Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, đây là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển đường sắt đô thị.
Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được tại cuộc họp nghe báo cáo các dự án đường sắt đô thị do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất.
Theo Thông báo kết luận, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được hoan nghênh và thống nhất với đề xuất đầu tư của THACO. Đây là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển đường sắt đô thị.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được cho rằng, đề xuất này góp phần thúc đẩy tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước chủ động trong sản xuất, phục vụ cho việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của thành phố cũng như của quốc gia.
Đối với metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, Chủ tịch UBND TP HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với THACO trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt trong đầu tháng 12/2025, và phần đấu khởi công chính thức trong tháng 12/2025.
Đối với tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Thủ Thiêm - Long Thành), Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được đề nghị THACO chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật. Sau đó tổng hợp, báo cáo Thành phố để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên THACO) đầu tư.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD (Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng – PV), ưu tiên khu đất dọc tuyến metro số 2. Phối hợp với THACO trong việc lập quy hoạch khu vực TOD, tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào nghị quyết số 98 lưu ý cơ chế thành phố được tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác lập quy hoạch, lập và triển khai dự án. Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan quản lý cùng đồng hành khẩn trương triển khai dự án.
Trước đó, THACO đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM đề xuất tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm – Sân bay Long Thành. Theo THACO, đề xuất này được xây dựng trên tinh thần hưởng ứng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM.
Tại địa bàn TP HCM, THACO cho biết UBND TP HCM đã ban hành kế hoạch đầu tư 355 km đường sắt đô thị từ nay đến năm 2035 theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Trong đó hai tuyến quan trọng được xác định là metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo THACO, trong quá trình quy hoạch hai tuyến metro và tuyến đường sắt nêu trên, các nhà ga và depot (khu vực dùng để tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa và các hoạt động kỹ thuật khác liên quan đến toa xe, đầu máy) sẽ được định hướng tích hợp toàn diện với mô hình TOD. Các khu TOD này sẽ được thiết kế theo hướng đa chức năng, kết hợp hài hòa giữa hệ thống giao thông công cộng với không gian thương mại - dịch vụ, tiện ích công cộng, công viên cây xanh và các khu dân cư mật độ cao...
Từ định hướng quy hoạch này, THACO đề xuất xem xét cho phép được nghiên cứu đầu tư các dự án nêu trên theo hình thức tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế -mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình) hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.
Ngoài ra, THACO cũng đề nghị cho phép triển khai nghiên cứu song song trong thời gian không quá 3 tháng (kể từ thời điểm được TP HCM chấp thuận giao nghiên cứu) để xây dựng phương án tổng thể, bao gồm việc lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư trực tiếp).
Đồng thời, đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đầu tư, đặc biệt là việc sử dụng không gian ngâm cho các tiện ích công cộng và tích hợp các khu TOD tại vị trícác nhà ga và depot.
Vế phần mình THACO cam kết, toàn bộ quá trình nghiên cứu sẽ được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và cam kết không làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 12/2025, và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quý IV/2026 theo kế hoạch của TP HCM.
Đồng thời cam kết, sau khi hoàn tất nghiên cứu, nếu không được lựa chọn làm nhà đầu tư, THACO sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho thành phố và không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào.
TP HCM hiện đang triển khai các thủ tục liên quan để đầu tư 7 tuyến metro dài 355 km. Trong đó, hai tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và metro số 2 đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm được nghiên cứu tại hai dự án riêng biệt. Cụ thể, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, đi qua địa phận TP.HCM khoảng 11,7 km và tỉnh Đồng Nai khoảng 30,2 km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD. Tuyến này đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối trung tâm TP HCM với sân bay quốc tế Long Thành, góp phần tăng cường liên kết vùng và phát triển hệ thống giao thông đường sắt hiện đại.
Trong khi đó, đoạn metro Bến Thành – Thủ Thiêm dài khoảng 6 km, được quy hoạch là phần mở rộng của tuyến metro số 2 (Củ Chi – Quốc lộ 22 – An Sương - Bến Thành – Thủ Thiêm). Đoạn tuyến này được thiết kế đi ngầm toàn bộ, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 1,3 tỷ USD. Nếu được nghiên cứu tích hợp, tuyến thống nhất Bến Thành - Thủ Thiêm – Sân bay Long Thành sẽ có tổng chiều dài gần 48 km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4,8 tỷ USD.