TP HCM: Kiểm tra việc một người mua 2 căn nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý tất cả các trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng trong giai đoạn 2015 - 2019.

Sở Xây djwng TP HCM sẽ rà soát các trường hợp mua nhà ở xã hội giai đoạn 2015 -2019 (ảnh: Dự án Nhà ở xã hội Bình Phú)

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch số 12826/KH-SXD-PTN&TTBĐS tổ chức thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về hoạt động chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2015 -2019.

Sở Xây dựng TP HCM khẳng định phải có giải pháp quyết liệt ngăn ngừa việc chuyển nhượng không đúng đối tượng các căn hộ trong dự án nhà ở xã hội nhiều năm nay.

Trong thời gian tời, Sở sẽ chủ trì phối hợp cùng Sở TN&MT, Sở Tư pháp TP và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát đối tượng mua nhà ở xã hội, xử lý, kịp thời phát hiện những trường hợp đã có nhà ở nhưng vẫn được ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà xã hội, và các trường hợp sử dụng không đúng mục đích. Thời hạn hoàn thiện công tác kiểm tra là ngày 5/12/2020.

Đồng thời, phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan UBND quận, huyện nghiên cứu, đề xuất cơ chế phối hợp giữa các cơ quan với nhau trong việc cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và chế độ hậu kiểm để đảm bảo đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thực hiện theo đúng quy định. 

Sau khi tổng hợp danh sách, Sở Xây dựng sẽ làm việc để làm rõ nội dung có hay không việc chi tiền “lót tay” để có suất mua. Việc kiểm tra dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2020. 

Sở Xây dựng TP HCM cũng cho biết, thời gian qua, báo chí đã phản ánh tình trạng người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội nhưng phải trả phí môi giới cho các sàn giao dịch bất động sản. Kết quả kiểm toán tại Sở Xây dựng TP HCM cũng đã chỉ ra có trường hợp được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không đúng quy định. Cụ thể, có một trường hợp sinh viên mua được nhà ở xã hội và 1 trường hợp được mua 1 lúc 2 căn nhà ở xã hội.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh việc mua, thuê, thuê mua không đúng đối tượng, nhà ở xã hội tại TP HCM cũng đã tồn tại tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện.

Điển hình là chung cư First Home Thạnh Lộc tọa lạc trên đường Vườn Lài nối dài, thuộc phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 14 tầng và 1 tầng hầm, xây dựng trên diện tích 5.000 m2 với các loại căn hộ diện tích khoảng từ 43m2 đến 61m2, mức giá từ 380 triệu đến hơn 600 triệu đồng.

Dự án Felix Homes nằm trên đường Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp do Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư. Mặc dù nhà mới bàn giao nhưng nhiều khách hàng đã rao bán với giá chênh lệch từ 200 - 400 triệu đồng/căn. Dự án Jamona Apartment trên đường Đào Trí, quận 7, TP.HCM bàn giao đầu tháng 3/2018 nhưng cũng xảy ra tình trạng mua bán căn hộ NOXH với giá chênh lệch từ 300 – 500 triệu đồng/căn.

Dự án Jamona Apartment bàn giao đầu tháng 3/2018 xảy ra tình trạng mua bán căn hộ NOXH với giá chênh lệch từ 300 – 500 triệu đồng/căn

Không chỉ rao bán công khai, hiện nay có tình trạng mua bán nhà ở xã hội bằng hình thức “Hợp đồng ủy quyền” được công chứng. Các điều khoản của hợp đồng ủy quyền căn nhà ở xã hội nêu rõ, bên được ủy quyền (người mua) thay mặt bên ủy quyền nộp tiền mua nhà cho chủ đầu tư theo tiến độ, ký biên bản bàn giao căn hộ khi chủ đầu tư bàn giao, lập và ký các hợp đồng sinh hoạt như điện, nước với các cơ quan chức năng và thực hiện việc thanh toán tiền sử dụng các dịch vụ trên…

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Nguyên phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, dù quy trình lập danh sách, xét duyệt các đối tượng được quy định chặt chẽ nhưng có khi chủ đầu tư, cơ quan quản lý thực hiện qua loa, thiếu trách nhiệm. Cũng có chủ đầu tư do muốn bán được nhà nên không sàng lọc kỹ đối tượng mua nhà. Ngoài ra, công chứng viên cũng có trách nhiệm khi công chứng các hợp đồng ủy quyền để che giấu việc mua bán nhà ở xã hội trái quy định.

"Để xảy ra tình trạng mua bán trái phép, các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm liên đới. Phải có quy định xử lý trách nhiệm cụ thể, nghiêm khắc đối với các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trên. Riêng những trường hợp cố tình vi phạm, phải kiên quyết thu hồi nhà để đảm bảo công bằng chính sách cho những người nghèo thật sự" - ông Hiệp khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Kiểm tra việc một người mua 2 căn nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10