TP HCM có được chủ động mua vaccine COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho các doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán tìm nguồn, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19.

Việt Nam đang nỗ lực "phủ sóng" vaccine COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Việt Nam đang nỗ lực "phủ sóng" vaccine COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho thành phố.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP HCM đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh, Ấn Độ.

TP HCM đã huy động nhiều nguồn lực tham gia chống dịch, từ nhân viên y tế cho đến lực lượng của chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành và cộng đồng.

Hiện nay, TP HCM có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là trên 1,6 triệu người.

Tuy nhiên, đến nay TP HCM mới nhận được 140.000 liều vaccine COVID-19 và triển khai tiêm phòng được 64.366 người (tiêm 1 mũi) và 10.179 người tiêm đủ 2 mũi.

Do đó, “để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số TP HCM được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất thì việc mua vaccine phòng COVID-19 là vấn đề cấp bách” – văn bản của UBND TP HCM nêu.

Tại văn bản này, UBND TP HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM được chủ động đàm phán tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine COVID-19 để nhập khẩu về Việt Nam.

Sau khi vaccine được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, TP HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm vaccine cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vụ tiêm chủng.

TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 để phòng chống COVID-19

TP HCM tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 để phòng chống COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Trước đó, tại buổi họp về kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm ngày 11/6 vừa qua, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, ngành y tế TP HCM cùng lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ rất nhiều doanh nghiệp, cả doanh nghiệp có khả năng phối hợp với đơn vị nhập khẩu để đàm phán mua khoảng 5 triệu liều vaccine cho TP HCM và đang chờ Bộ Y tế thẩm định kho lưu trữ.

Ông Nguyễn Hoài Nam biết TP HCM hiện xúc tiến và dự kiến sau quá trình phân phối thì vaccine này sẽ có trong quý III/2021.

Vẫn theo ông Nguyễn Hoài Nam, TP HCM sẽ lập tổ công tác để đẩy nhanh tiến độ mua vaccine vì công việc này rất phức tạp. Theo quy định, chỉ các công ty có chức năng nhập khẩu, kinh doanh vaccine mới được nhập khẩu mặt hàng này. Các đơn vị muốn tiếp cận nguồn cung vaccine phải làm việc với Bộ Y tế hoặc một trong 36 đơn vị được cấp phép.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM có được chủ động mua vaccine COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713947245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713947245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10