TP.HCM: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 3,55%

Diendandoanhnghiep.vn Trong 6 tháng đầu năm, các lĩnh vực kinh tế của TP.HCM có mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bản TP.HCM (GRDP) ước tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022.

>>>TP.HCM gặp khó trong việc bồi thường thu hồi đất nhà nhiều hộ, nhiều tầng

Kinh tế Thành phố tăng trưởng khá

Nội dung trên được Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM (KH&ĐT) Lê Thị Huỳnh Mai nêu tại Phiên họp về tình hình Kinh tế - xã hội của TP.HCM 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trong tâm 6 tháng cuối năm 2023.

TP.HCM tổ chức Phiên họp về tình hình Kinh tế - xã hội của TP.HCM 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trong tâm 6 tháng cuối năm 2023, chiều ngày 29/6 - Ảnh; THANHUYTPHCM.VN.

TP.HCM tổ chức Phiên họp về tình hình Kinh tế - xã hội của TP.HCM 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trong tâm 6 tháng cuối năm 2023, chiều ngày 29/6 - Ảnh; THANHUYTPHCM.VN.

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố đã làm tốt mục tiêu ngăn chặn đà suy thoái. Theo đó, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bản TP.HCM (GRDP) ước tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng 9 ngành dịch vụ chủ yếu của Thành phố tăng 4,92%; sản xuất công nghiệp của Thành phố từng bước ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn tăng 1,9% so với cùng kỳ; 4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng 4,5% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 561.000 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Các Chương trình hợp tác với các địa phương tiếp tục được triển khai hiệu quả, thiết thực.

Tổng doanh thu du lịch ước đạt 80.833 tỷ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM trong 6 tháng ước đạt 16.415.438 lượt, tăng 48%; khách quốc tế ước đạt 1.941.267 lượt, tăng 306%.

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,7% (22.463 doanh nghiệp) về số lượng. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 227.872,430 tỷ đồng, đạt 48,52% dự toán năm và bằng 93,23% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 163.626,631 tỷ đồng, đạt 50,57% dự toán, bằng 94,30% so cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 64.241,7 tỷ đồng, đạt 44,06% dự toán, bằng 90,60% so cùng kỳ.

Kỳ vọng vào Nghị quyết số 98 của Quốc hội

Bên cạnh kết quả tích cực, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM nhìn nhận, trước bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, biển động, môi trường quốc tế đang kém thuận lợi, thị trường bất động sản, thị trường tài chính chậm cải thiện, tác động trực tiếp làm sản xuất công nghiệp trong nước nói chung và của TP.HCM bị ảnh hưởng.

Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai

Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại phiên họp - Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Trong đó, đơn hàng sản xuất giảm, hàng hóa tồn kho tăng, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm. Trong bối cảnh chung đó, ngành công nghiệp cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, nhất là sản xuất sản phẩm điện tử.

Ngoài ra, giải ngân vốn đầu tư công thấp (đạt 15%); lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của doanh nghiệp để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trên thực tế vẫn khó khăn.

Tuy doanh thu du lịch tăng cao so với cùng kỳ, các hoạt động du lịch đã sôi động trở lại nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp lữ hành, khách sạn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Lượng phương tiện xe cơ giới đường bộ đến hạn kiểm định rất lớn, các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM quá tải.

Trước bối cảnh trên, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, đó là tập trung hoàn thiện, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thủ phát triển TP.HCM góp phần khơi thông, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển của TP.HCM.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thẩm quyền trên các lĩnh vực (về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, bất động sản, hoàn thuế, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất,...)

Cùng với đó, là triển khai chương trình kích cầu đầu tư TP.HCM, đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; các giải pháp kích cầu thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế... Ngoài ra, TP.HCM mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, Thành phố cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo mô hình tăng trưởng bền vững, vừa mở rộng quy mô xuất khẩu, vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu; khuyến khích sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm sản xuất “xanh, tuần hoàn”.

Tại cuộc họp, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) Phạm Bình An đã đưa ra nhận định tình hình kinh tế của Thành phố trong 6 tháng cuối năm.

Theo ông Phạm Bình An, bắt đầu từ tháng 4/2023, một số động lực tăng trưởng kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc hơn. Đến nay, các động lực tăng trưởng kinh tế này vẫn tiếp tục giữ được đà phục hồi, đồng thời một số động lực khác đã bắt đầu khởi sắc tốt hơn như đầu tư công, cầu tiêu dùng…

Cũng theo lãnh đạo HIDS, trong quý II/2023, Thành phố đã lấy lại đà tăng trưởng, dù chưa phải mức cao kỳ vọng nhưng đã mang lại nhiều triển vọng tăng trưởng cho những tháng còn lại của năm 2023. Kết quả là 6 tháng đầu năm 2023 của Thành phố ước tăng 3,55% so với cùng kỳ năm 2022.

“TP.HCM cũng còn một số dư địa để bứt phá như sự nỗ lực và quyết tâm cao, có những ứng phó và triển khai giải pháp kịp thời để ngăn chặn những nguy cơ trên. Trong đó, Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 đã được Quốc hội thông qua và Thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Dù vậy, Nghị quyết này sẽ tác động trong dài hạn”, ông Phạm Bình An nhận định.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, kinh tế thế giới vẫn chưa có tín hiệu phục hồi, sẽ là những nguy cơ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng các quý còn lại và cả năm 2023 của TP.HCM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 3,55% tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714212400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714212400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10