Hồ sơ

Trắc trở dự án điện gió 2.100 tỷ đồng ở Quảng Trị - Bài 3: Những thiệt hại khó định lượng

Trương Khắc Trà 18/08/2024 11:02

Trước mắt với LIG Hướng Hóa 1 là tương lai mịt mù, đối diện với những nhiệm vụ vô cùng nan giải “lực bất tòng tâm”.

dien gio 66 2
Mỏi mòn chờ đợi ngày khởi công dự án. Ảnh: Khắc Trà

Nghịch cảnh của công ty cổ phần điện gió LIG Hướng Hóa 1 mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã nêu - đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án công suất 48MW tại xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Kế hoạch khởi công vào tháng 1/2024 sau khi được điều chỉnh vẫn tiếp tục trễ hẹn và còn kéo dài thêm. Đây đã là lần điều chỉnh thứ 3.

Thiệt hại không chỉ là tiền!

Phần lớn đơn đặt hàng mua sắm thiết bị thông báo tạm dừng dẫn đến vi phạm các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng, công ty đối diện với nguy cơ bị phạt lên tới 10% giá trị gói thầu EPC - đây là số tiền rất lớn!

Không chỉ vậy, từ tháng 5/2024 với một số thiết bị chính đã sản xuất, chủ đầu tư phải chịu các khoản chi phí phát sinh cho việc lưu kho tại các cảng gần khu vực triển khai dự án. Mức chi phí đội lên tới vài chục tỷ đồng cho 15 ngày chậm rời kho bãi.

Nếu không thể giải phóng mặt bằng tại các vị trí theo quy hoạch và thiết kế ban đầu, phía nhà đầu tư phải thay đổi một số trụ turbin dẫn đến phát sinh thêm chi phí “thiết kế kỹ thuật”, thuê tư vấn thiết kế, tư vấn điều chỉnh. Mất thời gian làm lại báo cáo tác động môi trường (ĐTM) và rất nhiều tài liệu, hồ sơ pháp lý liên quan cần thêm thời gian để được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tại văn bản số 12/BC/LIGHH1/-QLDA “về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy điện gió LIG Hướng Hóa 1” do Tổng Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn ký, gửi các cấp chính quyền, lực lượng chức năng địa phương, đã nói rõ:

“Các vướng mắc trên đã đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh không còn đủ khả năng tài chính để triển khai dự án, tỉnh Quảng Trị trước nguy cơ mất đi dự án đầu tư trị giá 2.100 tỷ đồng cùng với các lợi ích xã hội, nhân sinh mà doanh nghiệp mang lại. Đây là sự tổn thất lo lớn gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội”.

dien gio 66
Khu vực dự kiến đặt trạm biến áp. Ảnh: Khắc Trà

Những động thái mới nhất

Ban lãnh đạo công ty cổ phần điện gió LIG Hướng Hóa 1 kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát các sở, ban ngành liên quan phối hợp với cấp huyện, xã tăng cường vận động trực tiếp đến người dân về chủ trương của dự án, mặt bằng giá đền bù theo quy định hiện hành.

Đối với những trường hợp cá biệt, không chịu hợp tác, đòi hỏi số tiền bồi thường cao phi lý, không chính đáng để bắt ép doanh nghiệp, Ban giám đốc công ty đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp cứng rắn, ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án điện gió trên địa bàn, trong đó có LIG Hướng Hóa 1, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Công Thương tham mưu, lập tổ tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng cho các dự án điện gió, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao hỗ trợ thủ tục thay đổi chủ trương đầu tư, giãn tiến độ cho các dự án.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 23/7, ông Hà Sỹ Đồng đã ký công văn số 3381/UBND-KT, nêu rõ: Giao UBND huyện Hướng Hóa tổ chức làm việc với chủ đầu tư dự án và các đơn vị, địa phương liên quan để tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án triển khai thi công.

Giao Sở Công Thương - Cơ quan thường trực Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 1362/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 của UBND tỉnh về việc thành lập Tổ công tác.

Tránh tình trạng bị “nguội lạnh”, “chìm xuồng”, những nhân sự chủ chốt của công ty vẫn nỗ lực tìm cách kết nối, giữ liên lạc giữa các cơ quan ban ngành từ tỉnh xuống huyện, xã. Với hy vọng mong manh, tháo gỡ nút thắt cốt lõi, cứu vãn dự án trước “cái chết” cận kề!

(1) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trắc trở dự án điện gió 2.100 tỷ đồng ở Quảng Trị - Bài 3: Những thiệt hại khó định lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO