TP Thái Nguyên là đầu tàu phát triển của tỉnh

VŨ PHƯỜNG 15/10/2023 11:13

TP Thái Nguyên được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế, du lịch,... đầu tàu phát triển của tỉnh Thái Nguyên và Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc”.

 Lãnh đạo tỉnh và TP Thái Nguyên kiểm tra thực tế tại Dự án xây dựng hạ tầng CCN Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh và TP Thái Nguyên kiểm tra thực tế tại Dự án xây dựng hạ tầng CCN Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên.

Quyết liện trong giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Linh, Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án. Điều này đòi hỏi công tác bồi GPMB thu hồi đất với diện tích rất lớn. Mặc dù vậy, với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp với các sở, ngành của tỉnh quyết liệt triển khai thực hiện dự án, nên hầu hết các dự án, công trình đều được bàn giao mặt bằng thực hiện đúng tiến độ.

Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực là một ví dụ điển hình, dự án có tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng. Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay hầu hết các hạng mục của Dự án đều đạt khối lượng từ 90-95%, đến hết tháng 9/2023 hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống của người dân.

Hiện nay, thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án xây dựng trọng điểm, dự án xây dựng đường. Tập trung hoàn thiện các dự án khu dân cư, KĐT trên địa bàn, để tạo quỹ đất đấu giá thu ngân sách nhà nước.

TP Thái Nguyên đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công xây dựng mới các dự án quan trọng như: Cầu Quang Vinh 1, cầu Quang Vinh 2 và hệ thống giao thông kết nối P. Đồng Bẩm, P.Quang Vinh và X.Cao Ngạn với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng; Dự án Cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên; Các dự án công viên cây xanh, nâng tầm diện mạo, cảnh quan cho thành phố.

 Công trình đường Huống Thượng - Chùa Hang đã cơ bản hoàn thành

Công trình đường Huống Thượng - Chùa Hang đã cơ bản hoàn thành

Thu hút đầu tư tạo nền tảng phát triển đô thị

Năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố có 14 dự án đầu tư ngoài ngân sách được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp GCN đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 44.000 tỷ đồng. Các dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư như: dự án KĐT mới số 2 Thịnh Đán Quyết Thắng, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc, …được các nhà đầu tư tích cực phối hợp với UBND thành phố để triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Sở, ngành của tỉnh trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định như: KĐT mới, phố đi bộ trung tâm thành phố diện tích khoảng 6,5ha với tổng vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng (trong đó dự kiến khu vực phố đi bộ và Quảng trường rộng 2,2 ha, sẽ là phố đi bộ lớn nhất toàn quốc, có hầm đỗ xe khoảng trên 2 ha cho CBCC các cơ quan của tỉnh, thành phố và nhân dân, có khu vực rạp chiếu phim trung tâm, khu thương mại…). Cùng với đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất dự án Sân gofl, dự án KĐT trên địa bàn X. Huống Thượng, X. Linh Sơn, góp phần đẩy mạnh tỷ trọng TM-DV, thay đổi diện mạo đô thị thành phố.

Tầm nhìn chiến lược tạo đột phá

Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023 với định hướng phát triển không gian thành phố “trở thành trung tâm Khoa học Công nghệ, Đổi mới sáng tạo của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, phát triển KHCN kinh tế số, xã hội số, chính quyền số. Đóng vai trò quan trọng, đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của tỉnh... Xây dựng TP Thái Nguyên trở thành một trong những cực tăng trưởng hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng thủ đô Hà Nội”.

Thành phố đang triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị đảm bảo tuân thủ Quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2035 và thống nhất với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có tính liên kết, kết nối giữa TP Thái Nguyên với các địa phương, vùng, khu vực, tạo tiền đề phát triển thành phố. Hiện nay, TP đang tiến hành lập điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung TP Thái Nguyên đến năm 2045, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất TP Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030; điều chỉnh các quy hoạch phân KĐT tỷ lệ 1/2000. Các đồ án quy hoạch được hoàn thiện sẽ làm cơ sở để triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố đảm bảo phù hợp với quy định.

Công tác cải thiện môi trường đầu tư, CCHC: Kết quả Chỉ số CCHC của TP Thái Nguyên năm 2022 đạt 80,35 điểm, xếp hạng chỉ số CCHC đạt loại Tốt, đứng thứ 1/9 huyện, thành phố. Hiện nay, TP Thái Nguyên đã thực hiện công khai tổng số 275 TTHC cấp TP; 114 TTHC cấp xã trên hệ thống Dịch vụ công của thành phố, của tỉnh.
Với vai trò là trung tâm của tỉnh Thái Nguyên và vùng trung du miền núi Bắc Bộ; có nhiều tiềm năng và thế mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thái Nguyên quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, để thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ các cấp, NQĐH Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dẫn dắt, liên kết và lan tỏa cho các địa phương khác trong tỉnh cùng phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • DDCI Thái Nguyên 2022: Doanh nghiệp mong muốn gì từ chính quyền?

    DDCI Thái Nguyên 2022: Doanh nghiệp mong muốn gì từ chính quyền?

    01:37, 13/06/2023

  • Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

    Thái Nguyên: Thành phố Sông Công đối thoại cùng doanh nghiệp

    20:11, 03/06/2023

  • Tỉnh Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp

    Tỉnh Thái Nguyên đồng hành cùng doanh nghiệp

    08:35, 27/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP Thái Nguyên là đầu tàu phát triển của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO