UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả nghiên cứu đường vành đai 3 TP HCM theo loại hình đầu tư công thay vì PPP như trước đó.
>> Cần 156.000 tỷ đồng hoàn thiện đường Vành đai 3 TP.HCM
Chuyển từ PPP sang đầu tư công
Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả nghiên cứu đường vành đai 3 TP HCM, với chiều dài hơn 89,3km đi qua 4 tỉnh thành với tổng số vốn giai đoạn 1 khoảng 83.290 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công thay vì trước đó là phương thức PPP.
Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, việc đầu tư đường vành đai 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP), sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021-2026. Bởi, dự án đường vành đai 3 khi đầu tư khép kín hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và đường song hành 2 bên có mức vốn đầu tư khoảng 177.710 tỉ đồng. Và trong giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc và phần đường song hành hai bên với mức vốn khoảng 83.290 tỉ đồng. Trong đó, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh và làm đường song hành (chưa gồm lãi vay) hơn 52.468 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, do TP HCM và Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nên việc bố trí ngân sách trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất để giúp đỡ cho 4 địa phương.
Trên cơ sở đó, 4 địa phương thống nhất kiến nghị trung ương hỗ trợ từ nguồn ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỉ đồng để thực hiện giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2021 - 2026.
Trường hợp khó khăn về bố trí nguồn vốn, kiến nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng (theo quy mô hoàn chỉnh) của dự án với kinh phí dự kiến khoảng 46.971 tỉ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
… vì khó huy động vốn
Cũng theo UBND TP HCM, đặc biệt, trong quá trình góp ý, Bộ Giao thông vận tải cũng nhận định phần lớn các dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn dự kiến triển khai giai đoạn 2021-2025 theo phương thức PPP đang gặp khó khăn liên quan đến khả năng huy động vốn tín dụng của nhà đầu tư. Đồng thời, theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, phần vốn nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư nên các dự án có thời gian thu phí hoàn vốn dài (trên 25 năm) không hấp dẫn nhà đầu tư.
>>Vốn đâu cho dự án Vành đai 3 TP.HCM?
Do đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 78.469 tỉ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án vành đai 3 TP HCM để chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công.
Về phương thức thực hiện, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ cho TP HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án vành đai 3. TP HCM sẽ chủ trì lập, báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể (trong đó phân chia các dự án thành phần) để các địa phương thực hiện.
Trước đó, 4 địa phương gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An cùng với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của đường vành đai 3 TP HCM để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Và theo kế hoạch ban đầu, Dự án đường vành đai 3 có quy mô ở giai đoạn hoàn thiện có 8 làn xe cao tốc và đường song hành với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 165.256 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến thực hiện từ năm 2021-2025 và được chia 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khoảng 92.985 tỉ đồng, cụ thể.
Dự án thành phần 1: giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn thiện, làm đường song hành, tuyến nối với cao tốc hơn 60.076 tỉ đồng. Dự án gồm 4 hợp phần giao cho các địa phương liên quan thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án thành phần 2: sẽ xây dựng tuyến chính (bao gồm nút giao) với 4 làn xe cao tốc dài hơn 76km có tổng mức đầu tư khoảng 32.908 tỉ đồng. Dự án thành phần này dự kiến giao TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai theo hình PPP (Hợp đồng BOT: xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Đặc biệt, tuyến vành đai 3 dài hơn 91,66km này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ đảm nhận các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội thành, rút ngắn thời gian đi lại từ TP với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đồng thời, tuyến đường sẽ tăng tính kết nối vùng, đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, kết nối các thành phố vệ tinh; góp phần giãn dân cư để hình thành giao thông theo hướng đô thị đa trung tâm.
Có thể bạn quan tâm
01:00, 25/11/2021
19:00, 10/11/2021
05:23, 05/08/2021
16:14, 03/08/2021
19:37, 09/07/2021