Thị trường văn phòng cho thuê bứt tốc

Diendandoanhnghiep.vn Theo Colliers Việt Nam, văn phòng cho thuê là phân khúc tiềm năng trong năm 2023, đặc biệt là các mô hình mang tính linh hoạt cao, dễ thích ứng, tối ưu hóa không gian và có tính tương tác toàn cầu.

>> Thị trường văn phòng cho thuê: Kích hoạt kế hoạch kinh doanh linh hoạt

Văn phòng cho thuê sở hữu những lợi thế tiềm năng trong năm 2023

Đánh giá tổng quan thị trường bất động sản văn phòng năm 2022, Colliers Việt Nam cho rằng phân khúc này đã khởi sắc trở lại, phục hồi cả về số lượng dự án đưa vào vận hành và tỷ lệ lấp đầy của từng dự án.

Vượt sóng ấn tượng năm 2022

Trong quý 4 và cả năm 2022, phân khúc bất động sản văn phòng đã chứng kiến sự hồi phục ở cả 3 thị trường trọng điểm là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Trong đó, theo ghi nhận của Colliers, tại thị trường TP.HCM, quý 4/2022, hầu hết các tòa nhà hạng A tiếp tục duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 90%, một số tòa luôn giữ mức 100% suốt năm 2022. Với mức giá thuê dao động từ 41 đến 67 USD/m2/tháng, tăng khoảng 3% so với quý trước.

Phân khúc hạng B vẫn không có nhiều biến động, một số dự án tăng giá thuê và chí phí dịch vụ, tuy nhiên mức tăng cũng tương đương hạng A, giá thuê bình quân hạng B quý này khoảng 35 USD/m2/tháng và tỷ lệ trống là hơn 18% do có dự án mới đưa vào vận hành trong quý. 

Đặc biệt, các khu vực cận trung tâm TP.HCM cũng đang thu hút sự quan tâm lớn từ khách thuê với lợi thế về giá thuê cũng như khả năng kết nối với trung tâm đang dần được cải thiện, các dự án này có chất lượng và tiện ích tương đương các tòa hạng A tại trung tâm nhưng giá thuê hợp lý hơn.

Tại thị trường Hà Nội, trong quý 4/2022, các tòa nhà hạng A với vị trí trung tâm vẫn không còn mặt bằng trống, tỷ lệ lấp đầy bình quân của hạng A vẫn duy trì 87% dù có thêm một tòa mới đưa vào vận hành trong năm 2022.

Ở hạng B tỷ lệ trống khoảng 12%, tăng so với quý trước do có thêm dự án mới đưa vào kinh doanh. Giá thuê của hạng A cao nhất vẫn dưới 50 USD/m2/tháng, với phân khúc hạng B, giá thuê bình quân vẫn duy trì ở mức 26 USD/m2/tháng, không tăng so với quý trước.

Đáng chú ý, với khoảng 8 dự án bất động sản văn phòng, cung cấp hơn 250.000 m2 trong 3 năm tới, có thể nhận thấy rằng nguồn cung phân khúc này của Hà Nội khá dồi dào, đảm bảo nhu cầu khách thuê gia tăng trong tương lai.

Thị trường trọng điểm thứ 3 là Đà Nẵng, năm 2022 cũng ghi nhận các hoạt động kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng dần khôi phục, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức như khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hầu hết các phân khúc của thị trường bất động sản tại Đà Nẵng, và phân khúc bất động sản văn phòng cũng không phải là ngoại lệ.

Theo đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình của văn phòng hạng A và hạng B lần lượt là 83% và gần 90%, hạng C, với mức giá bình quân khoảng 8 USD/m2/tháng cũng đạt được tỷ lệ lấp đầy trên 90%, thị trường văn phòng Đà Nẵng không có thay đổi đáng kể.

Về nguồn cung và nhu cầu, trong năm 2022, thị trường bất động sản văn phòng tại Đà Nẵng không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Những thay đổi trong thị trường bất động sản văn phòng tại Đà Nẵng trong thời gian qua chủ yếu là nâng cấp và cải tạo các tòa nhà văn phòng hiện hữu để phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách thuê. 

>> Hà Nội: Thị trường văn phòng cho thuê đối mặt với "khẩu vị" mới

Tín hiệu tích cực 2023

Bà Nhung Vũ, Phó Giám đốc Dịch vụ văn phòng, Colliers Việt Nam nhận định, Việt Nam đang được đánh giá có mức độ tăng trưởng tốt hơn so với các quốc gia trong khu vực, với GDP 2022 đạt mức 8,02%, thu hút thêm nguồn đầu tư mới từ các nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng hoạt động kinh doanh. Việc hạn chế về nguồn cung tương lai và nhu cầu hiện diện tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội của các tập đoàn lớn đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia vẫn đang tăng.

Bà Nhung Vũ cũng đưa ra dự báo giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà tại khu vực trung tâm sẽ vẫn duy trì ở mức cao, dự kiến giá thuê bình quân tăng khoảng 2-3%, tỷ lệ lấp đầy hầu hết sẽ vẫn giữ mức trên 90%.

Bên cạnh đó, với sự cải thiện về cơ sở hạ tầng kết nối với khu vực trung tâm, các khu vực cận trung tâm ngày càng trở nên hấp dẫn với khách thuê và nhà đầu tư nhờ giá thuê phải chăng, các dự án mới hơn với công nghệ tiên tiến, không gian phong phú để phát triển mới.

Chuyên gia Colliers cũng cho rằng bên cạnh yêu cầu về mô hình văn phòng mang tính linh hoạt cao, dễ thích ứng, tối ưu hóa tốt không gian và có tính tương tác toàn cầu, thì các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong quá trình ra quyết định của nhà đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương.

“Thị trường đang có sự dịch chuyển về cách thiết kế văn phòng và chiến lược mở rộng: tính linh hoạt cao hơn, thay đổi cấu trúc nhân sự và tối ưu không gian để tiết kiệm ngân sách khi kinh tế khó khăn… Xu hướng này gợi ý cho các đơn vị cho thuê trong việc nâng cấp chất lượng dịch vụ để tiếp tục giữ chân khách thuê hiện tại và thu hút khách mới”, bà Nhung Vũ nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường văn phòng cho thuê bứt tốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714044577 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714044577 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10