Sau ngày 31/7/2022, các trạm thu phí phải lắp đầy đủ làn thu phí ETC, chỉ để lại 1 làn hỗn hợp. Trạm nào không hoàn thiện sẽ phải xả trạm, và chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.
>>Vì sao trạm thu phí BOT quốc lộ 51 chưa thể thu phí tự động không dừng?
Theo đó, ngày 29/7/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có công văn đề nghị các nhà đầu tư dự án BOT khẩn trương triển khai phương án phân luồng, tổ chức giao thông, kết nối liên thông để thu phí không dừng (ETC) theo yêu cầu của Chính phủ.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị nhà đầu tư phải bố trí đủ lực lượng thường xuyên điều tiết, hướng dẫn lưu thông tại khu vực trạm thu phí trong quá trình thực hiện thu phí không dừng (ETC) từ ngày 1/8/2022.
Do đó, các trạm chỉ duy trì một làn hỗn hợp trên một chiều chạy, và phải hoàn thành trước ngày 31/7.
Đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (BOT cầu Phú Mỹ) và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (BOT xa lộ Hà Nội) cần bổ sung biển báo, kẻ vạch sơn hướng dẫn cho các xe vào làn thu phí.
Đối với khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc có lượng xe qua lại rất lớn, đặc biệt là vào thời gian cao điểm. Do đó, sở này đề nghị Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tăng cường bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn các xe đã dán thẻ đi vào làn thu phí ETC.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng giao Thanh tra giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bố trí lực lượng tại trạm để hỗ trợ, theo dõi quá trình triển khai phương án phân luồng của các nhà đầu tư trong tuần đầu tiên của tháng 8.
Công an TP.HCM được đề nghị chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ phối hợp với thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các nhà đầu tư dự án điều tiết giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông được yêu cầu xử phạt nghiêm theo đúng quy định với các xe cố tình vi phạm hoạt động thu phí theo hình thức ETC, gây mất trật tự giao thông.
>>Thu phí tự động không dừng tại TP.HCM: "Tối hậu thư" cho các dự án BOT
Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, theo yêu cầu của Chính phủ, sau ngày 31/7/2022, các trạm thu phí lắp đầy đủ làn thu phí ETC, chỉ để lại 1 làn hỗn hợp (ETC kết hợp tiền mặt). Trạm nào không hoàn thiện sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đối với các tuyến cao tốc, phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động.
Trước đó, ngày 19/7/2022, Bộ Giao thông vận tải cũng ban hành quyết định về việc triển khai ETC hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.
Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: ngày 20-7 hoàn thành; tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 26-7; tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 28-7; tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 28-7.
Theo hợp đồng ký kết giữa VEC và TASCO, TASCO sẽ cung cấp dịch ETC sử dụng công nghệ RFID như tất cả các trạm thu phí trên cả nước tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác trong thời gian 64 tháng.
Có thể bạn quan tâm
21:53, 29/07/2022
07:46, 29/07/2022
04:43, 21/07/2022
14:19, 12/07/2022
00:17, 02/07/2022
05:00, 28/06/2022
11:14, 23/06/2022