TP.HCM chính thức thí điểm thu phí vỉa hè thông qua App

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 06/06/2024 03:03

UBND TP.HCM chính thức triển khai thu phí sử dụng vỉa hè trên 11 tuyến đường tại trung tâm thành phố. Đặc biệt, việc quản lý thu phí cũng sẽ áp dụng thí điểm thông qua App (online).

>>Vấn đề vỉa hè - làm sao cho trọn lý vẹn tình?

Theo đó, UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn, chậm nhất trong tháng 6/2024.

TP.HCM chính thức thí điểm thu phí vỉa hè thông qua App

TP.HCM chính thức thí điểm thu phí vỉa hè thông qua App, trên 11 tuyến đường tại trung tâm thành phố.

Theo thông báo do Văn phòng UBND TP.HCM ban hành, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao các sở, ngành liên quan, các quận huyện, TP Thủ Đức chủ động rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác quản lý và thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Sở Giao thông vận tải được giao phối hợp với các đơn vị khẩn trương xây dựng, ban hành quy trình nội bộ cấp phép, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, không thực hiện thủ công, thanh toán không dùng tiền mặt, không tương tác trực tiếp. Phối hợp Sở Xây dựng làm việc với các đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật, cây xanh để rà soát có phương án tái bố trí, di dời các công trình đến nơi phù hợp, đảm bảo lối đi thông thoáng cho người đi bộ.

Đáng chú ý, theo kế hoạch, UBND TP.HCM sẽ triển khai thu phí sử dụng vỉa hè trên 11 tuyến đường tại trung tâm thành phố. Và để thuận tiện hơn trong việc quản lý thu phí, hiện nay ngành chức năng cũng đã áp dụng thí điểm việc thu phí online. Việc áp thu phí thông qua App giúp người dân không mất nhiều thời gian và cũng thể hiện sự văn minh, hiện đại. Dự kiến, mức thu 100.000/m2 mỗi tháng tại trung tâm quận 1, và được triển khai thu qua App.

Với phương thức thu phí thông qua App, nhiều doanh nghiệp và các hộ kinh doanh tỏ ra đồng tình vì thấy thuận tiện và yên tâm hơn khi được sử dụng vỉa hè một cách hợp pháp. Ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp tại TP.HCM.

Chị Tôn Thị Thuý - đại diện hộ kinh doanh, cho biết khi đóng tiền phí vỉa hè thông qua App sẽ rất tiện lợi và nhanh chóng cho các cơ sở kinh doanh. Đặc biệt, sau khi đóng phí như vậy, các cơ sở kinh doanh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng vỉa hè để cho khách ra ngoài ngồi mà không phải lo lắng như trước đây.

Tương tự, anh Trần Minh Tài, đại diện hộ kinh doanh tại quận 1, TP.HCM cũng cho biết, với mức thu phí và áp dụng khung giá ở quận 1 với mức phí giao động khoảng 100.000đ/m2 như thế này là hoàn toàn hợp lý. Song, điều quan trọng hơn là khi khi cơ sở kinh doanh đã trả phí rồi thì hoàn toàn vó thể yên tâm hơn khi sử dụng. Và khi có những vấn đề gì phát sinh các cơ sở cũng hoàn toàn có thể nhờ lực lượng chức năng hỗ trợ, xử lý.

Để phục vụ việc thí điểm 11 tuyến đường có vỉa hè và đủ điều kiện cho thuê, UBND quận 1 đã ra mắt phần mềm tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố trên địa bàn. Phần mềm giúp người dân có thể tra cứu nhanh chóng chức năng vỉa hè tại từng vị trí của 11 tuyến đường, quận huyện đang triển khai thu phí.

TP.HCM cũng cho biết, với mức thu phí và áp dụng khung giá ở quận 1 với mức phí giao động khoảng 100.000đ/m2

TP.HCM áp dụng mức thu phí tại địa bàn quận 1 với mức giao động khoảng 100.000đ/m2/tháng.

>>Cho thuê vỉa hè - giải pháp tối ưu hiện nay

Liên quan đến công tác triển khai thu phí qua App, ông Nguyễn Văn Phú - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM, cho biết trước tiên UBND phường sẽ thông tin đến các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên tuyến Trần Hưng Đạo để đăng ký lên App. Sau khi các hộ đăng ký, UBND phường sẽ rà soát, thông tin lại về diện tích các hộ kinh doanh được sử dụng. Trên cơ sở đó, các hộ sẽ đóng phí qua phần mềm được liên kết với tài khoản ngân hàng.

Trao đổi về sự phù hợp đối với các tuyến đường đủ điều kiện và phù hợp trong việc cho các cơ sở kinh doanh thuê và thu phí, ông Nguyễn Thành Phát - Trưởng phòng QLĐT quận 1, TP.HCM, cho biết: Đối với người dân có nhu cầu thuê hoàn toàn có thể tra cứu, xem các bản đồ số vỉa hè; tra cứu danh mục các tuyến đường có thể phù hợp với hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán, dịch vụ giữ xe đủ điều kiện thu phí...

Đối với công tác quản lý của các cơ quan Nhà nước thì căn cứ và thông qua phần mềm quản lý được các tuyến đường, hè phố một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Về phương án thực hiện, UBND các phường có thể phê duyệt các phương án sử dụng của các tổ chức, cá nhân hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Cũng theo ông Phát, hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ việc triển khai thu phí sử dụng vỉa hè tại TP.HCM, Sở GTVT thành phố cũng đã có văn bản đôn đốc các địa phương sớm hoàn thành, gửi danh mục các tuyến đường có vỉa hè dự kiến thu phí về Sở GTVT để báo cáo UBND TP.HCM. Đến nay, UBND quận 1 đang tiến hành triển khai thu phí thí điểm và bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực, giúp công tác quản lý trật tự lòng lề đường đã đi vào nề nếp, văn minh và hiện đại hơn.

Tại kỳ họp thứ 11 tháng 9/2023, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, từ 1/1/2024, TP.HCM áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, hè phố với mức thu từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng. Trong đó, vỉa hè thuộc diện cho thuê phải rộng từ 3m trở lên; phần diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân và chừa lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng vào thực tế gặp một số khó khăn nhất định.

Hiện có Quận 1 đã triển khai đăng ký và thu phí sử dụng một phần vỉa hè trên 11 tuyến đường từ 9/5/2024 gồm Hoàng Sa, Mạc Đĩnh Chi, Hải Triều, Chu Mạnh Trinh, Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Cô Bắc, Võ Văn Kiệt.

Có thể bạn quan tâm

  • Cho thuê vỉa hè - giải pháp tối ưu hiện nay

    03:30, 29/12/2023

  • Hà Nội xem xét cho thuê vỉa hè ở một số tuyến phố

    01:00, 26/12/2023

  • Vấn đề vỉa hè - làm sao cho trọn lý vẹn tình?

    04:00, 02/05/2023

  • Cho thuê vỉa hè?

    04:00, 19/04/2023

  • Đề xuất thu phí theo giờ đối với vỉa hè Hà Nội

    09:33, 06/04/2023

  • Giành lại vỉa hè - liệu có thành công?

    04:00, 01/03/2023

  • Hệ luỵ từ cho thuê vỉa hè

    04:00, 16/02/2023

  • “Đánh cắp” vỉa hè

    03:30, 15/02/2023

  • Để vỉa hè mang lại giá trị kinh tế và thu hút khách du lịch

    00:10, 07/08/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM chính thức thí điểm thu phí vỉa hè thông qua App
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO