TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê "sống tốt"

Diendandoanhnghiep.vn Theo Savills Việt Nam, TP.HCM xếp thứ 83 trong top 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi trên thế giới là tín hiệu tích cực cho nhu cầu thuê văn phòng trong tương lai.

>> Đầu tư văn phòng cho thuê

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM 6 tháng đầu năm 2023 của Savills Việt Nam, bất chấp bối cảnh trầm lắng của thị trường chung, phân khúc văn phòng được xem là điểm sáng với tình hình hoạt động ổn định, nhu cầu thuê tích cực và nguồn cung mới chất lượng cao từ nay đến giai đoạn cuối năm.

Thị trường mặt bằng cho thuê TP.HCM vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng

Nguồn cung mới chất lượng cao khu CBD 

Cụ thể, báo cáo của Savills cho thấy thị trường văn phòng cho thuê trong 6 tháng đầu năm diễn ra ổn định với công suất thuê đạt mức cao 91%, chỉ giảm 1 điểm phần trăm theo quý sau khi một số công ty vừa và nhỏ trả mặt bằng tại các tòa nhà hạng B và C. Giá thuê cũng giữ vững so với quý trước ở mức 747,000 VNĐ/m2/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Bộ phận Nghiên cứu Savills chỉ ra các tòa nhà văn phòng hạng A hoạt động tốt nhất so với các phân khúc khác, với công suất lên đến 94% và giá thuê đạt 1,4 triệu VNĐ/m2/tháng. So với các thành phố lớn khác trong khu vực, vào quý II/2023, văn phòng hạng A tại TP.HCM có tỷ lệ trống thấp và giá thuê cao hơn Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills TP.HCM đánh giá, thị trường văn phòng Hạng A tại Tp.HCM hoạt động tốt so với các thành phố khác trong khu vực. Nguồn cung tương lai đa dạng sẽ tiếp tục kéo theo khả năng hấp thụ của thị trường.

Trong nửa cuối năm 2023, thị trường văn phòng cho thuê TP HCM kỳ vọng đón nguồn cung lớn với 237.000 m2 từ 13 dự án. Hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị phần. Khu vực trung tâm chiếm 56% nguồn cung tương lai với các dự án đáng chú ý như Nexus, VPBank Saigon Tower, The Waterfront Saigon và khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ chiếm 35% với The METT, The Hallmark.

Đến 2026, dự kiến có thêm 360.000 m2 văn phòng mới tại thị trường. Về xu hướng văn phòng, nhu cầu đối với văn phòng xanh ngày càng tăng phần nào tác động tới nguồn cung. Đến 2026, hơn 70% nguồn cung tương lai Hạng A và B tại thị trường TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có giấy chứng nhận xanh. 

>> Động lực tăng trưởng thị trường văn phòng Châu Á Thái Bình Dương

Nhu cầu chuyển và thuê mới văn phòng chiếm đa số

Theo Savills, nguồn cung trong Q2/2023 tăng 1% theo năm nhưng giảm 2% theo quý, đạt 2,5 triệu m2. Một dự án Hạng C tại Quận 2 cũ mới khai trương trong khi mười dự án Hạng B và C đã ngừng cho thuê do hoạt động kém hiệu quả hoặc sử dụng nội bộ. 

Đến 2026, dự kiến có thêm 360.000 m2 văn phòng mới tại thị trường TP.HCM

Khảo sát các giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023, Savills chỉ ra các giao dịch di dời chiếm tỷ trọng lớn nhất (34%) và tiếp đó là thành lập mới (29%). Trong đó, các khách thuê nhóm ngành Tài chính, bảo hiểm, bất động sản (FIRE), Công nghệ thông tin (ICT), Phân phối và Tư vấn chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Khách thuê FIRE chiếm 27% thị phần, giảm 2 điểm phần trăm theo năm và ICT chiếm 24%, giảm 5 điểm phần trăm theo năm. Khách thuê ngành Phân phối chiếm 19%, tăng 7 điểm phần trăm theo năm và ngành Tư vấn chiếm 16%, tăng 8 điểm phần trăm theo năm.

Các chuyên gia Savills đánh giá, với các thị trường văn phòng mới trong khu vực, TP.HCM được đánh giá là điểm sáng với sự phát triển năng động của nền kinh trẻ sôi động. Đây là thành phố xếp thứ 83 trong top 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi trên thế giới theo báo cáo năm 2023 của Startup Genome. Điều này là một tín hiệu tích cực cho nhu cầu thuê văn phòng trong tương lai. 

Theo Oxford Economics, đến năm 2027, các ngành dịch vụ dự báo chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP thành phố và sẽ dẫn dắt nhu cầu văn phòng với các ngành chủ chốt như bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng và ăn uống.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê "sống tốt" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714195581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714195581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10