TP.HCM sẽ hợp nhất 3 ban chỉ đạo

Diendandoanhnghiep.vn Hợp nhất 3 ban chỉ đạo trong quý I/2024, gồm: Ban cải cách hành chính, Đề án 06 và chuyển đổi số để tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

>> Cần đồng bộ hoá tài khoản định danh điện tử VNeID

Đó là nội dung được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu ra tại phiên họp sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngày 20/2/2024.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu ra tại phiên họp sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngày 20/2/2024.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở Nội vụ TP.HCM nghiên cứu phương án hợp nhất 3 ban chỉ đạo về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 trong quý 1/2024.

Hợp nhất 3 ban chỉ đạo

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở Nội vụ TP.HCM nghiên cứu phương án hợp nhất 3 ban chỉ đạo về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 trong quý 1/2024.

Đánh giá 2 năm thực hiện Đề án 06, ông Mãi cho biết TP.HCM thực hiện khối lượng công việc rất lớn, có đóng góp trực tiếp, tích cực cho quản lý, phát triển kinh tế xã hội. Đây là một trong những điều kiện có tính chất nền tảng, hỗ trợ cho chuyển đổi số quốc gia và địa phương.

Theo ông Mãi, chuyển đổi số là một nội dung trong chủ đề năm 2024 của TP.HCM. Do đó, đề nghị các sở ngành, đơn vị bám sát chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, mục tiêu của thành phố. Trong đó, Công an TP.HCM và Sở TT-TT rà soát, tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 ngay trong tháng 2. Đồng thời, tập trung đánh giá hiện trạng, đầu tư hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, trong đó có hoạt động của Đề án 06. Như vậy, nơi sử dụng phải thống kê được nhu cầu. Sở Tài chính đề xuất kinh phí để HĐND TP.HCM bố trí ngân sách.

Về số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của TP.HCM, ông Mãi yêu cầu tập trung hoàn thiện, làm sạch và phát triển, khai thác để tạo ra giá trị. Cốt lõi là người dùng, từng sở ngành, địa bàn phải cập nhật, đảm bảo an ninh an toàn.

"Trước mắt đề xuất ngân sách hỗ trợ lực lượng trực tiếp hoàn thiện, làm sạch dữ liệu. Sau này khi khai thác được dữ liệu rồi thì sẽ lấy kinh phí từ kinh tế dữ liệu để phát triển", ông Mãi nói.

Liên quan đến các hệ thống dùng chung của toàn TP.HCM, Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở TT-TT phối hợp sở, ngành chuyên môn xác định các ứng dụng dùng thống nhất trên toàn địa bàn, trong đó ưu tiên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, các thủ tục thiết yếu theo Đề án 06, ứng dụng giao tiếp giữa chính quyền và người dân (app công dân), nền tảng quản trị thực thi.

Đường truyền dịch vụ công trực tuyến chưa ổn định

Đáng chú ý, theo báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06, TP.HCM đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực hoàn thiện thể chế, cung cấp tiện ích giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công thiết yếu, triển khai các mô hình điểm của đề án, thanh toán không dùng tiền mặt…

Ở lĩnh vực công dân số, nhóm phục vụ phát triển công dân số, công an mở nhiều đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đến nay, toàn TP.HCM đã thu nhận được hơn 7,7 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip và gần 5,6 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, hệ thống đường truyền dịch vụ công trực tuyến chưa thật sự ổn định, vẫn còn xảy ra hiện tượng mất kết nối vào những khung giờ cao điểm, nhiều người cùng sử dụng.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên 2 ứng dụng (hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM và hệ thống giải quyết thủ tục của bộ, ngành Trung ương) gây mất thời gian, chậm trễ trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ.

Các thông tin trong tài khoản định danh điện tử mức 2 của công dân thông qua ứng dụng VNeID vẫn còn nhiều hạn chế dẫn đến việc người dân chưa nhiệt tình ủng hộ, tham gia đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.

Bên cạnh đó, các thông tin về giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa được chia sẻ, tích hợp kịp thời khi người dân tạo lập, kích hoạt tài khoản ảnh hưởng đến lòng tin của người dân về tiện ích của VNeID.

Tính đến nay, toàn TP đã thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp và hơn 5,5 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra.

Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Tính đến nay, toàn TP đã thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp và hơn 5,5 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra.

>> Cơ sở dữ liệu dân cư: Phải bảo đảm tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bộ

Liên quan tới công tác cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử (ĐDĐT), Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong 2 năm qua, TP đã chỉ đạo lực lượng Công an mở nhiều đợt cao điểm tập trung quyết liệt huy động tối đa lực lượng, thành lập các tổ lưu động đến tận xã, nhà công dân hoặc tận các cơ sở y tế... để thu nhận hồ sơ CCCD/ĐDĐT. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Tính đến nay, toàn TP đã thu nhận được hơn 7,6 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp và hơn 5,5 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 102,1% chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, với phương châm hành động trong triển khai thực hiện Đề án 06 là "không để ai bị bỏ lại phía sau", Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP đã triển khai thực hiện Kế hoạch số 1878/KH-UBND về thu thập dữ liệu, cấp định danh cá nhân, CCCD cho nhân khẩu đặc biệt; đến nay, đã tiếp xúc làm việc 2.934 trường hợp, trong đó có 1.850 trường hợp đã được cấp thông báo số định danh, cấp CCCD cho 1.201/1.850 trường hợp đủ điều kiện, hiện còn 649/1.850 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp CCCD và 1.084 trường hợp chưa có số định danh cá nhân và chưa được cấp CCCD.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng bộ, toàn diện bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng của Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến, các quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đến người dân, doanh nghiệp; nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ưu tiên thực hiện, nhằm tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, nhân dân trên địa bàn TP.

Cũn theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, ngoài ra, đẩy mạnh công tác triển khai, cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tổ chức nhiều lớp tập huấn, thực hành, trang bị, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức đảm bảo đủ nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 trong giai đoạn hiện nay…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ hợp nhất 3 ban chỉ đạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714222370 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714222370 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10