TP.HCM: Nhiều bất cập về PCCC tại các chung cư mini, nhà cao tầng

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 07/10/2023 01:36

Ngày 6/10/2023, Đoàn Kiểm tra liên ngành TP.HCM chính thức thực hiện đợt tổng rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC - CNCH đối với các chung cư mini, nhà cao tầng...

>>TP.HCM: Siết chặt các quy định về PCCC tại các chung cư

Nhiều bất cập…

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM gồm: đại diện UBND TP.HCM, Công an TP.HCM Sở xây dựng, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (PC07), Phòng Quản lý hành chính về TTXH (PC06, Công an TP.HCM), Sở KH-ĐT, Tổng công ty điện lực và các đơn vị liên quan kiểm tra đối với các chung cư mini, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh nhà trọ, cho thuê, nhà ở tập thể... trên địa bàn TP.HCM.

Ngày 6/10/2023, Đoàn Kiểm tra liên ngành TP.HCM chính thức thực hiện đợt tổng rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC - CNCH đối với các chung cư mini, nhà cao tầng

Ngày 6/10/2023, Đoàn Kiểm tra liên ngành TP.HCM chính thức thực hiện đợt tổng rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC - CNCH đối với các chung cư mini, nhà cao tầng

Ghi nhận một số công trình cao tầng trên địa bàn TP, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra Tòa nhà chung cư Somerset số 21 - 23 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Tòa nhà gồm 19 tầng nổi và 1 tầng hầm, với công năng sử dụng cho thuê kinh doanh và cho thuê căn hộ. Tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý tòa nhà cho biết, 90% cư dân sinh sống ở đây là người nước ngoài.

Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM đã ghi nhận hệ thống PCCC của tòa nhà và lực lượng tại chỗ cơ bản đảm bảo các quy định an toàn PCCC. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số điểm bất cập. Cụ thể, qua kiểm tra tín hiệu báo cháy tại khu vực tầng hầm thì tín hiệu còn chưa rõ ràng, chuông báo nhỏ; Bộ tăng áp (ngăn cháy lan giữa các tầng) đã được thẩm duyệt, đảm bảo, tuy nhiên cần điều chỉnh lại áp lực ở ngưỡng từ 2 - 5 kg.

"Hiện tại áp lực gió quá mạnh, khi có sự cố xảy ra thì người già và trẻ nhỏ không đủ sức để mở cửa, gây khó trong quá trình thoát nạn", đoàn công tác cho hay.

Ngoài ra, Đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra hệ thống máy bơm tự động thì máy bơm điện đảm bảo, tuy nhiên máy bơm dầu thì cả 4 kỹ thuật viên đều không biết cách sử dụng, lúng túng.

Bên cạnh đó, cửa hành lang nơi đặt họng nước, khi kỹ thuật thao tác sự cố còn những bất tiện.

Theo Sở xây dựng, tầng hầm của tòa nhà bị thay đổi một số công năng như nhà kho bị biến thành văn phòng, căn tin; hầm giữ xe biến thành phòng thay đồ. Theo giấy phép, tòa nhà có 156 phòng nhưng thực tế kiểm tra cho thấy có đến 172 phòng, tức phát sinh 16 phòng.

Chủ đầu tư cho hay, thực tế 16 phòng phát sinh nói trên là do ngăn các phòng của tầng 6 - tầng 9 (tức ngăn 1 phòng lớn thành 2 phòng nhỏ) chứ không phát sinh diện tích.

>>Doanh nghiệp lao đao vì tiêu chuẩn PCCC có "tuổi thọ" quá ngắn

… và tồn tại

Cuối buổi kiểm tra, đoàn yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục những bất cập còn tồn tại, yêu cầu rà soát, tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC; trang bị thêm đèn chiếu sáng, rà soát khu vực kỹ thuật, phòng khi xảy ra mất điện...

Sau khi nghe đoàn liên ngành thông báo kết quả kiểm tra, đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ khắc phục các thiếu sót về công tác phòng cháy chữa cháy trong thời gian sớm nhất. Chủ đầu tư cũng sẽ hoàn thiện hồ sơ xin phê duyệt lại thiết kế theo đúng thực tế công trình.

Theo kế hoạch, đoàn liên ngành UBND TP.HCM và Công an TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở khác trong thời gian tới để nắm chắc tình hình phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tổng hợp báo cáo UBND TP.

Trước đó, thực hiện theo Công văn số 4628/KH-UBND, ngày 19/9/2023, UBND TP.HCM chính thức thành lập các đoàn kiểm tra cấp TP, cấp huyện và cấp xã để triển khai kế hoạch về PCCC đối với các chung cư mini, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh nhà trọ, cho thuê, nhà ở tập thể... trên địa bàn TP.HCM.

Đáng nói, ghi nhận của Đoàn kiểm tra liên ngành tại một Toà nhà trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, cho thấy: toà nhà này có quy mô 80 phòng được chủ nhà cho thuê làm dịch vụ văn phòng. Dù đã tuân thủ các yêu cầu về công tác PCCC, tuy nhiên, qua kiểm tra đột xuất, Đoàn công tác đã phát hiện còn nhiều tồn tại, thiếu hệ thống cửa ngăn khói…

Theo bà Đỗ Thị Hoàng Ngâu - Quản lý toà nhà (Quận Nhà Bè), cho biết, về cơ bản chung cư thực hiện và triển khai đầy đủ, hệ thống báo cháy đều ổn ở mức tốt nhất, tuy nhiên còn một số điểm nhỏ cần khắc phục là làm thêm cửa ở cầu thang từ tầng hầm đi lên bằng chất liệu chống cháy để đảm bảo an toàn PCCC.

Nhận xét về kết quả trong quá trình kiểm tra, ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP.HCM, cho rằng: Sau khi đi kiểm tra về công tác PCCC tại các khu chung cư và nhà trọ đã tuân thủ cơ bản các qui định về PCCC của nhà nước. Tuy nhiên vẫn còn một số khuyết điểm cần phải khắc phục. Do đó, Đoàn sẽ tiếp tục triển khai nội dung tiếp theo là kiểm tra, rà soát lại các nhà trọ, nhất là các nhà trọ từ 3 tầng trở lên để đưa ra các giải pháp cụ tể cho từng trường hợp, để đảm bảo an toàn PCCC nhất cho người dân.

Như vậy, nếu chiếu theo văn bản chỉ đạo số 4628/KH-UBND, ngày 19/9/2023 của UBND TP.HCM, thì tất các các quận, huyện, TP THủ Đức phải quyết liệt rà soát điều kiện về an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở kinh doanh nhà trọ, chung cư mini, nhà ở tập thể…

Đặc biệt, đối với các cơ sở kinh doanh nếu xảy ra vi phạm về PCCC thì sẽ bị xử lý 100%, và bắt buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả những tồn tại, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm tiếp tục hoạt động.

Sau đợt kiểm tra, UBND TP yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thống kê danh sách công trình, phân loại các tồn tại theo lĩnh vực xây dựng, phòng cháy chữa cháy,... để có các giải pháp an toàn cho người dân. Đồng thời, tổng hợp kết quả kiểm tra gửi về Công an TP trước ngày 30/10/2023.

Có thể bạn quan tâm

  • PCCC ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất: chủ động và sẵn sàng ứng phó

    13:34, 04/10/2023

  • Hà Nội kiểm tra PCCC toàn bộ chung cư cao tầng

    16:00, 30/09/2023

  • TP.HCM: Yêu cầu xử lý 100% các hành vi vi phạm về PCCC

    08:31, 28/09/2023

  • TP.HCM: Siết chặt các quy định về PCCC tại các chung cư

    11:08, 17/09/2023

  • Doanh nghiệp lao đao vì tiêu chuẩn PCCC có "tuổi thọ" quá ngắn

    15:00, 09/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Nhiều bất cập về PCCC tại các chung cư mini, nhà cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO