TP HCM: Quá nhiều bất cập khiến điểm đón taxi cố định vắng khách

M Lê 17/09/2018 04:40

Vị trí các điểm đón, khách phải chờ lâu, đứng chờ taxi giữa trời mưa, nắng… là những lý do khiến điểm đón taxi cố định tại TP HCM vắng khách trong hơn một tháng qua.

Một trong 5 điểm đón taxi cố định tại TP HCM vắng khách.

Một trong 5 điểm đón taxi cố định tại TP HCM vắng khách.

TP HCM chính thức triển khai thí điểm 5 điểm đón taxi cố định khu vực trung tâm Quận 1.

5 điểm đón taxi cố định được thí điểm lần này đặt trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2; cổng Nhà thi đấu Nguyễn Du; trước số 3 Hàn Thuyên, trước số 29 Lý Tự Trọng và trước số 16 Alexandre De Rodes.

Tại các điểm đón taxi sẽ có trụ báo taxi, khu vực chờ được bố trí hợp lý trên vỉa hè, biển báo cấm dừng đỗ tại khu vực này. Taxi sẽ dừng trên phần kẻ vạch và có khoảng 2 phút để đón, trả khách.

Dự án được triển khai thực hiện với hình thức xã hội hóa nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực vể tài chính, kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành. Qua đó, giúp tiết kiệm ngân sách của quận và thành phố, tạo cơ sở thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hóa vào các công trình vì lợi ích công cộng, vì an sinh xã hội của Quận 1 nói riêng và TP HCM nói chung trong thời gian tới.

Ông Trần Thế Thuận – Chủ tịch UBND Quận 1 kỳ vọng: Đây là biện pháp để góp phần đưa vào quản lý taxi nề nếp, tạo ra bộ mặt đô thị văn minh, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Quận trung tâm. Và trong thời gian tới, Quận sẽ tiếp tục cải tiến để nâng cao chất lượng các điểm đón, đưa mô hình này đi vào hoạt động hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

  • TP HCM mời gọi đầu tư Trung tâm điều hành đô thị thông minh

    00:48, 16/09/2018

  • TP HCM đề xuất miễn vé xe buýt vào các dịp lễ, tết

    05:00, 13/09/2018

  • Dự án vé xe bus thông minh TP HCM: Chưa áp dụng đã lạc hậu

    15:00, 09/09/2018

  • TP HCM kiến nghị đưa Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch cao tốc

    18:38, 30/08/2018

  • Vì sao thu phí ô tô theo giờ tại TP HCM chưa hiệu quả?

    01:22, 22/08/2018

  • TP HCM: Chính thức thu phí ô tô đỗ lòng đường từ 4-8 lần

    11:12, 01/08/2018

Kỳ vọng là vậy, thế nhưng thực tế, từ khi mô hình điểm đón taxi cố định được đưa vào thí điểm tại quận 1, TP.HCM (ngày 8/8), đến nay đã hơn một tháng nhưng hầu hết các điểm này đều vắng khách. Vì sao?

Theo ghi nhận của PV, ngay trong tuần đầu tiên triển khai, 5 điểm đón taxi cố định tại quận 1 (TP.HCM) chưa phát huy hiệu quả. Nhiều người không biết sử dụng hoặc chờ xe quá lâu khiến các điểm này vắng khách.

Thời điểm đầu, còn thưa thớt người đi, song càng những ngày sau, lượng khách đến đón taxi cố định ngày càng vắng. Đến thời điểm này, hầu như không có khách đón taxi tại các điểm này.

Sáng 16/9 theo ghi nhận của PV, các điểm đón taxi cố định trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 hầu như không có khách nào đến đây để đón taxi. Ngược lại, khu vực trong sân và trước cổng bệnh viện luôn tấp nập các hãng taxi ra vào và dừng đậu trước cổng để đón, trả khách.

Tương tự, tại điểm đón taxi trên đường Nguyễn Du (đặt đối diện Trường THCS Nguyễn Du và khu vực trước cổng Galaxy Nguyễn Du) cũng không khả quan hơn mặc dù vị trí trước cổng Galaxy Nguyễn Du luôn có một nhân viên của hãng taxi đứng túc trực để điều phương tiện đến đón khách mỗi khi có yêu cầu.

Tại trụ đón taxi trước số 16 Alexandre de Rhodes (gần Hội trường Thống Nhất), có một vài khách, tuy nhiên nhiều người phải bỏ cuộc vì sau khi bấm nút gọi, họ chờ quá lâu mà không thấy taxi nào ghé.

Theo chia sẻ của một số tài xế taxi, nguyên nhân khiến các điểm đón taxi này vắng khách do vị trí đặt chưa hợp lý, chưa nghiên cứu kỹ thói quen đón taxi của người dân.

Chẳng hạn tại trụ trên đường Lý Tự Trọng, mỗi khi người dân muốn bắt xe phải đi bộ từ cổng bệnh viện qua điểm đón để gọi taxi nên nhiều người e ngại. Vì thế nhiều người chọn cách đứng trước cổng bệnh viện đón cho tiện.

"Việc đặt trụ như hiện nay là không hợp lý. Chẳng hạn như điểm đón taxi Galaxy Nguyễn Du nằm ngay trước cổng trường học nên ảnh hưởng đến việc đón trả khách" – tài xế taxi Nguyễn Hoàng Long chia sẻ khi đang chờ khách trên đường Nguyễn Du.

Hơn nữa, theo quy định, mỗi taxi chỉ có 2 phút để đón/trả khách, nhưng do ít người sử dụng nên nhiều taxi tận dụng luôn điểm đón này làm chỗ... đậu xe nghỉ chờ khách gây cản trở giao thông.

Cũng theo tài xế Nguyễn Hoàng Long, thời tiết tại TP HCM mưa nắng thất thường, thế nhưng tại các điểm đón khách cố định lại không có nhà chờ che mưa nắng cho khách, điều này cũng là một trong những yếu tố khiến cho các điểm đón taxi không thu hút được người dân.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM cho biết: Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để cả người dân và tài xế hiểu, ý thức được tầm quan trọng của việc đón xe đúng nơi quy định. Khi mô hình được nhân rộng, sẽ từng bước kết hợp nhắc nhở và xử phạt những trường hợp đón/trả khách không đúng nơi quy định.

Thiết nghĩ, để chương trình thí điểm đi vào thực tiễn, tác động đến người dân và thành công thì không thể thiếu việc phổ biến thông tin rộng rãi, nâng cao nhận thức cho người dân về ưu điểm của mô hình. Tiếp đến, nhà tổ chức cần cung cấp kiến thức tiếp cận và sử dụng dịch vụ còn mới mẻ, triển khai các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi họ còn bỡ ngỡ với mô hình mới.

Nếu làm được những điều này, có thể trong thời gian tới, người dân sẽ thay đổi thói quen và sử dụng điểm đón taxi cố định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM: Quá nhiều bất cập khiến điểm đón taxi cố định vắng khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO