TP HCM sắp công bố ranh giới 4,3ha nằm ngoài Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Diendandoanhnghiep.vn TP HCM đang hoàn thiện để phê duyệt ranh giới khu vực 4,3ha nằm ngoài khu đô thị mới Thủ Thiêm, làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư theo quy định.

Một phần khu đất được quy hoạch làm Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Một phần khu đất được quy hoạch làm Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM quý I/2019, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết Chính phủ đã đồng ý cho UBND TP HCM xác định lại ranh giới cụ thể của khu đất 4,3 ha, dựa vào đó để làm cơ sở xem xét tái bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho người dân theo đúng quy định. 

Theo đó, thời gian qua, TP HCM đã nhiều lần làm việc với Bộ Xây dựng, hiện đang hoàn thiện để phê duyệt ranh khu vực 4,3ha nằm ngoài khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về vấn đề này, ông Phong cho biết, vừa qua Phó thủ tướng đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn, tới đây UBND TP sẽ phê duyệt ranh giới này. Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, thời gian qua Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở Xây dựng, Quy hoạch - kiến trúc đã làm việc nhiều lần với Bộ Xây dựng, hiện đang hoàn thiện để phê duyệt ranh khu vực 4,3ha.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, cũng cho biết dự kiến trong tuần sau Chính phủ sẽ họp về chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, tại cuộc họp này Thủ tướng sẽ kết luận chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân nằm trong khu vực 4,3 ha – khu được xác định ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo thông báo của Thanh tra Chính phủ.

Sau cuộc họp đó, HĐND TP HCM sẽ thông qua chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm.

Liên quan đến khu 4,3ha ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với hàng trăm hộ dân ở khu vực 4,3 ha là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Kết luận Thanh tra cho biết, khu 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm tại góc đường Lương Định Của - Trần Não - đường 34 - đường 35, được  kết luận nằm ngoài quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó liên quan đến vấn đề đền bù, hỗ trợ người dân trong khu 4,3ha được xác định ngoài ranh quy hoạch, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã công bố kế hoạch dự kiến đền bù, hỗ trợ cho 321 hộ dân cụ thể:

Thứ nhất: Đối với phần diện tích đất đã được quy hoạch cho giao thông toàn khu đô thị mới Thủ Thiêm đi qua khu vực 4,3ha, Ban thường vụ Thành ủy thống nhất giữ nguyên quy hoạch để phục vụ lợi ích chung. Phần diện tích đất còn lại trong khu 4,3ha được quy hoạch dành cho dịch vụ, thương mại và xây dựng chung cư. Chung cư này được sử dụng cho tái định cư.

Thứ hai: Ban thường vụ Thành ủy thống nhất giao Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM đề xuất chính sách đền bù thiệt hại về tinh thần và vật chất cho 321 hộ dân được xác định trong khu vực 4,3ha theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thứ ba: Về chính sách tái định cư, Ban thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến việc tái định cư cho 321 hộ dân đã được xác định trong khu vực 4,3ha được thực hiện theo quy hoạch của khu 4,3ha và nhu cầu thực tế của các hộ dân này.

Cụ thể, đối với 166 hộ dân đã nhận đền bù, tái định cư ở chung cư hoặc nhận nền đất tái định cư không trong khu vực 4,3ha, Ban thường vụ Thành ủy giao các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục xem xét đền bù bổ sung phần thiệt hại do không được tái định cư trong khu vực 4,3ha.

Đối với 155 hộ dân còn lại, trên cơ sở đặc điểm đất đai và nhà của các hộ dân trước khi bị giải tỏa và trên cơ sở nhu cầu của hộ dân này, các cơ quan có trách nhiệm chuẩn bị 3 phương án tái định cư, bao gồm: Tái định cư tại chung cư trong khu 4,3ha theo quy hoạch; Tái định cư bằng đền bù và giao nền đất gần khu 4,3ha; Tái định cư bằng căn hộ chung cư ở ngoài khu 4,3ha.

Thứ tư: Ban thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận 2 gặp từng hộ trong số 321 hộ dân được xác định trong khu vực 4,3ha để trao đổi sâu hơn về dự kiến các chính sách và nghe ý kiến của tất cả 321 hộ dân. Và thời gian hoàn thành việc lấy ý kiến trong tháng 12/2018 và trước ngày 15/1/2019.

Thứ năm: Ban thường vụ Thành ủy thống nhất với dự thảo kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho các hộ dân đã di dời ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có hoàn cảnh khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM sắp công bố ranh giới 4,3ha nằm ngoài Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714449964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714449964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10