TP.HCM: Tập trung xây dựng nhà ở xã hội để công nhân "an cư lạc nghiệp"

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè và quận 7, liên quan những ý kiến về đất đai, thị trường bất động sản, dự án chống ngập, nhà ở xã hội...

 >>> TP.HCM: Đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội từ tháng 4/2022

Tập trung xây dựng nhà ở xã hội…

Theo đó, sáng 14/5/2022, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị bầu cử số 9 gồm ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, Thiếu tướng Dương Văn Thăng - Phó chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè và quận 7

Đáng chú ý, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè, quận 7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và lãnh đạo các sở ngành, đại biểu Quốc hội đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về đất đai, thị trường bất động sản, dự án chống ngập, trong đó có nội dung xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cho công nhân để “an cư lạc nghiệp”.

Đặc biệt, tại buổi tiếp xúc cử tri, các cử tri cho rằng, là công nhân với mức thu nhập thấp sẽ rất khó để mua nhà ở TP.

Theo cử tri Phạm Thị Mai Thảo (quận 7) cho biết, với mức lương gần 8 triệu đồng/tháng, gia đình bà không đủ chi tiêu, lo cho con học đại học, không thể mua nổi nhà và đề nghị TP.HCM tiếp tục dành quỹ đất để xây nhà ở xã hội, xây chung cư có diện tích đủ cho 4 hoặc 3 người ở. Sau đó cho bán giá rẻ, bán trả góp và mở rộng đối tượng được vay vốn nhà ở xã hội.

Nhiều gia đình tại HCM không có đủ tiền mua nhà. 

Theo cử tri Phạm Thị Mai Thảo (quận 7) cho biết, với mức lương gần 8 triệu đồng/tháng, gia đình bà không đủ chi tiêu, lo cho con học đại học, không thể mua nổi nhà và đề nghị TP.HCM tiếp tục dành quỹ đất để xây nhà ở xã hội, xây chung cư có diện tích đủ cho 4 hoặc 3 người ở. Sau đó cho bán giá rẻ, bán trả góp và mở rộng đối tượng được vay vốn nhà ở xã hội.

Trả lời ý kiến cử tri tại hội nghị, ông Đặng Phú Thành - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết giai đoạn 2016-2020, TP đã thực hiện 19 dự án nhà ở xã hội với 15.000 căn. Trong giai đoạn 2021-2025, TP đặt mục tiêu thực hiện 47 dự án với 35.000 căn.

Về nhà lưu trú công nhân, giai đoạn 2016-2020, TP đã hoàn thành 4,7ha với 4.600 căn phục vụ công nhân. Năm 2021-2025, TP sẽ triển khai 6 dự án với khoảng 28.000 chỗ ở. Trong tháng 4, TP đã khởi công 5 dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân và sẽ phối hợp các địa phương tham mưu UBND TP tháo gỡ các vướng mắc để triển khai hoàn thành.

Và dự kiến năm 2022, TP phấn đấu khởi công thêm 12 dự án nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân.

Về dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, đạ diện Sở Giao thông vận tải cho biết TP có quyết định điều chỉnh, kéo dài dự án đến năm 2023. Hiện dự án đã hoàn thành 90% tiến độ.

Không để đất tăng giá khi lên quận…

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết về nhà ở xã hội, TP.HCM đang rất tập trung thực hiện để bà con có điều kiện "an cư lạc nghiệp". TP đã xin ý kiến Bộ Xây dựng có thêm nhiều dự án nhà ở hơn nữa, trong đó chú trọng nhà lưu trú công nhân.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết về nhà ở xã hội, TP.HCM đang rất tập trung thực hiện để bà con có điều kiện

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi:  về nhà ở xã hội, TP.HCM đang rất tập trung thực hiện để bà con có điều kiện "an cư lạc nghiệp".

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng có chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ lãi vay cho người dân để hỗ trợ người dân mua nhà hoặc sửa nhà.

Về vấn đề đất đai, theo ông Mãi, vừa qua các sở ngành và UBND TP đã rất nỗ lực tháo gỡ các chính sách về đất đai, xây dựng để các dự án, chung cư được cấp sổ. Thời gian tới, TP sẽ đẩy mạnh hơn nữa vấn đề này.

Về việc sửa đổi Luật đất đai, vừa rồi Hội nghị Trung ương 5 đã có chủ trương lớn để nâng cao việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai. Đoàn đại biểu TP cũng đã góp nhiều ý kiến về vấn đề này. Sau hội nghị này, các cơ quan tập trung bàn thảo việc sửa đổi Luật đất đai.

Tuy nhiên, ông Mãi cho biết đây là vấn đề rất lớn, phức tạp, có thể được bàn bạc qua 3 kỳ họp Quốc hội. Nếu tiến độ tốt có thể sẽ thông qua vào cuối năm 2023. Thị trường bất động sản cũng sẽ rà soát các quy định pháp luật để có thị trường minh bạch, hiệu quả, quản lý tốt – ông Mãi nói

Cũng theo ông Mãi, về đề án chuyển huyện lên quận, hoặc TP trực thuộc TP.HCM, hiện UBND TP đã chỉ đạo hoàn thiện, có thể thông quan vào giữa năm. TP xây dựng đề án hướng tới sự phát triển của TP trong tương lai với các kế hoạch và giải pháp cụ thể, vì vậy các địa phương tập trung tuyên truyền cho bà con có nhận thức đúng.

"Đừng để huyện chưa lên quận mà đất đã lên gấp mấy lần. Sau này sẽ rất khó khăn trong việc thu hồi đất để xây dựng các công trình phục vụ người dân" - ông Mãi lưu ý.

Đặc biệt, tại hội nghị, cử tri cũng có ý kiến về việc tình trạng bong bóng đất động sản, nhiều "đại gia" dùng thủ đoạn để gây nhiễu loạn thị trường và đề nghị cần sớm sửa đổi Luật đất đai và có biện pháp ngăn chặn những tiêu cực.

Trả lời cử tri về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết: hiện TP có những quy định để quản lý chặt chẽ tránh hiện tượng thổi giá đất. Cụ thể kiểm soát bằng kế hoạch sử dụng đất hằng năm được TP phê duyệt. Ngoài ra, TP cũng có công cụ quản lý giá cả, bên cạnh pháp lý cần có bảng giá đất và hệ số điều chỉnh việc thu hồi đất. Đây cũng là cơ sở để bà con xem xét, không để việc đẩy giá đất với thực tế.

Về cấp sổ hồng cho dự án chung cư, UBND TP.HCM có giao Sở Tài nguyên và môi trường giải quyết dứt điểm 50.000 căn còn tồn đọng giai đoạn 2022-2025.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tập trung xây dựng nhà ở xã hội để công nhân "an cư lạc nghiệp" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582090 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582090 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10