Chống COVID-19: Cần vắc-xin trị bệnh “vô trách nhiệm”

Diendandoanhnghiep.vn Chắc chắn sẽ có vắc-xin ngừa COVID-19. Nhưng căn bệnh "vô trách nhiệm" liệu có vô phương cứu chữa?

Trước cổng chợ Đông Hà (Quảng Trị) vẫn có nhiều người vô tư

Trước cổng chợ Đông Hà (Quảng Trị) vẫn có nhiều người vô tư "quên" khẩu trang!

Trước cổng vào chợ Đông Hà (Quảng Trị) hơn 3 tháng nay vẫn để tấm bảng nhỏ “vào chợ phải đeo khẩu trang”. Bên cạnh là lọ dung dịch sát khuẩn, mấy nhân viên bảo vệ mệt mỏi ngồi nhìn dòng người qua lại.

Chẳng mấy ai còn để ý đến mối nguy hiểm chết người này, nhiều người không đeo khẩu trang vô tư vào chợ, lọ nước sát khuẩn hầu như không còn tác dụng gì!

Chống dịch như chống giặc, ấy thế mà mới vài tháng tạm lắng, chúng ta dường như đã quên đi tất cả nỗi sợ hãi mang tên COVID-19 đã từng bao trùm. Ai đó có thể không nhớ và tất cả có lẽ đã nghĩ rằng, nó chừa mình ra, nhưng COVID-19 vẫn lởn vởn đâu đó rất gần!

Trong 4 ngày từ 28/11 đến 1/12, TP.HCM ghi nhận bốn ca mắc mới nội địa. Hệ quả là gần 60.000 học sinh, sinh viên tại thành phố lớn nhất nước phải nghỉ học, một số quận, huyện có thể phải giãn cách xã hội.

Trước COVID-19, con người như Donkihote đánh nhau với cối xay gió, không vắc-xin, không rõ ràng gốc tích, ít thông tin về đặc điểm sinh học và hoàn toàn mù tịt về viễn cảnh khi nào nó mới chịu dừng lại!

Nên 1 năm trôi qua, tất cả những gì rút ra được là “đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn là biện pháp ngừa bệnh tối ưu nhất”. Hàng ngày, hàng giờ hồi hộp ngóng tin tốt lành từ 2 nhà phát triển vắc-xin BiONTech và Pfizer. Và nếu vắc-xin được đưa ra thị trường thì cũng chưa biết đến khi nào đến với hàng tỷ người dân nghèo khắp thế giới, hiển nhiên trong đó có chúng ta!

Ai còn nhớ cô gái nổi tiếng nhưng cũng đầy tai tiếng mang số hiệu BN17? Cô ta đã từng bị chỉ trích dữ dội khi một tay mình đạp đổ mọi thành quả chống dịch COVID-19 của Việt Nam hồi tháng 3 vừa qua.

BN17 khiến hàng triệu người lao đao, cả thành phố nhốn nháo hoảng loạn vì lịch sử đi lại phức tạp. Những tưởng đó là bài học xương máu trong cuộc chiến chết chóc không tiếng súng.

Vậy mà bản sao của BN17, ca bệnh số 1342 lại là một trưởng đoàn tiếp viên hàng không của hãng bay lớn nhất nước, không thể nói rằng anh ta thiếu thông tin về COVID-19!

Những thành viên thuộc từng tổ bay khi về nước phải cách ly, không được tiếp xúc với nhau, nhưng nam tiếp viên này về từ Nhật Bản đã đi sang khu cách ly khác, sau đó bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani. BN 1342 tiếp tục tiếp xúc với giáo viên tiếng Anh, hiện đã có ít nhất 500 người là F1 của giáo viên Anh ngữ!

Một khu phố bị cách ly tại Quận 6, TPHCM

Một khu phố bị cách ly tại Quận 6, TPHCM

Chữa COVID-19 rất khó, tuy thế ngành y thế giới đã lần ra manh mối, nhưng căn bệnh thiếu trách nhiệm quả thật vô phương cứu chữa. Rất có thể, chỉ sau một đêm khắp mọi nơi lại gióng lên hồi chuông mệt mỏi - giãn cách xã hội, đình trệ mọi hoạt động.

Thành quả chống dịch của Việt Nam chủ yếu đến từ yếu tố kỷ luật, sử dụng liệu pháp tâm lý xã hội. Dĩ nhiên, phải hy sinh rất nhiều mặt trận kinh tế, đó là cái giá phải trả. Lẽ ra mỗi người dân phải ý thức được điều này.

Mất đi 1% GDP chính là làm vơi đi nồi cơm của mỗi gia đình, một doanh nghiệp đóng cửa là cắt cụt nguồn thu của địa phương, cứ một ngày đóng cửa là hàng ngàn tỷ đồng “bốc hơi” khỏi nền kinh tế. Không ai khác chính chúng ta phải nai lưng làm việc để đóng thuế bù vào!

Trong khi đợi vắc-xin, chưa biết khi nào có, thì tính kỷ luật, ý thức vì nhiệm vụ chung là yêu cầu số 1 để bảo vệ chính chúng ta và cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống COVID-19: Cần vắc-xin trị bệnh “vô trách nhiệm” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10