TP.HCM sẽ chọn 5 tuyến đường tại 5 quận huyện để cho thuê làm bãi đậu xe

Bài và Ảnh: NGÂN GIANG 26/01/2024 14:03

Sở GTVT TP.HCM sẽ rà soát, thí điểm cho thuê lòng đường tại 5 tuyến đường đủ điều kiện như: Q.1, Q.3, Q.5, Q.10 và H.Bình Chánh để hoàn thiện phươn án cho thuê.

>>Cho thuê vỉa hè - giải pháp tối ưu hiện nay

Đó là thông tin được Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm trao đổi với báo chí sáng 26/1/2024, nhằm làm rõ hơn mục đích, cách tổ chức vận hành đề án sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM để thu phí.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm trao đổi với báo chí sáng 26/1/2024

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm trao đổi với báo chí sáng 26/1/2024, về cách tổ chức vận hành đề án sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM để thu phí.

Thu về khoảng 30 tỉ đồng/năm

Cụ thể, nhấn mạnh về quy định của Nghị quyết HĐND về việc thu phí vỉa hè, ông Lâm cho biết, ngày 1/1/2024 là ngày mà nghị quyết của HĐND TP.HCM quy định về mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè có hiệu lực nhưng thực tế thì chưa thu, chứ không phải là thời điểm các quận, huyện và TP.Thủ Đức thu phí.

 Việc thu phí phải tùy theo tuyến đường, đủ điều kiện chứ không phải cứ rộng hơn 3m thì đè ra kẻ vạch để thu phí", ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, căn cứ vào các kết quả đề nghị các địa phương xác định các tuyến đường, đoạn đường, vị trí cụ thể sử dụng vào từng mục đích như để xe tự quản, làm chỗ kinh doanh, làm điểm tập kết vật liệu xây dựng hoặc làm bãi đậu xe có thu phí. Trong đó, những tuyến nào cho phép để tự quản thì làm ngay, công bố công khai để người dân biết, và những tuyến đường này người dân không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

sau khi có phương án, Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ tổ chức đấu thầu, nguồn thu trung bình mỗi năm khoảng 30 tỉ đồng. Hiện có những vị trí nhà nước không tổ chức thu phí nhưng người dân vẫn đậu.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: sau khi có phương án, Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ sẽ tổ chức đấu thầu, nguồn thu trung bình mỗi năm khoảng 30 tỉ đồng. Hiện có những vị trí nhà nước không tổ chức thu phí nhưng người dân vẫn đậu.

Đồng thời, các quận huyện cũng phải công bố tuyến đường, đoạn đường hoặc từng vị trí được phép kinh doanh, để xe có thu phí. Sau đó, người dân có nhu cầu thì đăng ký, cơ quan quản lý địa phương cấp phép, thu phí thì người dân mới được sử dụng.

Theo ông Trần Quang Lâm, sau khi có phương án, Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ tổ chức đấu thầu, nguồn thu trung bình mỗi năm khoảng 30 tỉ đồng. Hiện có những vị trí nhà nước không tổ chức thu phí nhưng người dân vẫn đậu.

Về mức phí giữ xe, doanh nghiệp trúng thầu chỉ được phép thu theo mức giá của thành phố quy định. Do đó, doanh nghiệp sẽ tính toán ngoài khoản phí nộp ngân sách nhà nước, thì còn chi phí quản lý, nhân viên, lợi nhuận để tính phí giữ xe, và giá này không cao hơn giá trần của TP.HCM quy định. Vì vậy, Sở GTVT sẽ chọn các tuyến đường, khu vực có nhu cầu cao để thí điểm. Việc có thêm bãi đậu xe góp phần giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân ở khu vực trung tâm.

>>Cần chính sách linh hoạt với kinh tế vỉa hè

… sẽ áp dụng tại 5 quận, huyện…

Liên quan đến các tuyến đường dự kiến cho thuê, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho hay: Là cơ quan được giao quản lý lòng đường, Sở GTVT TP.HCM cũng đã yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ rà soát, nghiên cứu và sẽ thí điểm 5 tuyến đường thuộc 5 quận, huyện đủ điều kiện tổ chức làm bãi đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

“Hiện có một số địa phương gửi danh mục tuyến đường đủ điều kiện như: Q.1, Q.3, Q.5, Q.10 và H.Bình Chánh. Hiện Sở GTVT cũng đã có ý kiến với từng địa phương để hoàn thiện phương án”, ông Đường nói.

Cũng theo ông Đường, theo quy trình, ngoài Sở GTVT, các địa phương này còn lấy ý kiến của Công an TP.HCM và Ban An toàn giao thông TP.HCM. Trên cơ sở đó, danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ được công bố.

“Hiện có một số địa phương gửi danh mục tuyến đường đủ điều kiện như: Q.1, Q.3, Q.5, Q.10 và H.Bình Chánh. Hiện Sở GTVT cũng đã có ý kiến với từng địa phương để hoàn thiện phương án”

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM): “Hiện có một số địa phương gửi danh mục tuyến đường đủ điều kiện như: Q.1, Q.3, Q.5, Q.10 và H.Bình Chánh. Hiện Sở GTVT cũng đã có ý kiến với từng địa phương để hoàn thiện phương án”

Mặt khác, trong hướng dẫn hồi cuối tháng 12/2023, Sở GTVT thống kê gần 900 tuyến đường trung tâm thuộc 5 khu vực. Do đó, việc chia 5 khu vực để tính phí theo bảng giá đất. Trong 5 khu vực này có khoảng 900 tuyến thuộc diện đường trung tâm, có mức phí cao hơn các tuyến đường còn lại do bảng giá đất cao hơn. Chưa kể, trong gần 900 tuyến đường trung tâm vẫn có những tuyến không đủ điều kiện thu phí, và ngoài danh mục này vẫn có thể tổ chức thu phí với đơn giá thấp hơn.

Liên quan tới những ý kiến về việc người dân cho thuê lại vỉa hè, lòng đường để hưởng chênh lệch, ông Đường cho rằng, trong đề án, Sở GTVT không đặt vấn đề quản lý việc cho vấn đề này do đây là các giao dịch dân sự. Mà ở đây, vai trò của Nhà nước chỉ quản lý người đăng ký sử dụng đúng mục đích, nộp phí đầy đủ, đảm bảo an toàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Cho thuê vỉa hè - giải pháp tối ưu hiện nay

    03:30, 29/12/2023

  • Hà Nội xem xét cho thuê vỉa hè ở một số tuyến phố

    01:00, 26/12/2023

  • Vấn đề vỉa hè - làm sao cho trọn lý vẹn tình?

    04:00, 02/05/2023

  • Cho thuê vỉa hè?

    04:00, 19/04/2023

  • Đề xuất thu phí theo giờ đối với vỉa hè Hà Nội

    09:33, 06/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM sẽ chọn 5 tuyến đường tại 5 quận huyện để cho thuê làm bãi đậu xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO