TP Hồ Chí Minh: Điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư từ Hồng Kông

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, quan hệ hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Hồng Kông đang tiếp tục ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực...

>> Tín hiệu mới từ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hồng Kông

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông – TP. Hồ Chí Minh vừa được tổ chức mới đây (12/1), ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, cho biết, quan hệ hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Hồng Kông tiếp tục ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UNBD TP HCM phát biểu tại Hội nghị

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UNBD TP HCM phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, năm 2022, trao đổi thương mại song phương vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt. Hồng Kông hiện là một trong những đối tác thương mại lớn của Thành phố Hồ Chí Minh, đứng thứ 08/117 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp trên địa bàn Thành phố.

Tính đến cuối năm 2022, Hồng Kông có 691 dự án đầu tư trực tiếp tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư đạt hơn 3,23 tỷ USD (chiếm 5,79% tổng vốn đầu tư nước ngoài của thành phố. Doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện, kinh doanh bất động sản...

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, có tốc độ tăng trưởng khá ổn định, đóng góp 22% GDP và 28% ngân sách cả nước. GRDP bình quân đầu người của TP. Hồ Chí Minh năm 2022 đạt gần 7.000 USD, gấp 2 lần bình quân cả nước. 

>> Khai phá tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hồng Kông

Với dân số gần 10 triệu dân và tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, TP. Hồ Chí Minh là một thị trường rộng lớn, hết sức tiềm năng cho doanh nghiệp.

Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Vùng Vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông – Việt Nam, và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, phát biểu khai mạc Hội nghị

Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Vùng Vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông – Việt Nam, và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, phát biểu khai mạc Hội nghị

Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Vùng Vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông – Việt Nam, và Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, chia sẻ: “Là một công dân Hồng Kông, tôi đã luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Tập đoàn Sunwah đã hoạt động tại Việt Nam từ những năm 1970 và có trụ sở đang được đặt tại TP. Hồ Chí Minh, thành phố năng động nhất Việt Nam. Tôi rất vui được là cầu nối giữa Hồng Kông với Việt Nam, đặc biệt là với TP. Hồ Chí Minh, cũng như đóng góp công sức mang lại lợi ích chung cho hai mái nhà thân yêu của gia đình tôi. Vào tháng 7 năm ngoái, tôi đã đến TP. Hồ Chí Minh và chủ trì sự kiện thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông. Đó cũng là lần đầu tiên tôi quay lại Việt Nam sau 3 năm đại dịch. Lần này, tôi rất vui được dẫn đầu đoàn đại biểu gồm 60 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau từ Hồng Kông sang Việt Nam để tìm hiểu môi trường kinh doanh, đầu tư và tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Một số thành viên trong đoàn đã và đang đầu tư tại Việt Nam, và số còn lại thì đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Tôi cũng đặc biệt tin tưởng rằng, họ chắc chắn sẽ đều ấn tượng với sự hấp dẫn, cũng như vô số các cơ hội kinh doanh và đầu tư tiềm năng trên dải đất hình chữ S này".

Nhằm đem đến bức tranh tổng thể về môi trường đầu tư và cơ hội tại TP. Hồ Chí Minh, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh: “Thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị đặc biệt, có vị trí chiến lược thuận lợi, với diện tích hơn 2.000 km2, dân số hơn 10 triệu người, sở hữu nhiều yếu tố thu hút nhà đầu tư quốc tế.  Đây cũng là thành phố hạt nhân, cực tăng trưởng của Khu vực Đông Nam bộ (bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 6 tỉnh), được trang bị đầy đủ mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để Thành phố kết nối tốt hơn trong trục hành lang trong khu vực và quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh là Thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất nước, gần 60 tỷ USD, bên cạnh đó, đây cũng là nơi tập trung nhiều nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao với nhiều thành phần đến sinh sống và học tập, nghiên cứu, đủ điều kiện hỗ trợ Thành phố trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ lớn nhất của Việt Nam”. Bà cũng đồng thời nhấn mạnh rằng Nhà đầu tư đến TP.HCM sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm sản xuất rất lớn tại đây, mà còn nhận được sự cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong suốt quá trình đầu tư và kinh doanh tại đây của Chính quyền Thành phố.

Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự

Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự

Bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) đã đạt được nhiều thành tựu trong giao thương và đầu tư. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tới tháng Mười năm 2022, Hồng Kông là nhà đầu tư lớn thứ năm của Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) với 2.133 dự án và tổng số vốn đăng ký lên đến 28,9 tỷ đô la Mĩ. Các lĩnh vực nhận được vốn đầu tư từ Hồng Kông bao gồm chế biến, sản xuất, dệt may, dịch vụ, bất động sản, nhà hàng - khách sạn, và xây dựng.

TP. Hồ Chí Minh là đô thị năng động nhất Việt Nam, là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ, cũng như giữ vị trí chiến lược của đất nước. Được đánh giá cao về đặc điểm nhân khẩu học đa dạng và nền kinh tế định hướng xuất khẩu, TP. Hồ Chí Minh đã và đang là nơi thu hút dòng vốn nước ngoài và là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Hồng Kông muốn đa dạng hóa sản xuất và mở rộng kinh doanh sang Việt Nam.

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông – TP. Hồ Chí Minh do Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông (CGCC), Hiệp hội Doanh nhân Vùng Vịnh Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao, Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam (HKVCC), và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đồng tổ chức. Trước đó, Trước đó, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của đoàn, Hội thảo kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp Hồng Kông - Vùng Vịnh Lớn (Trung Quốc) với Việt Nam cũng đã được tổ chức tại Hà Nội hôm 10/1/2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh: Điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư từ Hồng Kông tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713593317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713593317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10