TP.HCM: Dự án Vành đai 2 tiếp tục lùi tiến độ

VI ANH 11/06/2024 10:09

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM về các dự án đầu tư xây dựng khép kín đường Vành đai 2, vẫn còn 14km trong tổng số 64km chưa thể hoàn thành.

>>Quản lý và sử dụng hiệu quả không gian ngầm

Theo Sở GTVT TP.HCM, công tác chuẩn bị đầu tư dự án Vành đai 2 được triển khai trong bối cảnh Cục Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch các tuyến, ga đường sắt; điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM và TP.Thủ Đức...

Việc khép kín Vành đai 2 cùng một loạt hạ tầng giao thông sẽ giúp mở rộng không gian phát triển đô thị phía Đông.

Việc khép kín Vành đai 2 cùng một loạt hạ tầng giao thông sẽ giúp mở rộng không gian phát triển đô thị phía Đông.

Nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai

Bởi vậy, việc nghiên cứu quy mô đầu tư dự án Vành đai 2 cần gắn với các nội dung đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch liên quan tuyến Metro số 6 (Vành đai trong), tuyến trên cao số 5, tuyến đường sắt Tân Kiên - Thủ Thiêm - An Bình, và tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng).

>>Quy định chuyển tiếp tiền sử dụng đất chưa thỏa đáng

Bên cạnh đó, một số vướng mắc cũng được Sở chỉ ra trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Điển hình như tuyến Metro số 6 (hướng tuyến đề xuất trên đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu - Phạm Văn Đồng) còn nhiều nhược điểm như không kết nối được với nhà ga Bình Thái thuộc tuyến MRT1 (đã xây dựng). Ngoài ra, hướng tuyến băng qua các nút giao khác mức (nút Bình Thái, nút Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng) cũng yêu cầu kỹ thuật phức tạp.

Sở GTVT đã phối hợp các đơn vị tư vấn điều chỉnh cục bộ hướng tuyến MRT6 để khắc phục các nhược điểm nêu trên. Đối với tuyến đường trên cao số 5 dọc theo Vành đai 2, theo đề xuất quy hoạch, đường trên cao có tính chất là đường giao thông tốc độ cao, liên tục, không giao cắt với các đường nhánh; tạo kết nối thuận lợi phát triển đô thị hai bên tuyến.

Tuy nhiên, Sở GTVT nhận thấy, trong một số trường hợp, phương án xây dựng đường đô thị tốc độ cao trên mặt đất kết hợp các giải pháp tổ chức giao thông phù hợp có thể đáp ứng các tính chất của đường trên cao nêu trên và đảm bảo chi phí đầu tư thấp.

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đẩy nhanh tiến độ thi công sẽ giúp thị trường bất động sản khu Đông phát triển mạnh thời gian tới.

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đẩy nhanh tiến độ thi công sẽ giúp thị trường bất động sản khu Đông phát triển mạnh thời gian tới.

Thêm vào đó, hai đoạn tuyến đường sắt quốc gia chủ yếu liên quan dự án xây lắp đoạn 2, Ban Giao thông chưa thống nhất các phương án với Cục Đường sắt Việt Nam, chưa hoàn thiện và trình Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Bất động sản chờ dự án hoàn thành

Có thể thấy, việc một trong những dự án trọng điểm về giao thông bị lùi tiến độ đã phần nào ảnh hưởng tới sự kỳ vọng của các nhà đầu tư bất động sản tại các khu vực mà tuyến giao thông đi qua.

Trước đó, một số dự án bất động sản lân cận đường Vành đai 2 đã trở nên hút khách và có tiềm năng tăng giá, bởi khi Vành đai 2 được khép kín cùng một loạt hạ tầng giao thông tại khu vực phía Đông sẽ tạo thành chuỗi giao thông liên kết vùng cho khu vực này.

Gần đây nhất, hai đoạn vành đai 2 đi qua TP.Thủ Đức dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 được cho sẽ giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía đông, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... cũng như giảm ùn tắc khu nội thành.

Theo các chuyên gia và nhà đầu tư, một khi hạ tầng giao thông như Vành đai 2 hoàn thiện, đây sẽ là điều kiện tiên quyết để thu hút người dân, khách hàng và các nhãn hàng cao cấp, qua đó kích thích thị trường bất động sản nhà ở, văn phòng hoặc cho thuê tại các khu vực xung quanh.

"Hiện nay, quỹ đất phát triển các dự án bất động sản tại khu vực trung tâm đang ngày càng hạn hẹp. Việc khép kín Vành đai 2 sẽ giúp gia tăng quỹ đất phát triển các dự án bất động sản hai bên tuyến đường và gia tăng nguồn cung mới" - ông Nguyễn Duy Hà - Chuyên gia phát triển dự án bất động sản khu vực TP.Thủ Đức chia sẻ.

Qua thống kê quanh khu vực đoạn 3 của dự án vành đai 2 cho thấy, nhiều dự án bất động sản đang chờ "bung hàng" để đón đầu dự án vành đai huyết mạch này, như Urban Green, Phúc Yên Prosper Phố Đông...

Ngoài ra, ông Hà cho biết, theo định hướng quy hoạch chung của TP.HCM, Thủ Đức được xem là địa phương tiên phong trong mô hình phát triển TOD (phát triển đô thị gắn liền với giao thông công cộng sức chở lớn). Do đó, tuyến đường vành đai được hoàn thiện trong thời gian sớm sẽ giúp thị trường địa ốc tận dụng tốt cơ hội mà phát triển TOD mang lại. Đây là một trong những nguyên nhân mà nhiều người mong chờ tuyến đường Vành đai 2 cũng như các đường vành đai khác sớm thành hình.

Có thể bạn quan tâm

  • Thêm tín hiệu sáng cho thị trường bất động sản

    Thêm tín hiệu sáng cho thị trường bất động sản

    13:00, 09/06/2024

  • Thị trường bất động sản phục hồi tích cực

    Thị trường bất động sản phục hồi tích cực

    04:00, 08/06/2024

  • Nguyên nhân nào khiến nguồn cung bất động sản tiếp tục hạn chế?

    Nguyên nhân nào khiến nguồn cung bất động sản tiếp tục hạn chế?

    03:30, 08/06/2024

  • M&A bất động sản sôi động nửa cuối năm

    M&A bất động sản sôi động nửa cuối năm

    05:00, 07/06/2024

  • Trung Quốc “giải cứu” bất động sản (Kỳ I): Bước đi mới

    Trung Quốc “giải cứu” bất động sản (Kỳ I): Bước đi mới

    12:00, 06/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Dự án Vành đai 2 tiếp tục lùi tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO