Người dân sống bất an vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác than - Kỳ II: Xử lý dứt điểm trong quý 2

Diendandoanhnghiep.vn Lãnh đạo Công ty cổ phần Xí nghiệp than Uông Bí khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân trong quý II/2021.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ông Nguyễn Đăng Quang cùng 15 hộ dân tổ 1 khu Tân Lập 2, Phường Phương Đông kiến nghị về việc Công ty Cổ phần xí nghiệp than Uông Bí, nổ mìn khai thác than trong khu vực sinh sống các hộ dân gây ra hiện tượng nứt nhà, nứt bể, tài nguyên nước cạn kiệt không đảm bảo việc chăn nuôi, trồng trọt của khu dân cư.

Ngay sau đó, ngày 02/03/2021 tại kết luận 90 của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Hà chỉ đạo rõ, giao Phòng TNMT chủ trì phối hợp với UBND phường Phương Đông kiểm tra lại hồ sơ, hộ chiếu nổ mìn của công ty. Đồng thời yêu cầu Công ty thuê đơn vị chuyên môn quan trắc độ rung chấn trong quá trình nổ mìn khai thác đảm bảo thông tin công khai, liên tục, thời gian xong trước 30/3/2021.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 24/03/2021 Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Uông Bí đã tổ chức buổi làm việc với Công ty cổ phần Xí nghiệp than Uông Bí, cùng các hộ dân. Đoàn kiểm tra thực tế nhìn thấy tại công trình nhà ở những vết nứt tuy nhiên không có cơ sở để khẳng định nhà là do nổ mìn từ hoạt động khai thác than của Công ty.

Do đó, để đảm bảo an toàn trong sản xuất, sinh hoạt và giải quyết kiến nghị của người dân đoàn kiểm tra thống nhất: Công ty cổ phần Xí nghiệp than Uông Bí tiếp tục thỏa thuận với các hộ dân và phối hợp các đơn vị liên quan để tiến hành di dời các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng để đảm bảo an toàn, thời gian thực hiện trong quý II/2021.

dân tổ 1 khu Tân lập 2, Phường Phương Đông kiến nghị về việc Công ty Cổ phần xí nghiệp than Uông Bí, nổ mìn khia thác than trong khu vực sinh sống các hộ dân gây ra hiện tượng nứt vườn

Người dân tổ 1 khu Tân Lập 2, Phường Phương Đông kiến nghị về việc Công ty Cổ phần xí nghiệp than Uông Bí, nổ mìn khai thác than trong khu vực sinh sống các hộ dân gây ra hiện tượng nứt vườn

Đồng thời để tiến hành đo độ rung chấn ảnh hưởng, giám sát hoạt động nổ mìn khai thác của Công ty, đoàn kiểm tra đưa ra giải pháp thuê đơn vị tư vấn độc lập. Thời gian thực hiện hết 31/05/2021 theo quy chuẩn 02 của Bộ Công Thương. Tuy nhiên người dân thống nhất không thực hiện, lý do đã thực hiện đo 4 lần vào các năm 2017 và 2019.

Tại buổi làm việc đoàn kiểm tra đề nghị người dân tích cực phối hợp với Công ty để thực hiện việc thỏa thuận GPMB, di dời bảo đảm các quy định hiện hành của pháp luật. Đồng thời UBND phường Phương Đông tuyên truyền, vận động phối hợp đôn đốc Công ty sớm thực hiện việc thỏa thuận bồi thường, GPMB theo quy định.

Được biết, Xí nghiệp than Uông Bí hoạt động khai thác theo giấy phép số 2622 ngày 23/12/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường(TNMT) cấp, cho phép khai thác than bằng phương pháp hầm lò khu vực khối Nam, mỏ than Đông Tràng Bạch, Phường Phương Đông, TP. Uông Bí. Diện tích khai thác hơn 41 ha, thời hạn 18 năm.

Đoàn kiểm tra thực tế nhìn thấy tại công trình nhà ở những vết nứt trong nhà dân

Đoàn kiểm tra thực tế nhìn thấy tại công trình nhà ở của người dân có nhiều vết nứt 

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đào Đức Lưu - Giám đốc Công ty cho biết: sau khi có ý kiến của người dân, Công ty phối hợp với chính quyền địa phương mời đơn vị độc lập là Văn phòng Thừa Phát Lại Uông Bí tiến hành lập Vi bằng cho các hộ gia đình. Hiện nay đã có 33/40 hộ đồng ý lập Vi bằng. 

"Về việc nổ mìn gây tiếng ồn cho người dân, Công ty phối hợp với Sở Công Thương, Sở TNMT, chính quyền địa phương và trường Đại học Mỏ địa chất, trung tâm nghiên cứu cơ điện mỏ tiến hành giám sát ảnh hưởng của nổ mìn, kết quả nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam.

Trong quá trình sản xuất chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước chỉ đạo, giảm thiểu tới mức thấp nhất vật liệu nổ công nghiệp, sử dụng kíp vi sai an toàn và để lại toàn bộ vỉa than từ khoảng 50m lên trên địa hình và không nổ mìn vào ban đêm. Công nhân không sản xuất vào ca3, khai trường sản xuất nằm về phía Bắc đồi Mắt Rồng và ngoài khu vực nhà ở các hộ dân", ông Lưu nói.

Cũng theo ông Lưu, để giải quyết nguyện vọng di dời các hộ dân, công ty đang tiến hành và cơ bản đã hỗ trợ hầu hết các hộ dân chỉ còn một số hộ chưa đồng ý kiểm đếm. Thời gian tới Công ty tiếp tục cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động những hộ còn lại thực hiện kiểm đếm tính toán giá trị di dời. Đồng thời kiểm tra rà soát lại một số hộ chưa thống nhất, yêu cầu giá trị quá lớn không phù hợp với tình hình thực tế, Công ty sẽ báo cáo cấp chính quyền cùng đơn vị tư vấn độc lập phương án giải quyết theo quy định hiện hành, xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân sống bất an vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác than - Kỳ II: Xử lý dứt điểm trong quý 2 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290914 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290914 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10