TP.HCM: Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến BN 1.342

Diendandoanhnghiep.vn Trưa ngày 3/12, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến BN 1.342.

Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến BN 1.342.

TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến BN 1.342.

BN 1.342 là trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà bệnh nhân này lây nhiễm cho BN 1.347. Từ BN 1. 347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm.

Vi phạm của BN 1.342 được đánh giá là rất nghiêm trọng. Người này đã vi phạm quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.

Bệnh nhân 1342 được xác định là F0 của 3 ca nhiễm COVID-19 khác lây lan trong cộng đồng gồm các ca số 1.347, 1.348 và 1.349.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị cán bộ chủ chốt TP.HCM học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM sáng ngày 3.12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch, nếu đủ cơ sở thì có thể khởi tố vụ án hình sự.

Trước đó, Vietnam Airlines, cũng đã đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Phan Ngọc Linh - Đoàn trưởng đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, để làm rõ trách nhiệm có liên quan đến việc vi phạm quy định cách ly tại khu cách ly tập trung của tổ bay và cách ly tổ bay tại nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Riêng đối với ông D.T.H là tiếp viên của hãng (ca bệnh BN 1.342), Vietnam Airlines cũng đã quyết định đình chỉ công tác trong thời hạn 30 ngày, đồng thời xem xét khả năng sa thải tiếp viên này, ndo những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa COVID-19.

Có thể bị phạt tù từ 1-12 năm

Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 về ‘‘Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người’’ quy định:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, hoặc phạt tù 1-5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người.

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5-10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế.

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10-12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

b) Làm chết hai người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến BN 1.342 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714206060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714206060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10