Nới lỏng nhưng vẫn tiếp tục kiểm soát

Sau hơn 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, TP HCM đã dỡ bỏ toàn bộ các chốt kiểm soát trong nội thành để người dân đi lại trong bình thường mới mà không cần giấy đi đường. Tuy nhiên, người dân cần để sẵn trong điện thoại bên mình với mã QR khai báo di chuyển nội địa của ứng dụng VNEID, và lịch sử tiêm chủng vắc xin hoặc giấy tờ xuất trình là F0 đã khỏi bệnh để trình cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

Kể từ ngày 1/10, TP HCM sẽ không áp dụng giấy đi đường, không chốt trạm…p/nhưng vẫn kiểm soát để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Kể từ ngày 1/10, TP HCM sẽ không áp dụng giấy đi đường, không chốt trạm… nhưng vẫn kiểm soát để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp tại các chốt trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nội thành từ trưa ngày 30/9 – 0h ngày 1/10/2021, cho thấy các chốt trạm đã được tháo dỡ để tạo điều kiện cho người dân đi lại, ngoại trừ một số chốt kiểm soát cửa ngõ được duy trì theo quy định, như: 6 chốt kiểm soát cửa ngõ giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai và 6 chốt nội thành để kiểm soát việc đi lại của người dân, xử lý các tình huống "thông chốt, phá rào".

Chủ trương của chính quyền TP HCM là tiếp tục triển khai các biện pháp để phòng, chống dịch sau khi tháo dỡ rào chắn, chốt kiểm soát, người dân vẫn phải đảm bảo nguyên tắc 5K, đảm bảo tiêm ngừa COVID-19 và có đủ các loại giấy tờ theo quy định.

Theo kế hoạch, TP.Thủ Đức tiếp tục duy trì 6 chốt kiểm soát do công an thành phố quản lý, gồm 4 chốt giáp ranh Bình Dương và 2 chốt giáp ranh Đồng Nai. Cụ thể, chốt Phú Châu (ngã ba đường Phú Châu và đường số 4 thuộc P.Tam Bình), chốt công trường Đại học Nông lâm (Quốc lộ 1, khu phố 1, P.Linh Trung), chốt đường Bình Chiểu (trước cổng khu công nghiệp Bình Chiểu), chốt Tỉnh lộ 43 (ngã 3 Tỉnh lộ 43 và đường Nguyễn Thị Diệp, P.Bình Chiểu), chốt đường Nguyễn Xiển (đường Nguyễn Xiển, P.Long Bình) và chốt phà Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định, P.Cát Lái).

Theo kế hoạch, TP.Thủ Đức tiếp tục duy trì 6 chốt kiểm soát do công an thành phố quản lý, gồm 4 chốt giáp ranh Bình Dương và 2 chốt giáp ranh Đồng Nai

Theo kế hoạch, TP.Thủ Đức tiếp tục duy trì 6 chốt kiểm soát do công an thành phố quản lý, gồm 4 chốt giáp ranh Bình Dương và 2 chốt giáp ranh Đồng Nai.

Thời gian thực hiện kiểm soát tại các chốt từ 6 giờ ngày 1/10, lực lượng bao gồm: công an, bảo vệ dân phố, quân sự, đoàn thể. Lực lượng trực chốt sẽ kiểm tra khai báo y tế khi lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh thông qua mã QR qua phần mềm VNEID; phương tiện vận chuyển hàng hóa được cấp mã QR đi vào luồng xanh.

Ngoài ra, TP.Thủ Đức tiếp tục duy trì và gia cố thêm dây băng, rào chắn đối với 24 chốt giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai thuộc địa bàn 7 phường: Bình Chiểu, Linh Tây, Linh Trung, Linh Xuân, Long Bình, Tam Bình và Tam Phú. Lực lượng chức năng sẽ thường xuyên trực và tuần tra để phòng ngừa các trường hợp “vượt rào” không đúng quy định từ Bình Dương, Đồng Nai qua TP.Thủ Đức và ngược lại.

Đối với các chốt nội ô, TP.Thủ Đức tiếp tục duy trì 6 chốt tại chân cầu Phú Mỹ (P.Thạnh Mỹ Lợi), cầu Thủ Thiêm và hầm Thủ Thiêm (P.Thủ Thiêm), cầu Sài Gòn (tại cầu Trắng, P.Thảo Điền), cầu Bình Lợi (P.Hiệp Bình Chánh), Quốc lộ 13 (gần trường Đại học Luật TP.HCM, P.Hiệp Bình Chánh).

Đối với các chốt liên phường, 20 phường vùng xanh không lập chốt kiểm soát mà chỉ thành lập các tổ tuần tra lưu động gồm: công an, quân sự và cán bộ phường kiểm tra trên các tuyến đường. Riêng 1 phường vẫn còn điểm đỏ thì tổ chức chốt chặn phù hợp theo diễn biến dịch Covid-19 tại từng khu vực, không để người dân tại các điểm đỏ ra ngoài. Áp dụng 'thẻ xanh Covid-19' với người lao động đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19

Xử lý người ra đường không đúng quy định

TP.Thủ Đức lưu ý các phường căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế về diễn biến dịch Covid-19, xác định “điểm phức tạp” để khoanh vùng gọn, siết chặt quản lý, dùng dây băng để lập chốt mềm. Nếu có nhiều điểm liên khu phố trong một phường thì lập chốt mở để quản lý và kiểm soát.

Đối với những khu vực đang có chốt (cả chốt mở và chốt rào chắn) mà người dân có nguyện vọng duy trì chốt thì tổ chức lấy ý kiến và thực hiện theo ý kiến của người dân. Sau khi có yêu cầu rút chốt thì cân đối lực lượng chuyển sang tuần tra kiểm soát.

Để đảm bảo hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, TP.Thủ Đức dự kiến tăng từ 15 tổ tuần tra cơ động lên 25 tổ để tuần tra, xử lý người dân ra đường không đúng quy định; duy trì 3 tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự tại chốt kiểm soát, khu cách ly, khu điều trị, điểm xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin.

Đối với những khu vực đang có chốt (cả chốt mở và chốt rào chắn) mà người dân có nguyện vọng duy trì chốt thì tổ chức lấy ý kiến và thực hiện theo ý kiến của người dân

Đối với những khu vực đang có chốt (cả chốt mở và chốt rào chắn) mà người dân có nguyện vọng duy trì chốt thì tổ chức lấy ý kiến và thực hiện theo ý kiến của người dân

Là địa bàn giáp ranh, TP.Thủ Đức yêu cầu chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các phường giáp ranh thuộc tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để kịp thời đề xuất phương án quản lý người dân ra đường tại các cửa ngõ; không để buông lỏng, tự ý di chuyển, người dân các tỉnh khác “tràn vào” làm lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh lén lút, tụ tập buôn bán không đúng quy định... gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và an ninh trật tự. Đáng chú ý, TP.Thủ Đức cũng sẽ xem xét đề xuất Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố đối với các trường hợp đã bị xử lý hành chính nhưng vẫn cố tình vi phạm làm lây lan dịch bệnh.

TP.Thủ Đức cũng duy trì 6 tổ tuần tra liên ngành, không để tái diễn hoạt động của các chợ tự phát, đặc biệt là tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và các địa bàn giáp ranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Công an TP.Thủ Đức phối hợp Phòng Y tế rà soát các trường hợp F0 đã được điều trị khỏi bệnh tại các cơ sở y tế; tự điều trị tại nhà có khai báo y tế với chính quyền địa phương; các trường họp tự điều trị nhưng không khai báo (có người xác nhận đã từng nhiễm bệnh và điều trị khỏi bệnh) để tập hợp danh sách gửi cơ quan y tế đề nghị cấp “Thẻ xanh” khi có hướng dẫn cụ thể.

Hình ảnh lực lượngt háo dỡ chốt trạm trên địa bàn TP HCM chiều 30/9/2021

Hình ảnh lực lượngt háo dỡ chốt trạm trên địa bàn TP HCM chiều 30/9/2021