Lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng: Cái giá của sự chủ quan!

Diendandoanhnghiep.vn Đến tối ngày 01/12, Việt Nam đã ghi nhận 04 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, chính do sự chủ quan của một bộ phận đã gây nên hậu họa trên.

Sau những ngày yên ả, tưởng chừng như trạng thái “bình thường mới” sẽ tiếp tục được kéo dài. Từ một sự chủ quan của tổ chức, của cá nhân người bệnh đã khiến mọi sự bị đảo lộn. Việt Nam đã ghi nhận 04 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Ngay từ đầu, công tác tiếp nhận cách ly y tế tập trung đã có vấn đề. Trông bối cảnh hiện tại đã có rất nhiều trường hợp ủ bệnh rất lâu mới phát hiện, nhiều ca bệnh sau 5-6 lần xét nghiệm mới cho ra kết quả dương tính. Nhưng nam tiếp viên chỉ cách ly 04 ngày sau khi nhập cảnh, sau đó được kết thúc cách ly tập trung, được về nhà để tự cách ly (theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19).

Ngay cả bản thân của người thực hiện cách ly cũng không chấp hành nghiêm cách ly theo quy định. Trong thời gian thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly vẫn cố tình tiếp xúc với một tiếp viên của chuyển bay khác từ Rumani về (sau đó người này dương tính với COVID-19 là BN 1325). Đó cũng là lỗ hổng của việc quản lý người trong khu cách ly của Việt Nam Airline.

Sự chủ quan của những cá nhân đã mang lại nhiều hậu quả cho cả một tập thể, cộng đồng.

Sự chủ quan của những cá nhân đã mang lại nhiều hậu quả cho cả một tập thể, cộng đồng đang căng mình phòng, chống dịch COVID-19.

Đến khi trở về tự cách ly tại nhà, bản thân nam tiếp viên này này vẫn không tự ý thức được trách nhiệm trong việc phòng chống dịch. Vẫn gặp gỡ, tiếp xúc với mẹ ruột và hai người bạn (gồm một nam, một nữ).

Rõ ràng theo quy định của Bộ Y tế, người thực hiện cách ly tại nhà phải được ở phòng riêng, đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh. Nhưng rồi quy định vẫn chỉ là quy định, thực hiện hay không thì mọi sự đã vỡ lẽ.

Chính sự chủ quan của cả một hệ thống như vậy đã dẫn đến cớ sự ngày hôm nay. Nam tiếp viên hàng không được xác định là ca bệnh 1342, truyền nhiễm cho người bạn nam của mình là BN 1347. Từ đó, BN 1347 tiếp tục lây nhiễm cho cháu của mình cùng với học viên tại Trung tâm anh ngữ.

Hơn 500 người có liên quan tiếp xúc với BN 1347, một con số cực kỳ lớn. Nhìn lịch trình di chuyển của BN 1347 chẳng ai dám hình dung đến chuyện xấu sẽ xảy ra. Đó là một điều thật sự kinh khủng. Quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch không đúng đã mang lại hậu quả nhãn tiền.

Cả cộng đồng đang từng ngày gồng mình bước qua giai đoạn khó khăn bỗng dưng phải mang thêm gánh nặng. Nỗi lo lắng lại ập tới khi mà thông tin dịch tễ của những ca bệnh cứ phức tạp và dày đặc những điểm đến cùng với số người tiếp xúc.

“Con sâu làm rầu nồi canh”, chỉ vì sự chủ quan, lơ là đã kéo theo nhiều huệ lụy. Các chuyến bay thương mại phải tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết. Nhiều hoạt động đã chuẩn bị sẵn sàng có lẽ cũng sẽ phải tạm dùng để công tác phòng, chống dịch được triển khai một cách hiệu quả.

Cần quy rõ trách nhiệm cho các đơn vị, các nhân có liên quan để từ đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho toàn xã hội.

Cần quy rõ trách nhiệm cho các đơn vị, các nhân có liên quan để từ đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho toàn xã hội.

Đặc biệt với ngành du lịch, khi hàng loạt chương trình kích cầu, liên kết vùng được tổ chức mong muốn tạo dựng được niềm tin cho du khách đối với các điểm đến. Việc khôi phục ngành du lịch trong bối cảnh hiện tại là vô cùng cấp thiết. Nhưng vô hình chung việc xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng đã khiến tâm lý khách du lịch trở nên e dè hơn.

Và có lẽ, việc giãn cách xã hội có thể sẽ được tái thiết lập đối với các khu vực có nguy cơ cao. Đời sống sinh hoạt của cộng đồng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng,

Đối với các trường hợp lây nhiễm, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 chiều ngày 01/12 Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Các bên cần xác định đây là vi phạm nghiêm trọng, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vì vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh.

Thiệt hại của đất nước do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 ai cũng thấy rõ. Cho nên, mỗi bản thân cần phải ý thức rằng bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng chính là bảo vệ cho gia đình cộng đồng. Đừng bao biện cho sai lầm của bản thân, chính sực chủ quan, thiếu ý thức đã khiến cho cả một tập thể phải trả giá. Vì thế, cần quy rõ trách nhiệm cho các đơn vị, các nhân có liên quan để từ đó nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho toàn xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng: Cái giá của sự chủ quan! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559907 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559907 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10