Trong buổi làm việc với Bộ GTVT mới đây, Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng chính thức đề nghị nâng cấp Cảng biển Định An thành cảng nước sâu.
Theo ông Dũng: Trà Vinh còn rất nhiều khó khăn trong mạng lưới giao thông vận tải. Năm năm qua, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trên 10% là có sự góp phần rất lớn từ các dự án giao thông của Bộ triển khai trên địa bàn tỉnh như: Cầu Cổ Chiên, Nâng cấp sửa chữa các tuyến quốc lộ, Luồng tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu..vv..
“Nhưng nhu cầu quan trọng hiện nay của Trà Vinh và cả khu vực là xây dựng hệ thống cảng biển để thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, giảm áp lực giao thông đường bộ, vấn đề này qua nhiều năm vẫn chưa làm xong…”, ông Dũng nêu hạn chế.
Trên cơ sở đó ông Dũng đề nghị Bộ GTVT xem xét nâng công suất của Cảng biển Định An cho tàu từ 30.000 - 50.000 tấn lên 100.000 -160.000 tấn có thể cập cảng; Nạo vét luồng từ biển vào Cảng; Điều chỉnh quy hoạch Cảng nội địa Long Đức, thành phố Trà Vinh kết hợp với nạo vét sông Cổ Chiên để phát triển thành hệ thống Cảng hướng sông Tiền.
Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương này cũng đề nghị Bộ GTVT nâng cấp các tuyến quốc lộ 53, 54, 60, 53B và xây cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu để tạo kết nối đường bộ cho nhiều địa phương có thể sử dụng cảng biển Định An để xuất, nhập khẩu trực tiếp.
Khu bến cảng tổng hợp Định An được khởi công xây dựng vào tháng 7/2019 với quy mô diện tích hơn 128 ha với thiết kế gồm 3 bến cảng và hệ thống kho bãi, khu logictics hiện đại đảm bảo tiếp nhận tàu contaimer, tàu hàng hóa từ 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải. Công trình có tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng 2 giai đoạn, gồm: giai đoạn 1 xây dựng hoàn thành bến cảng số 1 và đưa vào hoạt động vào tháng 6/2020; giai đoạn 2 tiếp tục xây dựng 2 bến cảng còn lại.
Có thể bạn quan tâm
20:25, 11/06/2018
15:52, 13/02/2019
19:36, 12/04/2019
04:05, 28/10/2019
15:26, 15/01/2020
Để có thêm cơ sở tham mưu, đề xuất Thủ tướng phê duyệt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo tỉnh Trà Vinh trình bày rõ hơn về các quy hoạch, kế hoạch và các công trình, dự án, cụ thể trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy nhanh hơn tiến độ các công trình dự án đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Riêng đề nghị về xây dựng Cảng biển Định An đón tàu trọng tải lớn, Bộ trưởng Thể cho biết sẽ cử đoàn công tác Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với tỉnh Trà Vinh, nhằm xem xét lại tính khả thi để có phương án phù hợp nhất.
Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ cho phép quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Trần Đề để phục vụ cho cả vùng. Xét về vị trí và kết nối giao thông đường bộ đến cảng thì cảng Trần Đề có nhiều lợi thế hơn, vị trí được chọn làm cảng cũng được Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá thích hợp nhất trong các vị trí đang được các địa phương đề xuất.