TP.HCM: Cần công bố lộ trình đưa Bình Chánh lên quận tránh giá đất tăng vọt

Diendandoanhnghiep.vn Đó là đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân tại Hội thảo "Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040".

>>>TP HCM: Huyện Bình Chánh sẽ lên thành phố vào năm 2025

Hội thảo do UBND huyện Bình Chánh phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM tổ chức mới đây.

Hội thảo "Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040" do UBND huyện Bình Chánh phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM tổ chức ngày 21/11.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Huyện uỷ Bình Chánh Trần Văn Nam cho biết, huyện có những mặt thuận lợi về vị trí địa lý là cửa ngõ phía Tây Nam, là đầu mối giao thông nối liền Thành phố với các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với nhiều tuyến giao thông quan trọng, hàng loạt khu công nghiệp, khu xử lý chất thải; hàng trăm dự án đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xạ tầng xã hội và nhà ở nên tiềm năng phát triển rất lớn. 

Theo đánh giá, trong giai đoạn vừa qua, quá trình đô thị hoá trên địa bàn huyện diễn ra nhanh, dân số tăng cơ học luôn ở mức cao, trung bình 30.000 người/năm; dự báo lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, môi trường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn và còn diễn biến phức tạp.

Trong khi đó đồ án quy hoạch chung của huyện từ năm 2012 hiện nay không còn phù hợp, bất cập trong sự phát triển của huyện. Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 và quy hoạch xây dựng nông thôn mới chồng chéo.

Tỉ lệ cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý với cơ cấu kinh tế với tốc độ tăng dân số của huyện, việc đất nông nghiệp chiếm hơn 58% diện tích đất tự nhiên ảnh hưởng đến đời sống người dân và phát triển kinh tế.

Mô hình chính quyền địa phương theo đơn vị hành chính huyện, xã không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội và tốc độ đô thị hoá củ huyện. Do đó, trong thời gian tới việc lập đề án chuyển huyện Bình Chánh thành quận giai đoạn 2021 – 2030 là một trong những chương trình đột phá đổi mới phát triển huyện Chánh đã được Đại hội thông qua.

Theo ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở  Xây dựng TP.HCM, tại Đại hội Đảng bộ huyện Bình Chánh (khi ông còn làm bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh), Ban chấp hành Đảng bộ có đưa ra mục tiêu nhưng có lộ trình để đưa huyện Bình Chánh lên quận hoặc thành phố. Tuy nhiên, lúc đó Bình Chánh xác định phải mất ít nhất 2 nhiệm kỳ (10 năm) để làm việc này. Bởi với cơ sở hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất của Bình Chánh hiện nay còn rất nhiều việc để làm mới đảm bảo các tiêu chí.

Theo ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Theo ông Trần Hoàng Quân - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cần công bố lộ trình đưa Bình Chánh lên quận hoặc thành phố để tránh giá đất tăng vọt.

>>>3 rủi ro thị trường bất động sản TP.HCM

Do đó, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị huyện Bình Chánh khi đưa ra lộ trình, kế hoạch đưa huyện lên quận hoặc thành phố phải hết sức cân nhắc. Lý do, dù các cơ quan chưa thực hiện gì nhưng giá đất trong dân đã tăng làm ảnh hưởng đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia cùng huyện chỉnh trang đô thị.

"Cách đây 6 tháng, giá đất tại khu vực xã Bình Lợi khoảng 2 tỷ đồng/1 công, bây giờ có thông tin huyện lên quận/thành phố đất lại tăng lên cao. Chúng ta có nhiều dự án công cộng, phúc lợi mà người dân họ nghe từ huyện lên quận, thành phố giá đất sẽ tăng, làm khó khăn khi giải phóng mặt bằng. Do vậy, cần công bố công khai lộ trình cho dân biết", Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Hoàng Quân nói.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng nêu theo quy hoạch, Bình Chánh đến năm 2025 có khoảng 858.000 dân cần phải tính toán xem có bao nhiêu trường học, bệnh viện, bao nhiêu km đường giao thông, các công trình công cộng…

Để đạt được những mục tiêu trong quy hoạch phát triển thì các cơ quan ban ngành liên quan phải “đấu tranh” làm sao để không còn đất an ninh lương thực trên địa bàn huyện Bình Chánh. Hiện Bình Chánh còn mấy trăm hecta đất quy hoạch để đảm bảo an ninh lương thực. Nhưng trên thực tế, đất này không trồng lúa, có nơi để hoang hóa, lau sậy mọc đầy.

"Nói về trồng lúa, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trồng phù hợp hơn. Nếu giữ đất an ninh lương thực ở TP.HCM như hiện nay vừa khó trồng được lúa, vừa dẫn đến quy hoạch treo, người dân trong khu vực cũng không xây dựng được", ông Quân nói. Đồng thời cho biết, ông đã đề xuất lãnh đạo Thành phô có ý kiến để không còn đất an ninh lương thực trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Hiện Bình Chánh còn mấy trăm hecta đất quy hoạch để đảm bảo an ninh lương thực. Thực tế đất này không trồng lúa, có nơi để hoang hóa, lau sậy mọc đầy.

Hiện Bình Chánh còn mấy trăm hecta đất quy hoạch để đảm bảo an ninh lương thực. Thực tế đất này không trồng lúa, có nơi để hoang hóa, lau sậy mọc đầy.

Liên quan đến đất nông nghiệp, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM cho biết, định hướng của TP.HCM đến năm 2030 đất nông nghiệp chỉ chiếm 39% diện tích đất tự nhiên. Như vậy, đối chiếu lại các huyện còn đất nông nghiệp chỉ giữ lại đất để làm nông nghiệp công nghệ cao, không còn trồng lúa.

“Trong báo cáo Sở TN-MT trình Thành phố để xin Chính phủ có nội dung kiến nghị TP.HCM không còn trồng lúa nước trên địa bàn. Như vậy trên 15.000 ha đất trồng lúa nước trên địa bàn của Thành phố sẽ được xin sử dụng cho các loại hình nông nghiệp phù hợp với nông nghiệp đô thị. Đây là cơ hội để Bình Chánh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất”, ông Thắng cho biết.

Theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đang được UBND huyện triển khai và đã được UBND Thành phố cho phép nghiên cứu với một số định hướng cụ thể như: Bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp chuyên ngành, quy hoạch khu sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển vận tải đa phương thức, ngành logistics, phát huy lợi thế vị trí cửa ngõ phía Tây - Nam.

Bên cạnh đó, Bình Chánh cũng dự kiến chuyển đổi khoảng 5.027 ha, chiếm khoảng 52,98% diện tích chuyển đổi đất quy hoạch chức năng nông nghiệp theo quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh đã được phê duyệt trước đây trên cơ sở nghiên cứu phát triển các khu vực nông nghiệp công nghệ cao. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Cần công bố lộ trình đưa Bình Chánh lên quận tránh giá đất tăng vọt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713947278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713947278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10