TPHCM: Doanh nghiệp “nản lòng” vì dự án bãi xe ngầm?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt các dự án bãi xe ngầm bị “đứng hình” và không thể triển khai, mặc dù các dự án đã được TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ khá lâu.

>>  Nhiều dự án chết yểu, Hà Nội tiếp tục xây bãi xe ngầm hơn 1.700 tỷ đồng

Đáng nói, mặc dù các dự án bãi xe ngầm đã được TP.HCM chấp thuận chủ trương từ hơn 10 năm, với nhiều lần điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn chưa thể thành hình, khiến nhiều doanh nghiệp nản lòng. Về nguyên nhân dẫn đến các dự án vẫn còn "nằm trên giấy" xuất phát từ những vướng mắc liên quan đến phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch của TP.

tại 4 bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.HCM, gồm: sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.

Hàng loạt bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.HCM, gồm: sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư, đều không thể triển khai do vướng pháp lý.

Vướng pháp lý

Liên quan đến những vướng mắc khiến dự án “đắp chiếu” không thể triển khai, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Công ty Đông Dương - Nhà đầu tư) dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng, chia sẻ: Doanh nghiệp thực sự “nản lòng” với dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng (TP.HCM). Bao nhiêu tâm huyết và hàng chục tỷ đồng tiền chi phí (chưa kể chi phí cơ hội), được doanh nghiệp đầu tư cho dự án cho tới nay vẫn chỉ là con số không. Đây là những mất mát lớn nhất đối với một doanh nghiệp khi triển khai dự án không thành. Đặc biệt, với khoảng thời gian theo đuổi hơn chục năm nhưng vẫn không thể thành hình, khiến doanh nghiệp mất hết niềm tin.

Cũng theo đại diện Công ty Đông Dương, mấu chốt quan trọng khiến doanh nghiệp không thể triển khai dự án xuất phát từ việc điều chỉnh quy hoạch của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM (QH-KT).

Cụ thể, từ năm 2004 Công ty Đông Dương đã theo đuổi dự án xây bãi đậu xe ngầm ở Công trường Lam Sơn. Tuy nhiên, dự án trên không thành do vướng Nhà hát TP và tuyến metro số 1. Do đó, doanh nghiệp được bù bằng dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng. Thế nhưng đến nay, dự án lại tiếp tục bị “treo”, mặc dù doanh nghiệp đã điều chỉnh nhiều lần theo yêu cầu của Sở QH-KT TP.HCM.

Theo đại diện Công ty Đông Dương, sau nhiều cuộc họp với các cơ quan ban ngành của TP, Công ty Đông Dương chỉ có một nguyện vọng duy nhất là: “đề nghị TP thực hiện đúng với những gì mà Bộ Xây dựng đã thẩm định dự án từ năm 2015”.

“Sở dĩ, dự án này được Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt được căn cứ từ đề xuất của TP.HCM. Do đó, mong muốn của doanh nghiệp trong lúc này là đề nghị TP.HCM khẩn trương ban hành các văn bản, thống nhất một lần để doanh nghiệp triển khai dự án, hạn chế những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực về bãi đậu xe cho TP”, đại diện Công ty Đông Dương đề nghị.

>> Xây bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy: Lợi ích của người dân bị “bỏ quên”?

Tiếp tục rà soát

Đáng chú ý, liên quan tới những vướng mắc tại các dự án bãi xe ngầm của TP, mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã ra công văn gửi các sở liên quan về rà soát khó khăn, vướng mắc tại 4 bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.HCM, gồm: sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. Qua đó, đề nghị các sở có ý kiến góp ý để Sở GTVT TP.HCM tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng. Thế nhưng đến nay, dự án lại tiếp tục bị “treo”, mặc dù doanh nghiệp đã điều chỉnh nhiều lần theo yêu cầu của Sở QH-KT TP.HCM.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng bị “treo” nhiều năm, mặc dù doanh nghiệp đã điều chỉnh nhiều lần theo yêu cầu của Sở QH-KT TP.HCM.

Cụ thể, theo Sở GTVT TP.HCM, 4 bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP.HCM lên kế hoạch triển khai từ 9 - 15 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa xong. Cụ thể, bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng được TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009. Dự án thực hiện theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Nhà đầu tư là Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án hiện đang có khó khăn, vướng mắc liên quan đến phương án quy hoạch kiến trúc, chỉ tiêu quy hoạch. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP chủ động làm việc với nhà đầu tư để thống nhất về phương án, bảo đảm tuân thủ các quy định; tham mưu, đề xuất UBND TP.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay, hệ thống giao thông tại TP.HCM đang phải chịu áp lực rất lớn do sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhân, nhất là ôtô. Trong bối cảnh bất động sản ở khu vực thành thị ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, việc mở rộng thêm diện tích để dành cho bãi đỗ xe là một bài toàn khó. Chính vì thế các giải pháp bãi đậu xe ngầm với nhiều ưu điểm đang thu hút được sự chú ý của các nhà quản lý, nhà phát triển cũng như chủ đầu tư của các dự án.

Về phía Sở QH-KT, ông Huỳnh Xuân Thụ - Phó Chánh Văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết: việc các dự án bãi đậu xe ngầm ì ạch không chỉ là bức xúc của người dân mà còn là trăn trở lớn của lãnh đạo TP.HCM và các cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới công viên còn khó khăn, đến từ cả cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Hiện các đề xuất của doanh nghiệp chưa chứng minh được tính khả thi cao về đầu tư và xây dựng. Trong đó, việc xây dựng công trình ngầm, nhất là dưới các công viên thì công trình phải sâu hơn rễ cây, mạch nước ngầm để bảo đảm cây sinh trưởng. Điều này làm chi phí đội lên rất lớn, do chi phí xây dựng tầng hầm bằng 3 lần tầng nổi. Vì vậy, nếu công trình ngầm chỉ làm bãi đậu xe không thì sẽ khó có phương án khả thi.

Trước đó, ngày 29/02/2024, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, liên quan đến 4 dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT TPHCM chịu trách nhiệm xem xét cơ sở pháp lý, hồ sơ trình duyệt chấm dứt đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOO) theo đúng quy định và thông báo đến Liên danh Công ty Vingroup và Công ty SSCI về việc dừng thực hiện dự án này.

Đối với dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát, hướng dẫn thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn với nhà đầu tư; tham mưu kết quả, trình UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo.

Về dự án bãi đậu xe ngầm tại Sân khấu Trống Đồng, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ động làm việc với Công ty Đông Dương; rà soát chủ trương cho Công ty Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại, dịch vụ và Sân khấu Trống Đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Doanh nghiệp “nản lòng” vì dự án bãi xe ngầm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714596300 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714596300 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10