Thành phố triển khai các chính sách hỗ trợ giảm giá điện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục kiến nghị Bộ Công thương về chính sách giảm giá điện sản xuất và miễn tiền điện sinh hoạt của công nhân trong các doanh nghiệp 3T như chính sách đối với các khu cách ly tập trung.

Đối với tiền nước sinh hoạt, tiếp tục triển khai chính sách miễn tiền sử dụng nước sinh hoạt cho các khu cách ly tập trung (không thu phí) trong thời gian từ kỳ 6 đến hết ngày 31/12/2021.

Thực hiện chủ trương giảm 10% tiền sử dụng nước sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng nước trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ (kỳ) 9 đến tháng (kỳ) 11/2021.

UBND Thành phố giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu phân loại doanh nghiệp thep mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và tác động đối với kinh tế xã hội Thành phố gồm 3 nhóm doanh nghiệp: phá sản, tạm dừng, đang hoạt động (mô hình 3T); trên cơ sở đó tổ chức rà soát, phân tích tình hình hoạt động, những khó khăn vướng mắc của từng nhóm để đề xuất chính sách phù hợp.

Tham mưu đề xuất tiêu chí xác định doanh nghiệp cần được ưu tiên tập trung hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, đạt kết quả nhanh, ngay trong tháng 8, có danh sách thứ tự ưu tiên theo lĩnh vực ngành nghề. Nghiên cứu báo cáo UBND Thành phố phương án trình HĐND Thành phố về chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp 3T nếu đủ điều kiện và khả thi.

Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tham mưu đề xuất UBND Thành phố ban hành quy chuẩn hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch để doanh nghiệp quay lại hoạt động với lộ trình cụ thể, có thể mở từng bước để kiểm tra an toản, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình; trước mắt thí điểm với một số KCN, KCX đã hoàn thành việc tiên vắc xin mũi 2 để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và an toàn sản xuất.

Tổ chức chuỗi sự kiện tuần lễ sản phẩm doanh nghiệp TP.HCM tại Thành phố và các tỉnh thành trong nước sau khi dịch bệnh được kiểm soát để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nội địa.

Tổ chức chuỗi sự kiện tuần lễ sản phẩm doanh nghiệp TP.HCM tại Thành phố và các tỉnh thành trong nước để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nội địa.

Thứ ba, giải pháp hỗ trợ mở rộng thị trường: Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, kênh thương mại trực tuyến do các tổ chức nước ngoài triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, tìm kiếm các thị trường mới thay cho các thị trường truyền thống lâu nay.

Tổ chức gặp gỡ các hiệp hội, nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp FDI nhằm chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại.

Tổ chức chuỗi sự kiện tuần lễ sản phẩm doanh nghiệp TP.HCM tại Thành phố và các tỉnh thành trong nước sau khi dịch bệnh được kiểm soát để hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nội địa, kết nối chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu, cung cấp các mặt hàng chất lượng cao cho các tỉnh thành và mở rộng thị trường, kênh phân phối nội địa.

Thứ tư, giải pháp hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực: UBND TP.HCM giao Sở TT-TT phối hợp với hội tin học Thành phố triển khai kế hoạch, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, từng bước nông cao hiệu quả quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đổi mới quy trình và công nghệ sản xuất; từng bước chuyển khu vực kinh tế dịch vụ đơn thuần sang số hóa như: TMĐT, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, thúc đẩy phát triển các nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

Xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Đề xuất xây dựng cơ chế minh bạch về nguồn dữ liệu mở thuộc khu vực công để các doanh nghiệp công nghệ có thể tiếp cận nguồn tài nguyên số để phát triển các sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DUY TRÌ MẠCH SỐNG CHO TP HCM: 4 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714037434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714037434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10