TP.HCM có đầy đủ tiềm năng để phát triển thành một đô thị thông minh và bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Diễn đàn Đô thị văn hóa công nghiệp hội tụ - CICON HCMC 2023 chủ đề “Thành phố thông minh” mới đây.

>>>TP.HCM: Quyết tâm đến cuối tháng 6 sẽ giải ngân được 35% vốn đầu tư công

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự diễn đàn.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, đây là một sự kiện quan trọng và ý nghĩa cho các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc cùng với Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng về xây dựng đô thị thông minh cùng các giá trị văn hóa, hội tụ tại TP.HCM.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, với tốc độ phát triển kinh tế và dân số ngày càng tăng, các đô thị trên toàn thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về an toàn, giao thông, môi trường và phát triển bền vững. Trong bức tranh nhiều thách thức đó, công nghệ đô thị thông minh có thể là lời giải cho nhiều vấn đề thông qua các ứng dụng công nghệ tiên tiến và các giải pháp sáng tạo.

Ông khẳng định, với vị trí địa lý thuận lợi, dân số đông và tốc độ phát triển kinh tế nhanh, TP.HCM có đầy đủ tiềm năng để phát triển thành một đô thị thông minh và bền vững. Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng, để biến tiềm năng trở thành hiện thực, cần phải có sự đồng hành và hỗ trợ từ bè bạn quốc tế, cùng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau để tạo ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả. Vì vậy, Hàn Quốc chắc chắn là một trong những đối tác quan trọng của Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hơn 30 năm qua, hai quốc gia đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những quan hệ đối tác hình mẫu của khu vực và thế giới. TP.HCM mong muốn và sẽ đảm nhiệm vai trò to lớn hơn cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trong 30 năm tiếp theo, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, với mục tiêu xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại; người dân có nếp sống văn minh và nghĩa tình, TP.HCM sẽ chọn TP Thủ Đức để triển khai các giải pháp ban đầu, qua đó, đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng.

“Từ Diễn đàn lần này, chính quyền TP.HCM lắng nghe, chia sẻ về những thành công, kinh nghiệm của Hàn Quốc, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, thảo luận về những chương trình hợp tác cùng có lợi trong tương lai”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ.

Kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh từ Hàn Quốc cho thấy, trước hết, cấp quốc gia phải có chiến lược phát triển thông minh càng sớm càng tốt. Chiến lược này, phải tạo hành lang pháp lý phù hợp cho chiến lược triển khai, phát triển. Trên nền tảng đó, cần thiết phải xây dựng lộ trình phát triển theo hướng xây dựng thành phố thông minh thí điểm dựa trên ý tưởng từ người dân.

Kế đến là tái tạo đô thị vốn đã có và sẽ thực hiện từng phần kết hợp nhân rộng mô hình. Cuối cùng là xây dựng nền tảng đô thị thông minh. Theo đó, phải áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại đủ để kiểm soát, kết nối, tổng hợp và quản lý toàn bộ hạ tầng của thành phố. Cùng với đó, phải có giải pháp nâng cấp theo lộ trình phát triển phù hợp với xu hướng phát triển chung của quốc gia cũng như toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM có đầy đủ tiềm năng để phát triển thành một đô thị thông minh và bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259894 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259894 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10