TP HCM: Xóa sổ chợ tầng hầm công viên 23/9, nhiều hộ tiểu thương có nguy cơ phá sản!

Diendandoanhnghiep.vn Tâm huyết và đầu tư cả nghìn tỷ đồng vào chợ dưới hầm công viên 23/9, thế nhưng số phận của những hộ tiểu thương lẫn đơn vị quản lý trực tiếp chợ sẽ phải ngồi im để chờ lệnh… “trảm”.

Nguy cơ “tiểu thương mất trắng”

Chợ Sense Market dưới lòng đất tại công viên 23/9, quận 1, TP HCM, được xem là chợ đầu tiên của cả nước thu hút sự đông đảo của nhiều tầng lớp nhân dân trong vấn đề tham quan cũng như nhu cầu mua sắm…  Và điều đáng chú ý hơn là chợ Sense Market mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm, với quy mô gần 1ha sẽ có nguy cơn phải đóng cửa trước 30/4/2019.

Chợ Sense Market dưới lòng đất tại công viên 23/9, quận 1, TP HCM

Chợ Sense Market dưới lòng đất tại công viên 23/9, quận 1, TP HCM, nguy cơ bị "xóa sổ".

Theo đó, mới đây văn phòng UBND TP HCM đã ra văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong về việc quản lý, chỉnh trang, quy hoạch công viên 23/9 thuộc địa bàn quận 1 TP HCM. Cụ thể, nội dung mà UBND TP HCM yêu cầu là: Sở TN&MT chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất chấm dứt, không gia hạn hợp đồng cho thuê đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng của công viên 23/9, yêu cầu di dời trước ngày 30/4/2019.

Chia sẻ thông tin với báo chí, một số hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Sense Market cho biết, sau khi khu dưới lòng đất được quy hoạch thành chợ, nhiều hộ tiểu thương đã tâm huyết đầu tư khá nhiều tiền của vào các gian hàng của mình, có hộ đầu tư tiền tỷ. Thế nhưng nay UBND TP có văn bản yêu cầu không gia hạn hợp đồng cho thuê đối với đơn vị quản lý chợ cũng như các hộ tiểu thương là điều rất khó cho tiểu thương.  Và vấn đề lớn nhất đối với tiểu thương chính là “phá sản, nợ nần chồng chất chắc chắn xảy ra”. Do đó, các hộ tiểu thương mong UBND TP HCM, xem xét và cân nhắc gia hạn thêm thời gian cho đơn vị quản lý để họ có cơ hội thu hồi vốn.

Trả lời với báo chí, đại diện Công ty Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (đơn vị quản lý chợ), cho biết: Chợ Sense Market là dự án tâm huyết của công ty cùng với đối tác là Công ty Cửu Long. Ở Việt Nam, ngoài các trung tâm thương mại ở tầng hầm một số chung cư cao cấp thì Sense Market là chợ dưới lòng đất đầu tiên của cả nước thu hút được sự đông đảo của nhiều tầng lớp nhân dân cũng như du khách quốc tế. Do đó, việc phải ngưng hoạt động kinh doanh tại chợ này là một điều rất tiếc nuối.

Cũng theo vị đại diện này, Sense Market chính thức ra mắt người dân và khách du lịch quốc tế từ tháng 3/2017. Chợ rộng hơn 1ha, với gần 100 gian hàng ẩm thực Việt Nam, Lào, Campuchia, Ấn Độ, Nhật Bản… và hơn 400 gian hàng chuyên kinh doanh giày dép, quần áo thời trang… Với số lượng khách tới mỗi ngày lên tới cả nghìn lượt khách tham quan, mua sắm và ăn uống. Tuy nhiên những ngày gần đây, mọi hoạt động dường như chững lại vì thông tin chợ sẽ phải ngưng hoạt động trước 30/4/2019, để chỉnh trang đô thị theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

Đáng tiếc nhưng phải trả lại mảng xanh cho công viên!

Trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết: "Trước đây các tầng hầm rất nhếch nhác, một khu vực được sử dụng làm nơi giữ xe vi phạm, một số khu vực bỏ hoang, lãng phí... Cho nên, sau khi được thành phố giao cải tạo, để sử dụng cho hiệu quả tại khu vực này, Công ty Cửu Long đã đầu tư cả hàng trăm tỷ đồng, thiết kế thành một điểm đến độc đáo cho cho người dân thành phố và đặc biệt là du khách nước ngoài vì địa điểm này rất gần khu phố Tây.

Ngoài ra, khu chợ cũng giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm hộ tiểu thương, mà trước đó họ đã từng là những người buôn bán trên vỉa hè các đoạn đường phố của TP. Vì vậy, việc phải giải tỏa chợ tầng hầm dưới công viên là rất đáng tiếc và chúng tôi thực sự chia sẻ với các hộ tiểu thương. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND TP thì khu vực này phải giải tỏa để trả lại mảng xanh cho công viên, tạo cảnh quan và thẩm mỹ cho thành phố là điều hết sức cần thiết" - ông Thắng chia sẻ.

Toàn cảnh công viên 23/9 sẽ được chỉnh trang lại để tta lại mảng xanh cho công viên

Toàn cảnh công viên 23/9 sẽ được chỉnh trang lại để trả lại mảng xanh cho TP HCM

Cũng theo ông Thắng "việc giải phóng chợ dưới lòng đất sẽ làm ảnh hưởng nguồn vốn đầu tư của các hộ tiểu thương. Do đó, với cương vị là đơn vị tham mưu chúng tôi sẽ đề xuất với lãnh đạo UBND TP, có thể xem xét gia hạn thời gian cho các hộ tiểu thương để tránh rủi ro thấp nhất cho các nhà đầu đầu tư và những hộ tiểu thương. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là UBND TP".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Xóa sổ chợ tầng hầm công viên 23/9, nhiều hộ tiểu thương có nguy cơ phá sản! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10