“Trắc trở” các dự án Nam Hội An

Diendandoanhnghiep.vn Các dự án không thể được triển khai như kế hoạch, khiến vùng kinh tế mới Nam Hội An vẫn chưa thực sự trở thành “đòn bẫy” phát triển của vùng Đông Quảng Nam.

<p/>Người dân xã Duy Hải mong sớm được di dời, vì nhà cửa<p/>đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân xã Duy Hải mong sớm được di dời, vì nhà cửa đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hơn 985 ha tại 3 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và Bình Dương (huyện Thăng Bình), Quảng Nam được xác định quy hoạch để phát triển các dự án từ 6 năm trước nhưng việc giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn ì ạch.

Thiếu quỹ đất tái định cư

Từ hơn 6 năm trước, người dân tại các xã Duy Hải, Duy Nghĩa được thông báo sẽ được giải tỏa đền bù để phục vụ cho các dự án. Tuy nhiên, sau nhiều năm đợi chờ, việc giải tỏa đền bù chưa được triển khai đồng bộ, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của phóng viên DĐDN, việc GPMB tại các địa phương đã bị “đứng hình” từ lâu, khiến việc xây dựng phương án, bố trí quỹ đất tái định cư (TĐC) đến nay vẫn trong vòng luẩn quẩn. Trong đó, việc thiếu quỹ đất TĐC chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc GPMB gặp vướng mắc.

Ông Nguyễn Thế Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, xác nhận việc thiếu quỹ đất TĐC là có, nhưng vì vướng mắc quá nhiều nên việc triển khai của đơn vị thực hiện đành phải tạm dừng.

Mặc dù nhiều người đã có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng mong muốn được di dời sớm để được an cư, lập nghiệp, nhưng vẫn không được giải quyết. Người dân địa phương đành sống chung với nỗi lo sợ dưới mái nhà cũ.

Ông Nguyễn Văn Thống- Chủ tịch UBND xã Duy Hải, nhìn nhận kỳ vọng di dời sớm của người dân là chính đáng. Bởi, phần lớn nhà cửa của người dân địa phương đến hiện nay đã quá cũ, xuống cấp nghiêm trọng nên sống trong điều kiện như vậy rất mất an toàn.

Các đơn vị đều chờ

Được biết, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà Chu Lai) là đơn vị thực hiện công tác GPMB dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và cũng là đơn vị thay mặt cho Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (HASD)- chủ đầu tư dự án.

Ông Huỳnh Bửu - Phó Tổng giám đốc Công ty Kỳ Hà Chu Lai, cho biết đến ngày 31/12/2020, Công ty đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB 481,64 ha. Trong đó, diện tích đất bàn giao cho nhà đầu tư 389,74 ha, còn diện tích đã bồi thường GPMB nhưng chưa bàn giao là 91,90ha.

Tình hình thực hiện công tác bồi thường GPMB Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như hồ sơ quản lý đất đai của địa phương qua các thời kỳ có nhiều sai sót. Ngoài ra, quỹ đất TĐC không đáp ứng kịp thời theo nhu cầu nên mọi việc đành dang dở”, ông Huỳnh Bửu cho hay.

Cũng theo ông Huỳnh Bửu, hiện nay chủ đầu tư không bố trí vốn để chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân theo các phương án đã được UBND các huyện Duy Xuyên và Thăng Bình phê duyệt trong năm 2020, mặc dù Công ty Kỳ Hà Chu Lai đã nhiều lần đề nghị họ chuyển vốn ứng khoảng 140,2 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian thực hiện hợp đồng GPMB đã ký kết giữa hai đơn vị đã hết hạn vào ngày 31/12/2020 nhưng đến nay HASD vẫn chưa thống nhất ký lại hợp đồng.

Việc đầu tư xây dựng các khu TĐC phục vụ GPMB dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đang phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về đơn vị chủ đầu tư, hình thức đầu tư nên công tác bồi thường GPMB và thi công gần như tạm dừng”, ông Bửu nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Trắc trở” các dự án Nam Hội An tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10