TP.HCM hợp tác với TP Rotterdam – Hà Lan, ứng phó biến đổi khí hậu

ĐÌNH ĐẠI 01/08/2023 15:19

Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Rotterdam, TP.HCM đã ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác với thành phố Rotterdam về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt.

>>>TP.HCM hợp tác với thành phố Porto - Bồ Đào Nha giai đoạn 2023-2025

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan. Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2019, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên mọi lĩnh vực.

Lãnh đạo 2 thành phố ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác với thành phố Rotterdam về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt.p/

Lãnh đạo 2 thành phố ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Hà Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn của TP.HCM với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 1,6 tỷ USD. Về đầu tư, Hà Lan hiện có 185 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng vốn đạt hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 5 trên 117 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố.

“Riêng với thành phố Rotterdam, TP.HCM có nhiều điểm tương đồng. Cả hai thành phố đều có lợi thế về nguồn nước, nhưng đây cũng là nguồn gốc của vấn đề ngập nước, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Thành phố luôn đánh giá cao trình độ quản lý, kinh nghiệm và công nghệ của Thành phố Rotterdam, nhất là trong lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chia sẻ.

Tại buổi làm gặp gỡ với chính quyền thành phố Rotterdam lần này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề xuất thêm một số lĩnh vực mà hai thành phố có thể thúc đẩy trong thời gian tới.

Thứ nhất, về hợp tác chuyển giao công nghệ, xây dựng năng lực vận hành cảng biển và logistics với các cảng biển tại TP.HCM. Theo ông Dương Anh Đức, tháng 3/2022, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển TP.HCM, phấn đấu đến năm 2030 phát triển cảng biển TP.HCM đồng bộ, hiện đại, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và đáp ứng các tiêu chí cảng xanh.

Phó Thị trưởng Enes Yigit của Thành phố Rotterdam tặng quà lưu niệm cho Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Dức.

Phó Thị trưởng Enes Yigit của Thành phố Rotterdam tặng quà lưu niệm cho Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Dức.

Ông đánh giá, mặc dù cảng biển TP.HCM có nhiều thuận lợi và có tiềm năng hợp tác hiệu quả với thương cảng Rotterdam - thương cảng lớn nhất châu Âu với hệ thống kho bãi, logistics tiên tiến, công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới và hệ thống vận tải đa phương thức.

Tuy nhiên, ông Dương Anh Đức cho rằng, việc phát triển cảng biển tại TP.HCM còn gặp một số khó khăn do hạ tầng, kỹ thuật của ngành logistics chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, nên sẽ tận dụng được sự giúp đỡ của Rotterdam trong việc chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp xây dựng năng lực vận hành cảng biển và logistics.

Thứ hai, về hợp tác quy hoạch cảng trung chuyển, chia sẻ kinh nghiệm vận hành cảng trung chuyển và chuỗi cung ứng với vai trò là cửa ngõ giao thương kết nối khu vực ra thế giới. TP.HCM đang nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng Cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ, có quy mô khoảng 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Do đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị, thành phố Rotterdam nghiên cứu khả năng tham gia lập quy hoạch cảng trung chuyển Cần Giờ, chia sẻ kinh nghiệm vận hành cảng trung chuyển và chuỗi cung ứng khi cảng được đưa vào sử dụng trong tương lai.

Thứ ba, về thực hiện các dự án xây dựng công trình phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu tại TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Dức đề nghị Rotterdam phối hợp với TP.HCM trong việc nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai thông qua tăng cường đầu tư cho công tác nghiên cứu; chuyển giao, nâng cấp công nghệ theo dõi, phân tích, dự báo, cảnh báo thiên tai; nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới, công nghệ tiên tiến trong xây dựng nhà ở và các công trình phòng, chống thiên tai đảm bảo bền vững, thân thiện môi trường.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tặng quà lưu niệm cho Phó Thị trưởng Enes Yigit của Thành phố Rotterdam.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tặng quà lưu niệm cho Phó Thị trưởng Enes Yigit.

Về phần mình, Phó Thị trưởng Enes Yigit của Thành phố Rotterdam vui mừng chào đón đoàn đại biểu TP.HCM thăm và làm việc tại Thành phố Rotterdam và việc hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác cấp địa phương thông qua việc ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác giữa TP.HCM và Rotterdam về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt. 

Phó Thị trưởng Enes Yigit đánh giá cao quan hệ hợp tác với TP.HCM dựa trên những nét tương đồng giữa hai thành phố là các trung tâm phát triển kinh tế của Hà Lan và Việt Nam và chịu ảnh hưởng của nước biển dâng.

“Thành phố Rotterdam không chỉ mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp kỹ thuật cho TP.HCM mà còn muốn học tập các kinh nghiệm của TP.HCM trong ứng phó với biến đổi khí hậu”, Phó Thị trưởng Enes Yigit nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, đại diện của thành phố Rotterdam đã trình bày về các giải pháp đa dạng của thành phố Rotterdam trong việc quản lý các rủi ro ngập lụt, bao gồm xây dựng hệ thống đê điều quy mô lớn, xây dựng các công trình vừa có chức năng trữ nước, vừa phục vụ các hoạt động cộng đồng, các công trình nổi,…

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM hợp tác với thành phố Porto - Bồ Đào Nha giai đoạn 2023-2025

    TP.HCM hợp tác với thành phố Porto - Bồ Đào Nha giai đoạn 2023-2025

    20:03, 28/07/2023

  • Chủ đầu tư Chung cư 4S Linh Đông kiện các quyết định hành chính của UBND TP.HCM

    Chủ đầu tư Chung cư 4S Linh Đông kiện các quyết định hành chính của UBND TP.HCM

    08:40, 27/07/2023

  • TP.HCM gặp khó trong việc phát triển nhà ở

    TP.HCM gặp khó trong việc phát triển nhà ở

    03:00, 27/07/2023

  • TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê

    TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê "sống tốt"

    01:00, 25/07/2023

  • Vì sao TP.HCM đề nghị rà soát hệ sinh thái của công ty Phú Mỹ?

    Vì sao TP.HCM đề nghị rà soát hệ sinh thái của công ty Phú Mỹ?

    00:30, 24/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM hợp tác với TP Rotterdam – Hà Lan, ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO