TP.HCM: Thị trường văn phòng duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm với mức giá thuê thuần liên tiếp tăng và nhu cầu cao, thị trường văn phòng TP.HCM vẫn duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt.

>> Thị trường nhà ở Hà Nội: Nguồn cung hạn chế, giá bán tiếp tục tăng

Trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, với mức giá thuê thuần liên tiếp tăng và nhu cầu cao, thị trường văn phòng TP.HCM vẫn duy trì tỷ lệ hấp thủ tốt.

Thị trường văn phòng TP.HCM vẫn "hút" khách.

Dựa trên báo cáo thị trường của JLL mới đây, trong quý 1/2024, diện tích hấp thụ thuần của văn phòng Hạng A tại khu vực trung tâm thành phố đạt khoảng 5.000m2 được dẫn dắt bởi tỷ lệ hấp thụ tốt và các hợp đồng cho thuê mới đối với sàn văn phòng mới đạt chất lượng cao.

Điều này thể hiện rằng, khách thuê bắt đầu có xu hướng chuyển đổi từ các tòa nhà cũ sang tòa nhà mới hơn và chất lượng cao hơn, dành sự ưu tiên cho không gian cao cấp trong các tòa nhà đạt chứng nhận xanh. Trong khi đó, diện tích hấp thụ thuần ở khu vực ngoài trung tâm không thay đổi so với quý trước và không có biến động đáng chú ý.

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam chỉ ra những giao dịch thuê đáng chú ý ở khu vực trung tâm và các khu vực lân cận. Trong đó, lượng khách hàng tìm kiếm không gian văn phòng cao cấp có thể kể đến như UOB, Michael Page, Alavarez & Marsal, VPS Securities, L'Oreal, Sanofi, Medtronic… ghi nhận xu hướng tăng.

>> TP.HCM và Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung văn phòng mới

Theo đó, tỷ lệ trống của văn phòng Hạng A ổn định tại mức 12,8% và giảm 1,1% so với quý trước, cho thấy sự ổn định của thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM dù đang phải đối mặt với thách thức kinh tế.

Về nguồn cung, văn phòng hạng A trên thị trường bao gồm cả các dự án cho thuê và sử dụng tự quản, không ghi nhận thêm nguồn cung mới trong quý 1/2024 và giữ nguyên ở mức 551.573 m2. Trong đó, khu vực trung tâm chiếm 90% diện tích này, trong khi các khu vực ngoài trung tâm chiếm 10% còn lại.

Đáng chú ý, dự án E.Town 6 ở khu vực ngoài trung tâm hiện đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện sẽ là văn phòng hạng A đạt chứng chỉ xanh đầu tiên cung cấp giải pháp cho thuê văn phòng chuẩn quốc tế tại khu vực phía Bắc TP.HCM khi đạt các chứng chỉ LEED Platinum, Lotus, Edge và Fitwel….

 trong quý 1/2024, diện tích hấp thụ thuần của văn phòng Hạng A tại khu vực trung tâm thành phố đạt khoảng 5.000m2

Trong quý 1/2024, diện tích hấp thụ thuần của văn phòng Hạng A tại khu vực trung tâm thành phố đạt khoảng 5.000m2.

Về mức giá, trong quý 1/2024, giá thuê thuần hiệu quả của văn phòng hạng A tăng 1,8% so với quý trước, chủ yếu ghi nhận sự tăng giá thuê tại các tòa văn phòng hiện hữu giữa bối cảnh kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, mức giá thuê tại khu vực này lại ghi nhận sự giảm nhẹ 0,6% theo năm.

Trong khi đó, mức thuê thuần hiệu quả tại khu vực ngoài trung tâm chứng kiến sự giảm nhẹ 1,6% theo quý và 1,7% theo năm. Nguyên nhân là bởi các chủ nhà điều chỉnh giá thuê khi bị áp lực bởi diện tích trống tăng và nguồn cung văn phòng chất lượng cao ở trung tâm.

Đánh giá triển vọng của thị trường, bà Trang Lê cho biết, trong 9 tháng còn lại của năm 2024, thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM sẽ chứng kiến sự bổ sung nguồn cung mới tại khu vực ngoài trung tâm, tăng tổng nguồn cung văn phòng hạng A thêm 38.000 m2 vào cuối năm 2024.

Đặc biệt, nhu cầu đối với không gian chất lượng cao đạt tiêu chuẩn hạng A quốc tế, đặc biệt là các dự án có chứng nhận xanh, dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên khi các khách thuê cao cấp tìm cách mở rộng và nâng cấp không gian văn phòng với các yêu cầu cụ thể.

Cũng theo dự báo từ các chuyên gia, trong quý 2/2024, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam đang vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, bắt đầu ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn về tổng cung bất động sản ở tất cả phân khúc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thị trường văn phòng duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714417245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714417245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10