TP.HCM phản hồi Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều Moderna

Diendandoanhnghiep.vn Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP đã bắt đầu tiêm vaccine Sinopharm cho người dân và đang thương lượng và yêu cầu Moderna tối thiểu 2 triệu liều vaccine giao vào tháng 10.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong ngày 10/8, TP đã tiêm được 310.342 liều cho người dân. Như vậy từ 22/7 đến hết 10/8 TP đã tiêm được 2.852.194 người. Tất cả người tiêm đều an toàn.

Sở Y tế cũng cho biết, trong ngày 10/8, TP đã tiêm vaccine Sinopharm dựa trên văn bản đề xuất của các đơn vị. Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, TP sẽ tiêm 19.000 liều nằm trong số 500.000 liều được tài trợ ngày 6/7.

Theo Sở Y tế, số vacicne Sinopharm được tiêm cho ba nhóm người: Người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam; người Việt có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu sử dụng vacicne này, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với nước Trung Quốc.

TP.HCM đang thực hiện chiến dịch tiêm đợt 6 với nguồn vacicne hỗ trợ của Bộ Y tế. Nguyên tắc của tiêm vaccine phòng Covid-19 dựa trên sự tự nguyện đồng ý của người dân. Hiện công suất tiêm của TP là 200.000 – 250.000 mũi tiêm/ngày với hơn 600 điểm tiêm.

TP yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện tốt việc đảm bảo giãn cách, không để xảy ra lây nhiễm tại điểm tiêm vacicne và sẽ xử lý nếu đơn vị để xảy ra lây nhiễm.

trong ngày 10/8, TP đã tiêm vaccine Sinopharm dựa trên văn bản đề xuất của các đơn vị

Trong ngày 10/8, TP đã tiêm vaccine Sinopharm dựa trên văn bản đề xuất của các đơn vị.

Bác sĩ Nam cũng cho biết, với tốc độ tiêm nhanh như hiện nay, những ngày tới, nếu đủ vacicne, TP sẽ tiêm được hơn 300.000 liều/ngày.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, tính từ 18h ngày 10/8 đến 6h ngày 11/8, TP ghi nhận 2.128 trường hợp nhiễm mới được Bộ Y tế. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có hơn 131.800 ca mắc Covid-19.

Theo HCDC, những nỗ lực của TP đã có những tín hiệu tích cực sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách theo chỉ chị 16 và Chỉ chị 12. Biểu đồ ca F0 đã dần đi ngang, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh ngày càng nhiều.

Để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, phấn đấu trước ngày 15/9, TP kêu gọi sự đồng lòng của người dân trong việc thực hiện nghiêm quy định của Chỉ thị 16, thông điệp 5K, thực hiện tốt chỉ đạo “ai ở đâu, ở yên đấy” và tham gia tiêm chủng vacicne khi đến lượt. Tất cả cùng nhau quyết tâm để sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

Ngày 11/8, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản phản hồi với Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna MRNA-1273 và thêm 10 triệu liều tăng cường trong thời gian từ nay đến quý 2/2022.

Theo đó, về tiến độ đàm phán và mua vaccine Moderna, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sau khi được sự chấp thuận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Công văn số 3988/VPCP-KGVX ngày 15/6/2021 về việc mua và nhập khẩu vaccine, Ủy ban Nhân dân thành phố đã phát hành Thư giới thiệu cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco) và Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma là đại diện Nhà sản xuất vaccine Moderna để mua 5 triệu liều vaccine này.

Đến ngày 7/7/2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 2261/UBND-VX giao Công ty Sapharco thực hiện nhiệm vụ đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng mua vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố theo quy định pháp luật để thực hiện công tác tiêm chủng theo Kế hoạch của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản phản hồi với Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản phản hồi với Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna.

Trên cơ sở đó, Công ty Sapharco đã ký Bản điều khoản cơ bản cho việc cung cấp vaccine Moderna và đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng mua 5 triệu liều vaccine Moderna cùng các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco để thương thảo, ký hợp đồng chính thức.

Nếu hợp đồng được ký kết, lịch giao vaccine dự kiến vào quý 4/2021 hoặc quý 1/2022.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố, hiện Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiếp tục thương lượng, yêu cầu Moderma, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều vaccine giao trong tháng 10/2021 và thêm ít nhất 10 triệu liều vaccine mũi tăng cường giao trong đầu quý 2/2022 vì mũi thứ hai này rất quan trọng, hiện nay các nước đã đặt hàng nhiều.

Kiến nghị Bộ Y tế cho thực hiện công-tư, thu phí tiêm

Để bảo đảm việc tiếp cận vaccine và tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế một số nội dung.

Cụ thể, cần có chủ trương chính thức cho phép Tập đoàn VinaCapital thực hiện hợp tác công-tư, tổ chức thu phí tiêm vaccine theo cơ chế “mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội một liều.”

Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức tiêm cho các đối tượng có nhu cầu và tự chi trả chi phí tiêm chủng.

Bên cạnh đó, căn cứ điểm d, khoản 1, Điều 4, Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng; đồng thời xem xét tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng số lượng đặt hàng vaccine gồm 5 triệu liều chính, 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm và có thể giảm giá mua vaccine cho thành phố.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Y tế xem xét, ký Bản cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất, nhà cung ứng vaccine.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phản hồi Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều Moderna tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714302139 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714302139 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10